Site icon Medplus.vn

Dầu hạt lựu: Tác dụng, lưu ý trong sử dụng

Lợi ích của dầu hạt lựu

Lợi ích của dầu hạt lựu

Bạn đã biết đến dầu hạt lựu chưa? Đây là một loại dầu đã được phổ biến gần đây với công dụng làm giảm đau và có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Không dừng lại ở đó, loại dầu này còn có những tác dụng khác bổ ích cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu những thông tin về thành phần dinh dưỡng, tác dụng của dầu hạt lựu mang lại nhé!

Thông tin chung về dầu hạt lựu

Dầu hạt lựu được chiết xuất từ ​​hạt của quả lựu thông qua quá trình ép lạnh. Loại dầu này có màu cam đôi khi đổ sẫm, và có mùi mạnh mẽ rất đặc trưng của hạt lựu và không đặc.

Với các đặc tính của loại dầu này, nó có thể giúp điều trị một số loại bệnh chẳng hạn như:

Lợi ích của dầu hạt lựu

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu hạt lựu

Thành phần hóa học của dầu hạt lựu này khác nhau và phụ thuộc vào: Thời gian thu hoạch,
nơi trồng trọt, phương pháp chiết xuất, điều kiện khí hậu.

Các thành phần củ yếu bao gồm các axit béo như: axit punicic, axit linolenic, axit palmitoleic, axit oleic, axit margaric (axit heptadecanoic), axit erucic, axit gadoleic, … Ngoài các axit béo, các hợp chất phong phú khác của dầu hạt lựu bao gồm alpha-pinene, terpinenol, mycenae , sabinene và phytosterol ( -sitosterol, ampesterol, stigmasterol) và tocopherols (α và-tocopherol).

Tác dụng của dầu hạt lựu đối với sức khỏe

1. Có thể giảm đau và chống viêm

Dầu hạt lựu giúp giảm bớt các triệu chứng viêm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có tác dụng chống viêm hiệu quả bằng cách ức chế các chất trung gian miễn dịch như tuyến tiền liệt. Axit punicic, axit oleic và -tocopherol là những hợp chất chính được quy cho đặc tính chống viêm của nó.

2. Có thể tăng cường khả năng miễn dịch

Các axit béo omega 9 và các phytosterol như-sitosterol, ampesterol, stigmasterol và tocopherols có trong dầu hạt lựu đóng vai trò chính trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra dầu rất giàu vitamin E, vitamin C và chất chống oxy hóa.

Massage thường xuyên với dầu này giúp cải thiện lưu thông máu, lưu thông bạch huyết và hỗ trợ gan trong quá trình làm sạch. Dầu cũng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch.

3. Có thể giúp làm lành vết thương nhanh hơn

Với axit linolenic chữa lành vết thương, hợp chất axit palmitic mang lại sự mềm mại cho da và phytosterol làm mờ dần các vết sẹo. Một lời khuyên dành cho bạn là bạn nên làm sạch vết thương và các khu vực xung quanh tốt sau đó có thể thêm 2 giọt dầu hạt lựu vào 1 muỗng dầu dừa để làm cho vết thương nhanh lành hơn.

4. Có thể giúp cân bằng nội tiết tố của bạn

Thịt quả lựu, vỏ lựu, nước ép và dầu hạt của nó đã được sử dụng trong các hệ thống y tế truyền thống trong nhiều thế kỷ để cân bằng các hormone. Nó hoạt động cho cả nam và nữ, các phytosterol có trong nó giúp trong việc này. Ngoài ra, dầu rất giàu vitamin E & vitamin C làm cho quá trình dễ dàng hơn nhiều.

Lưu ý khi sử dụng dầu hạt lựu 

Nhìn chung, các thành phần hóa học, tác dụng của dầu hạt lựu đối với sức khỏe được nêu ở trên thì nó sẽ đem lại cho mọi người nhiều bất ngờ về mặt sức khỏe khi sử dụng. Do đó chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ nhiều thông tin hơn về  loại dầu này để mọi người cùng nhau biết thêm những thông tin bổ ích và cùng nhau sống khỏe nha.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version