Site icon Medplus.vn

Dầu hạnh nhân và lợi ích đối với sức khỏe

Dầu hạnh nhân và những lợi ích đối với sức khỏe

Dầu hạnh nhân và những lợi ích đối với sức khỏe

Hạnh nhân là một loại hạt giàu dinh dưỡng, giàu chất chống oxi hóa tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư và làm đẹp da. Dầu hạnh nhân được ép từ hạt hạnh nhân tươi, chứa nhiều axit béo đơn không bão hòa, vitamin E, kali, đạm, kẽm, nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Dưới đây là thông tin về giá trị dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà dầu hạnh nhân mang lại.

Dầu hạnh nhân

Giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng có trong 1 muỗng canh (14 gram) dầu hạnh nhân.

Chúng là một nguồn vitamin E tuyệt vời. Hầu hết các lợi ích sức khỏe liên quan đến dầu hạnh nhân bắt nguồn từ lượng chất béo lành mạnh.

Tỷ lệ axit béo.

Dưới đây là tỷ lệ axit béo có trong dầu hạnh nhân:

Một chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì. Ngoài ra, chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm huyết áp cao (một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim) và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư (như ung thư nội mạc tử cung).

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Dầu hạnh nhân bao gồm 70% chất béo không bão hòa đơn, đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch.

Chất béo không bão hòa đơn làm tăng mức cholesterol HDL tốt. HDL là một loại protein mang cholesterol ra khỏi động mạch và vận chuyển chúng đến gan. Ở gan, cholesterol bị phá vỡ và bài tiết ra khỏi cơ thể. Mức cholesterol HDL lành mạnh đã được chứng minh là giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim. Cả hạnh nhân và dầu hạnh nhân cũng đã được chứng minh là có khả năng làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL gây hại.

Trong một nghiên cứu nhỏ, chế độ ăn bổ sung dầu hạnh nhân làm giảm đáng kể cả mức LDL và cholesterol toàn phần, đồng thời tăng cholesterol HDL lên 6%.

2. Giàu chất chống oxi hóa.

Dầu hạnh nhân là một nguồn tuyệt vời của vitamin E có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Trên thực tế, 1 muỗng canh (15 ml) dầu cung cấp 26% lượng vitamin E khuyến nghị hằng ngày.

Chất chống oxi hóa là hợp chất thực vật bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Tình trạng tích tụ quá nhiều gốc tự do trong cơ thể gây ra oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính, bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin E có đặc tính chống oxi hóa mạnh, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

3. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Thêm dầu hạnh nhân vào chế độ ăn uống có tác dụng giữ cho lượng đường trong máu ổn định hơn. Dầu hạnh nhân rất giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, cả hai đều được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Trên thực tế, việc thay thế carbs bằng chất béo không bão hòa làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng kháng insulin và nồng độ HbA1C (chỉ số phản ánh tình trạng glucose máu trong 3 tháng).

4. Hỗ trợ giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn giảm calo.

Một chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh có thể hỗ trợ giảm cân. Nhiều người tránh ăn chất béo nhưng tiêu thụ đúng loại chất béo sẽ lại mang lại hiệu quả cho việc giảm cân.

Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa đã được chứng minh là làm giảm tỉ lệ mỡ cơ thể và thúc đẩy giảm cân. Một nghiên cứu lớn khác bao gồm 7.447 người cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa làm giảm trọng lượng cơ thể và mỡ bụng nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo.

Dầu hạnh nhân là một nguồn chất béo không bão hòa tốt. Đây là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm calo.

Tóm lại: Dầu hạnh nhân là một nguồn chất béo tốt. Chúng giàu vitamin E, chất chống oxi hóa tốt cho tim mạch và có khả năng ngăn ngừa một số bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tiểu đường.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/almond-oil#section6

Exit mobile version