Site icon Medplus.vn

Dầu hạt nho – Đây có phải là một loại dầu tốt cho sức khỏe?

Lợi ích của dầu hạt nho

Lợi ích của dầu hạt nho

Trong hàng ngàn năm nay, các nhà sản xuất rượu vang đã bỏ hàng tấn hạt nho. Nhưng nhờ vào các công nghệ, họ đã chiết xuất dầu từ hạt nho và kiếm được một nguồn lợi nhuận to lớn. Dầu hạt nho được biết đến là một loại dầu tốt cho sức khỏe nhờ lượng chất béo không bão hòa đa và lượng vitamin E cao. Điều này khiến nó trở thành một loại dầu có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tác dụng của dầu hạt nho như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về dầu hạt nho nhé!

Thông tin chung về dầu hạt nho

Dầu hạt nho được chế biến từ hạt nho, là nguyên liệu bị bỏ đi trong quá trình sản xuất rượu vang. Thay vì bị bỏ đi thì giờ đây hàng tấn hạt nho đã được sử dụng để sản xuất dầu. Đây là một ý tưởng tuyệt vời!

Lợi ích của dầu hạt nho

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu hạt nho

Dầu hạt nho có ít chất dinh dưỡng, nhưng có hàm lượng axit béo Omega-6 cao. Thành phần axit béo của nó gồm:

Nó cũng chứa một lượng vitamin E đáng kể.

Tác dụng của dầu hạt nho đối với sức khoẻ

1. Cải thiện tình trạng kháng insulin

Một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 44 phụ nữ thừa cân đã so sánh hiệu quả của việc uống dầu hạt nho và dầu hướng dương hàng ngày. So với dùng dầu hướng dương, dầu hạt nho giúp cải thiện tình trạng kháng insulin nhiều hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể làm giảm đông máu và giảm viêm.

2. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn của bạn

Bạn có thể sử dụng nó trong món salad hoặc là một nguyên liệu trong sốt mayonnaise và các món bánh nướng.

3. Giảm cholesterol 

Loại dầu này còn là một nguồn dồi dào các vitamin E, flavonoid, vitamin C và beta-carotene. Các chất chống oxy hóa này giúp làm giảm nồng độ cholesterol LDL (dạng cholesterol xấu) trong cơ thể.

Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tầm nhìn, và cũng có thể làm giảm đau khớp.

4. Mụn trứng cá và viêm da

Một vài nghiên cứu đã cho thấy acid linoleic có khả năng chống dị ứng, chống viêm, giảm mụn và dưỡng ẩm. Dầu hạt nho có chứa 73% acid linoleic. Đây là loại dầu tuyệt vời để chữa viêm da và mụn trứng cá.

5. Ngăn ngừa ung thư

Theo một vài nghiên cứu, sử dụng loại dầu này mỗi ngày có thể ngăn ngừa sự phát triển của nhiều loại ung thư khác nhau; và kiểm soát sự tăng trưởng của các tế bào ung thư: dạ dày, tiến tiền liệt, ruột kết và ung thư phổi. Nó cũng gây ra cơ chế apoptosis – là quá trình tự hủy các tế bào không cần thiết trong hệ thống tế bào và loại bỏ các tế bào hư hỏng. Ngoài ra, loại dầu này còn giúp giảm các tổn thương ở gan, tác dụng phụ do hóa trị và giảm nguy cơ bệnh mạch vành.

6. Giàu vitamin E 

Dầu hạt nho là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, thậm chí hơn cả dầu ô liu. Vitamin E là một loại vitamin có đặc tính chất chống oxy hóa mạnh, hòa tan trong chất béo, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của gốc tự do. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Lưu ý khi sử dụng dầu hạt nho

Bạn không nên sử dụng loại dầu này để chiên vì hàm lượng axit béo không bão hòa đa cao khiến nó không phù hợp để nấu ở nhiệt độ cao. Những chất béo không bão hòa đa có xu hướng phản ứng với oxy ở nhiệt độ cao, tạo thành các hợp chất có hại và các gốc tự do.

Tóm lại, dầu hạt nho có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Ngoài các lợi ích nêu trên thì nó cũng được dùng trong mát-xa thư giãn. Thật tuyệt vời khi mà những hạt nho bị bỏ đi giờ lại trở thành một loại dầu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng chúng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày; vì hàm lượng axit béo omega-6 cao trong dầu này có thể gây viêm.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version