Site icon Medplus.vn

Dầu hạt dưa hấu và 5 tác dụng tuyệt vời

Lợi ích của dầu hạt dưa hấu

Lợi ích của dầu hạt dưa hấu

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Dầu hạt dưa hấu là loại dầu có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Tác dụng của dầu hạt dưa hấu là gì? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại dầu này nhé!

Thông tin chung về dầu hạt dưa hấu

Nó là một loại tinh dầu được chiết xuất từ hạt dưa hấu. Khi hạt đã được sấy khô và nướng, sau đó chúng sẽ được đưa vào một trong các quy trình khác nhau như ép lạnh, chiết xuất bằng dung môi hoặc chiết xuất carbon dioxide.

Ép lạnh là phương pháp phổ biến nhất. Loại dầu này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Châu Phi như một phương thuốc truyền thống cho nhiều căn bệnh về sức khỏe. Nó chỉ mới gần đây trở nên phổ biến rộng rãi hơn ở các khu vực khác trên thế giới. 

Nó có mùi hương tựa như hạt dẻ và có màu vàng nhạt. Nó cũng được biết đến như một loại dầu rất nhẹ. Nó dễ dàng hấp thụ vào da và có thời hạn sử dụng khoảng hai năm, nếu được bảo quản trong chai ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Lợi ích của dầu hạt dưa hấu

Tác dụng của dầu hạt dưa hấu đối với sức khoẻ

1. Chăm sóc da

Dầu hạt dưa hấu với nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa như axit oleic, omega 3 & 6 cùng các loại vitamin khác nhau, được biết đến để giữ ẩm cho da khô. Nó cũng là một loại dầu nền tuyệt vời, có khả năng cung cấp các hoạt chất và dưỡng chất khác cho các lớp sâu hơn của da.

2. Chất chống lão hóa

Với một số lượng tốt của chất chống oxy hóa, bao gồm các hợp chất phenolic, lycopene và carotenoid, dầu này có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, đốm đồi mồi , và nhược điểm trên da.

3. Chất chống viêm

Áp dụng dầu hạt dưa hấu vào các khu vực bị viêm  , chẳng hạn như bệnh vẩy nến, bệnh hồng ban, bệnh chàm hoặc mụn trứng cá có thể nhanh chóng làm giảm kích ứng và điều trị bất kỳ nhiễm trùng tiềm ẩn nào có thể gây ra viêm.

4. Tính năng giải độc

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng ngoài da hoặc dung nạp loại dầu này có thể giúp giải độc cơ thể, bằng cách làm sạch lỗ chân lông và kích thích chức năng của gan, giữ cho cơ thể bạn không có độc tố từ trong ra ngoài. 

5. Chăm sóc tóc

Thoa dầu này lên tóc có thể cải thiện độ bóng, giảm viêm trên da đầu và tăng cường các lọn tóc của bạn, nhờ hàm lượng vitamin E và chất chống oxy hóa cao.

Ứng dụng của dầu hạt dưa hấu

Có khá nhiều công dụng của loại dầu này, bao gồm như một thành phần ẩm thực và là một phần của một số sản phẩm mỹ phẩm, xà phòng, sản phẩm tạo bọt và các sản phẩm da khác. 

Do hàm lượng vitamin E và vitamin A cao có trong loại dầu này, nó đặc biệt phổ biến trong các ứng dụng mỹ phẩm, ví dụ như là làm thành phần trong nhiều loại kem dưỡng ẩm

Trong nhà bếp, loại dầu này có truyền thống được sử dụng như dầu ăn trong nhiều thế kỷ ở châu Phi, nhưng do chi phí tương đối cao của nó, nó không phải là thường được sử dụng như một loại dầu để nấu ăn phổ biến.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version