Site icon Medplus.vn

Dầu cọ: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Lợi ích của dầu cọ

Lợi ích của dầu cọ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của dầu cọ là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng dầu cọ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về dầu cọ nhé!

Thông tin chung về dầu cọ

Dầu cọ (Elaeis guineensis) có nguồn gốc từ quả của cây cọ dầu. Đó là một loại cây được tìm thấy chủ yếu ở vùng khí hậu ấm áp như Châu Phi và Châu Á.

Trong những năm gần đây, tăng trưởng dầu cọ đã mở rộng sang Đông Nam Á, bao gồm Malaysia và Indonesia. Hai quốc gia này hiện đang sản xuất hơn 80% nguồn cung dầu cọ của thế giới. Dầu cọ là một trong những loại dầu rẻ nhất và phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nó chiếm một phần ba sản lượng dầu thực vật toàn cầu.

Lợi ích của dầu cọ

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu cọ

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của một muỗng canh (14 gram) dầu cọ:

Lợi ích của dầu cọ đối với sức khoẻ

1. Bảo vệ chức năng não

Dầu cọ là một nguồn tocotrienols tuyệt vời. Nó cũng là một dạng vitamin E với đặc tính chống oxy hóa mạnh. Nó có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Các nghiên cứu cho thấy tocotrienols trong dầu cọ có thể giúp bảo vệ các chất béo không bão hòa trong não. Nó cũng làm chậm tiến triển sa sút trí tuệ, giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa sự phát triển của tổn thương não.

Một nghiên cứu được thực hiện kéo dài hai năm với 121 người bị tổn thương não. Nó cho thấy nhóm sử dụng  dầu cọ hai lần một ngày vẫn ổn định, trong khi nhóm nhận được giả dược tăng trưởng tổn thương.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Dầu cọ đã được ghi nhận là cung cấp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Loại dầu này thường có tác dụng có lợi đối với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Bao gồm giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”.

Một phân tích lớn cho thấy mức cholesterol toàn phần và LDL thấp hơn ở những người theo chế độ ăn giàu dầu cọ.

Một nghiên cứu vào năm 1995 cho thấy rằng dầu cọ có thể giúp làm chậm quá trình phát triển bệnh ở những người mắc bệnh tim.

3. Cải thiện tình trạng vitamin A

Dầu cọ có thể giúp cải thiện tình trạng vitamin A ở những người thiếu hoặc có nguy cơ thiếu hụt.

Các nghiên cứu ở phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển đã chỉ ra rằng tiêu thụ loại này làm tăng nồng độ vitamin A trong máu của họ, cũng như ở trẻ bú sữa mẹ của họ.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người bị xơ nang, người gặp khó khăn trong hấp thụ các vitamin tan trong chất béo. Họ đã có sự gia tăng nồng độ vitamin A trong máu sau khi uống hai đến ba thìa dầu cọ hàng ngày trong tám tuần.

Dầu cọ cũng đã được chứng minh là giúp tăng nồng độ vitamin A ở người lớn và trẻ nhỏ.

Trong một nghiên cứu từ Ấn Độ, trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo uống 5 ml dầu mỗi ngày có mức tăng vitamin A cao hơn so với trẻ được bổ sung vitamin A.

Lưu ý khi sử dụng dầu cọ 

Một nghiên cứu được thực hiện ở những phụ nữ có cholesterol cao. Nó cho thấy mức độ LDL nhỏ, đậm đặc (sdLDL) tăng với dầu cọ nhưng giảm với các loại dầu khác. SdLDL là một loại cholesterol liên quan đến bệnh tim. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa loại dầu này và dầu cám gạo làm giảm nồng độ sdLDL.

Một nghiên cứu khác cho thấy sdLDL không thay đổi trong nhóm tiêu thụ dầu cọ, trong khi các hạt LDL lớn tăng lên. Các hạt LDL lớn được coi là ít có khả năng gây ra các cơn đau tim hơn các hạt LDL nhỏ, dày đặc.

Các nghiên cứu khác đã báo cáo sự gia tăng nồng độ cholesterol LDL để đáp ứng với việc tiêu thụ dầu cọ.

Lưu ý rằng đây chỉ là những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn không chứng minh nó có thể gây ra bệnh tim. Tuy nhiên, cần cẩn thận khi sử dụng.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng không nên tiêu thụ dầu đã được hâm nóng nhiều lần. Vì nó có thể gây ra các mảng bám trong động mạch do giảm hoạt động chống oxy hóa của dầu.

Khi chuột ăn thức ăn có chứa dầu đã được hâm nóng 10 lần sẽ xuất hiện biến chứng. Chúng phát triển các mảng động mạch lớn và các dấu hiệu khác của bệnh tim trong suốt sáu tháng.

Cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version