Site icon Medplus.vn

Dầu hạt lanh là gì và công dụng của nó?

Lợi ích của dầu hạt lanh

Lợi ích của dầu hạt lanh

Bạn đã biết đến dầu hạt lanh chưa? Đây là một loại dầu gần đây đã được phổ biến rộng rãi với công dụng có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư hay tốt cho tim mạch. Tuy nhiên công dụng của dầu hạt lanh không dừng lại ở đó mà còn có thêm những công dụng khác đồng thời có những lưu ý khi sử dụng. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu ngay những thông tin bổ ích về loại dầu này nhé!

Thông tin chung về dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh hay còn được gọi là tinh dầu hạt lanh hay dầu lanh được làm từ hạt lanh khi được nghiền và ép để có thể tạo ra dầu tự nhiên của chúng.

Loại dầu này giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể con người và có nhiều công dụng khác nhau cụ thể là phòng ngừa một số loại bệnh nhất định.

Lợi ích của dầu hạt lanh

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu hạt lanh

Loại dầu chứa khoảng 50% axit béo omega-3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA). Một loại axit mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Ngoài ra nó còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác như: protein, chất béo, axit béo omega-6, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin E, carotene, phốt pho, magiê, kali và canxi.

Với các thành phần dinh dưỡng trên thì tinh dầu này hứa hẹn mang lại nhiều công dụng về sức khỏe cho con người chúng ta.

Công dụng của dầu hạt lanh đối với sức khỏe

1. Chứa axit béo omega-3 cao

Dầu hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim. Trên thực tế, một muỗng canh dầu (15 ml) chứa đến 7,196 mg axit béo omega-3. Axit béo omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe của con người  và nó có liên quan đến các lợi ích về mặt sức khỏe như làm giảm viêm, cải thiện sức khỏe của tim và bảo vệ não, chống lão hóa.

2. Có thể giúp làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư

Mặc dù nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, nhưng có một số bằng chứng cho thấy rằng dầu hạt lanh có thể giúp làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu trên động vật là chuột. Nó được cho dùng 0,3 ml dầu hạt lanh trong 40 ngày. Kết quả đã cho thấy được loại dầu này có thể ngăn chặn sự lây lan của ung thư và sự phát triển của khối u phổi.

Ngoài ra trong một số nghiên cứu trong ống nghiệm cũng đã cho thấy rằng loại dầu này làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

3. Tốt cho tim mạch

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng dầu hạt lanh có thể có lợi cho sức khỏe của tim. Cụ thể là trong một nghiên cứu ở 59 người đã so sánh tác dụng của loại dầu này với dầu cây rum, một loại dầu chứa nhiều axit béo omega-6. Kết quả là việc bổ sung một muỗng canh (15 ml) dầu lanh trong 12 tuần đã làm cho mức huyết áp thấp hơn đáng kể so với việc bổ sung dầu cây rum.

Ngoài ra huyết áp cao còn có thể gây hại cho sức khỏe của tim, vì nó gây thêm căng thẳng cho tim.

4. Có thể giúp điều trị táo bón và tiêu chảy

Dầu hạt lanh có thể có hiệu quả trong việc điều trị cả táo bón và tiêu chảy. Ở một nghiên cứu trên động vật gần đây cho thấy loại dầu này hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng có thể điều trị tiêu chảy và bị táo bón.

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của loại dầu này đối với việc điều trị táo bón và tiêu chảy hiện chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật nên cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để biết được kết quả tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng dầu hạt lanh

Nhìn chung loại tinh dầu này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người tuy nhiên và chưa được sử dụng rộng rãi. Vì thế nên chúng ta cần cùng nhau chia sẽ những thông tin bổ ích về thành phần dinh dưỡng cũng như công dụng của tinh dầu hạt lanh để mọi người cùng nhau biết đến và cùng nhau có sức khỏe tốt nhất.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version