Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của dầu jojoba với sức khỏe & làn da

Lợi ích của dầu jojoba

Lợi ích của dầu jojoba

Dầu jojoba là loại nguyên liệu giá rất có lợi cho sức khỏe. Những tác dụng tích cực của dầu jojoba mang đến cho con người là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng dầu jojoba? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về dầu jojoba nhé!

Thông tin chung về dầu jojoba

Là một loại cây bụi mọc ở các vùng khô cằn ở phía Tây Nam Hoa Kỳ, miền bắc Mexico và một số vùng của Châu Phi. Hạt giống hình trứng cá của nó rất giàu dầu và sáp lỏng, được cho là có đặc tính chữa bệnh. Được sử dụng từ lâu trong y học dân gian, jojoba chứa các axit béo thiết yếu được cho là mang lại lợi ích nhất định khi sử dụng cho da.

Lợi ích của dầu jojoba

Lợi ích của dầu jojoba đối với sức khoẻ

Dầu jojoba đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong các nền văn hóa của người Mỹ bản địa, nơi nó thường được nghiền thành một loại giống như bơ để chữa lành và dưỡng da. Các loại dầu sáp cũng được sử dụng để điều hòa da động vật, trong khi hạt được ăn để hỗ trợ sinh nở hoặc điều trị cảm lạnh. 

Dầu jojoba và sáp đều có đặc tính làm mềm, nghĩa là chúng có thể làm mềm và làm dịu da. Họ làm như vậy bằng cách giữ độ ẩm ở lớp ngoài cùng của da, được gọi là lớp sừng. Điều này giúp hydrat hóa các tế bào da được gọi là corneocytes , làm giảm khô, bong tróc và ngứa.

Trong y học thay thế, dầu jojoba được quảng cáo là phương thuốc tự nhiên cho một số tình trạng phổ biến, bao gồm:

  • Mụn
  • Rụng tóc ( rụng tóc)
  • Bỏng
  • Bệnh chàm
  • Bệnh vẩy nến
  • Striae (vết rạn da)
  • Cháy nắng
  • Nếp nhăn

Một số trong những tuyên bố này được hỗ trợ tốt hơn bởi nghiên cứu so với những người khác. Dưới đây là một số bằng chứng hiện tại hỗ trợ việc sử dụng jojoba cho sức khỏe làn da:

1. Mụn

Dầu jojoba có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Research in Compuityary Medicine . Trong nghiên cứu này, 194 người với các loại mụn khác nhau đã được tuyển dụng và yêu cầu đắp mặt nạ có chứa đất sét và dầu jojoba hai đến ba lần mỗi tuần.

Sau sáu tuần, đã giảm được 54% tổng số mụn trứng cá, trong khi số lượng sẩn (mụn bọc), mụn mủ (mụn mủ) và mụn trứng cá (mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng) đã giảm 44% – 60% .

2. Làm lành vết thương

Có ít bằng chứng ủng hộ cho tuyên bố rằng jojoba có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương so với việc để lại vết thương tự chữa lành. Mặc dù dầu jojoba được biết là có tác dụng kháng khuẩn, nhưng phần lớn là do nồng độ vitamin E cao, hầu hết các bằng chứng ủng hộ cho tuyên bố này là giai thoại hoặc giới hạn trong các nghiên cứu về ống nghiệm.

Một nghiên cứu như vậy được công bố trên  Tạp chí Dân tộc học  báo cáo rằng sáp jojoba đã kích thích sự tổng hợp collagen trong tế bào da người. Hơn nữa, khi áp dụng cho các mẫu mô bị trầy xước, đã đẩy nhanh quá trình sửa chữa tế bào keratinocytes (một loại tế bào da) và nguyên bào sợi (một loại tế bào sản xuất collagen).

3. Bệnh chàm và bệnh vẩy nến

Bệnh chàm và bệnh vẩy nến là hai rối loạn da đặc trưng bởi sự xuất hiện của da khô, bong tróc, ngứa. Trong khi nguyên nhân của các bệnh khác nhau, cả hai đều được xác định bởi tình trạng viêm dai dẳng . Điều trị chứng viêm này là chìa khóa để làm giảm các triệu chứng của những tình trạng phổ biến nhưng gây đau khổ này.

Dầu jojoba được nhiều người tin tưởng để làm điều đó. Hạt chứa các hợp chất được gọi là rượu aliphatic và axit có tác dụng chống viêm mạnh. Các nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng các hóa chất có thể làm giảm các hợp chất gây viêm (bao gồm cả yếu tố hoại tử khối u) trong khi làm giảm việc sản xuất oxit nitric hỗ trợ trong việc hình thành các tổn thương. 

Như đã nói, không chắc rằng ứng dụng tại chỗ của jojoba có thể ngăn chặn phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức gây ra các bệnh. Thay vào đó, nó có thể cung cấp cứu trợ tại chỗ, nhiều hơn vì các đặc tính làm mềm của nó hơn là tác dụng chống viêm của nó.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version