Site icon Medplus.vn

Dâu da và tác dụng tuyệt vời của dâu da với sức khỏe

Lợi ích của dâu da

Lợi ích của dâu da

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Dâu da là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng dâu da? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về dâu da nhé!

Thông tin chung về dâu da

Dâu da có tên khoa học là baccaurea ramiflora là một cây thường xanh phát triển chậm. Nó có thể tìm thấy ở Ấn Độ, Miến Điện, Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Thái Lan,…

Trái dâu da là một loại trái cây nhỏ và ngon ngọt. Quả có màu xanh khi còn non và chuyển sang màu vàng, đỏ hoặc thậm chí tím đậm khi chín. Trái chín có thể được sử dụng tươi hoặc làm thành rượu vang.

Lợi ích của dâu da

Thành phần dinh dưỡng có trong dâu da

Ngoài vị chua và ngọt, dâu da là một nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt.

Trong 100 gram dâu da chứa:

Lợi ích của dâu da đối với sức khoẻ

1. Giảm cân 

Trái cây và nước ép của nó rất giàu vitamin C, giúp giảm béo và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Các chuyên gia dinh dưỡng luôn đưa trái cây và rau quả giàu vitamin C vào bảng xếp hạng chế độ ăn uống vì có bằng chứng khoa học cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu vitamin C một cách thường xuyên giúp giảm cân đáng kể.

Nghiên cứu cho thấy ăn trái cây vitamin C có thể làm giảm insulin. Dâu da cũng là một trong những nguồn vitamin C tốt nhất.

2. Miễn dịch 

Loại dâu này rất tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó giúp tăng cường và thúc đẩy hệ thống miễn dịch nhờ vào nguồn chất sắt tuyệt vời.

Ngoài ra, sắt giúp tái tạo các tế bào hồng cầu có lợi cho quá trình chữa lành các tế bào, mô và cơ quan bị tổn thương. Vì vậy, để có một sức khỏe tốt và an toàn trước các bệnh khác nhau, bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng với một lượng thực phẩm giàu chất sắt thích hợp.

Dâu da chứa 3,3 mg sắt tương đương với 41,25% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày. Nên thêm chúng vào chế độ ăn uống thường xuyên của bạn để khả năng miễn dịch của bạn tốt hơn.

3. Cung cấp năng lượng 

Hầu như tất cả các hoạt động của chúng ta đều cần năng lượng. Nguồn năng lượng chính cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của bạn đến từ glucose.

Nguồn glucose có từ tinh bột và đường bạn ăn. Tinh bột và đường được phân hủy thành đường đơn giản với sự trợ giúp của insulin trong quá trình tiêu hóa. Glucose sau đó đi vào thành tế bào. Lượng đường bổ sung có sẵn từ thực phẩm được lưu trữ ở cơ bắp, gan hoặc các bộ phận khác trên cơ thể bạn.

Dâu da là một trong những lựa chọn tốt nhất để đáp ứng lượng năng lượng cần thiết cho cơ thể.

4. Sức khỏe cơ bắp 

Protein có trong dâu da đóng vai trò quan trọng trong việc co cơ. Protein có trong các mô cơ dưới dạng nhiều vi chất.

Sự phát triển cơ bắp phụ thuộc vào sự đầy đủ của protein trong cơ thể. Điều cực kỳ quan trọng là tạo ra sự cân bằng giữa tốc độ tổng hợp protein cơ bắp và sự phân hủy của các protein cơ bắp này. Tốc độ phân hủy protein cơ bắp thay đổi tùy theo điều kiện cụ thể. Ví dụ, yêu cầu về protein là khác nhau khi về già, khi sự phân hủy cơ bắp tăng.

5. Đảm bảo mang thai khỏe mạnh 

Thông thường các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên tăng lượng sắt từ nguồn thực phẩm hoặc chất bổ sung. Nghiên cứu báo cáo rằng bổ sung sắt trước khi sinh giúp giảm nguy cơ sinh nhẹ cân và ngăn ngừa thiếu máu của mẹ khi mang thai.

Phụ nữ mang thai nên uống 27 miligam sắt mỗi ngày. Bổ sung sắt được hấp thụ tốt nhất khi được bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như cam, bưởi và nước ép cà chua.

Ngoài ra, dâu da cũng là một trong những nguồn chất sắt tốt do đó thêm nó trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn khá có lợi cho bà bầu.

6. Sức khỏe xương 

Dâu da có lượng canxi tốt giúp ngăn ngừa loãng xương. Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để phát triển xương chắc khỏe, đặc biệt là trẻ em và thanh niên. Sự hấp thụ canxi cũng như sự phát triển của xương ở đỉnh cao đến năm 20 tuổi và giảm dần sau đó. Lượng canxi và vitamin D đủ giúp tăng khối lượng xương ở trẻ em đang phát triển và thanh niên.

Ăn dâu da thường xuyên cũng là một trong những lựa chọn tốt nhất để đáp ứng nhu cầu canxi.

7. Cảm lạnh thông thường 

Ăn dâu da thường xuyên giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn cảm lạnh và cúm vì nó chứa một lượng vitamin C cao. Thực tế cho thấy vitamin C có xu hướng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Vì vậy, thêm dâu da vào chế độ ăn uống của bạn là một trong những lựa chọn tốt nhất để vượt qua cảm lạnh thông thường.

Lưu ý khi sử dụng dâu da

Ăn quá nhiều dâu da có thể gây ra co thắt dạ dày.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version