Site icon Medplus.vn

Dầu hạt mâm xôi và những tác dụng bất ngờ

Lợi ích của dầu mâm xôi

Lợi ích của dầu mâm xôi

Bạn đã có từng nghe qua hay sử dụng dầu hạt mâm xôi chưa? Đây là loại dầu đã được nhiều người biết với công dụng ngăn ngừa viêm nướu và tốt cho da. Không những thế, loại dầu này còn có những tác dụng khác bổ ích cho sức khỏe của con người. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu những thông tin khác như về thành phần dinh dưỡng, tác dụng của dầu hạt mâm xôi mang lại nhé!

Thông tin chung về dầu hạt mâm xôi

Dầu hạt mâm xôi được chiết xuất từ hạt của quả mâm xôi (phúc bồn tử) thông qua phương pháp ép lạnh. Dầu đã được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm khác nhau. Dầu hạt mâm xôi đỏ vẫn là một phần quan trọng trong chăm sóc da – chúng được sử dụng trong các loại kem và gel.

Lợi ích của dầu mâm xôi

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu hạt mâm xôi

Các hợp chất hóa học trong dầu Mâm xôi đỏ bao gồm axit linoleic (54,5%), axit R -linolenic (29,1%), axit oleic (12%) và axit béo bão hòa (4%). Ngoài ra, một lượng đáng kể alpha, beta và gamma tocopherols cũng được tìm thấy trong dầu mâm xôi đỏ.

Hợp chất γ-tocopherol trong dầu hạt mâm xôi góp phần tạo ra hàm lượng vitamin E và chất chống oxy hóa cao. Dầu cũng chứa polyphenol như anthocyanin và ellagitannin, cũng đóng góp vào đặc tính chống oxy hóa của nó.

Tác dụng của dầu hạt mâm xôi đối với sức khỏe

1. Có thể bảo vệ da khỏi tia UV có hại

Dầu hạt quả mâm xôi có khả năng che chắn các tia cực tím A & tia cực tím B. Người ta sử dụng nhiều loại kem chống nắng có chứa hóa chất, không chỉ có hại cho da mà còn làm tắc nghẽn lỗ chân lông của da. Điều này làm cho tình trạng da xấu đi theo thời gian.

Vì thế nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó tự nhiên và vẫn bảo vệ chống lại các tia UV có hại, dầu hạt mâm xôi là một lựa chọn tuyệt vời. Các axit béo omega 3 & 6 có trong dầu cũng giúp loại bỏ sự rám nắng của bạn.

Thêm 1-2 giọt dầu quả mâm xôi vào kem dưỡng và thoa nó lên da của bạn 20 phút trước khi bước ra ngoài nắng. Nó hoạt động như một loại kem chống nắng. Pha loãng 2 – 3 giọt dầu quả mâm xôi trong dầu dừa và thoa nó sau khi tiếp xúc nắng để ngăn ngừa tổn thương da.

2. Tăng cường chất chống oxy hóa

Các hợp chất γ-tocopherol, anthocyanin và ellagitannin trong dầu quả mâm xôi được quy cho tính chất chống oxy hóa của dầu. Dầu rất giàu vitamin E và vitamin A. Các hợp chất đó được hấp thụ vào các tế bào da và giúp làm sạch các gốc tự do. Sử dụng thường xuyên dầu mâm xôi ngăn ngừa lão hóa sớm và xuất hiện các bệnh khác.

3. Duy trì một mái tóc khỏe mạnh và sáng bóng

Massage da đầu bằng cách sử dụng dầu hạt quả mâm xôi pha loãng giúp kích thích lưu thông máu trên da đầu, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Đặc tính kháng nấm của nó còn giúp ngăn ngừa gàu và giúp điều trị da đầu khô. Nó nuôi dưỡng và giữ ẩm da đầu nhờ vào axit linoleic và axit alpha-linolenic của dầu hạt mâm xôi.

4. Ngăn ngừa viêm nướu

Mảng bám, một màng dính có chứa vi khuẩn tích tụ tự nhiên trong răng và chúng sản sinh độc tố. Nếu chúng không được làm sạch tốt, nó sẽ dẫn đến các bệnh về nướu. Viêm nướu là tình trạng viêm ở các khu vực xung quanh nướu và gây đau. Đặc biệt axit béo omega 3 & 6 có trong dầu hạt mâm xôi giúp ngăn ngừa viêm và cũng có tác dụng kháng khuẩn.

5. Có thể giúp loại bỏ mụn nhọt & vết rạn da

Dầu mâm xôi rất giàu vitamin E và vitamin A có các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Do đó nó có thể làm mụn trứng cá, mụn nhọt, phát ban hoặc dấu vết phác thảo giảm đáng kể.

Bạn có thể pha loãng 2 giọt dầu oải hương và 2 giọt dầu hạt mâm xôi trong 2 muỗng dầu dừa. Dùng nó sau khi tắm và để cho làn da của bạn hấp thụ kỳ diệu sau một khoảng thời gian.

Kết lại, với các thành phần hóa học đầy dinh dưỡng, tác dụng của dầu hạt mâm xôi đối với sức khỏe được nêu ở trên thì loại dầu này đáng để quan tâm tìm hiểu và sử dụng nó trong cuộc sống để đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và chia sẻ thêm nhiều thông tin về dầu này để mọi người cùng nhau biết thêm những thông tin bổ ích và cùng nhau sống khỏe nhé!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version