Site icon Medplus.vn

Dầu neem: 9+ Tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Lợi ích của dầu neem

Lợi ích của dầu neem

Bạn đã có từng nghe qua dầu neem chưa? Đây chính là loại dầu đã được nhiều người biết với công dụng trị mụn, làm đẹp da và có thể hoạt động như một loại thuốc trừ sâu. Không chỉ có thế, loại dầu này còn có những tác dụng khác rất bổ ích cho sức khỏe của con người. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm những thông tin về thành phần dinh dưỡng, tác dụng của dầu neem mang lại nhé!

Thông tin chung về dầu neem

Dầu neem đã được sử dụng rộng rãi và được biết đến từ rất lâu với nhiều công dụng khác nhau. Loại dầu này được chiết xuất từ ​​hạt neem với nhiều cách khác nhau nhưng thông thường là ép lạnh hạt nhân, tuy nhiên, nó cũng có thể được chiết xuất bằng cách chiết dung môi từ quả neem.

Lợi ích của dầu neem

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu neem

Thành phần hóa học cũng như thành phần dinh dưỡng của dầu neem phụ thuộc vào bộ phận và phương thức chiết xuất. Với các thành phần và cách chiết xuất khác nhau sẽ tạo ra các hợp chất khác nhau. Chẳng hạn như đối với các bộ phận:

Tác dụng của dầu neem đối với sức khỏe

1. Hoạt động như một loại thuốc trừ sâu tự nhiên

Chỉ cần một vài giọt tinh dầu neem khi trộn với nước và phun lên cây thì nó có thể tiêu diệt nấm và vi khuẩn phát triển. Nó cũng có thể được phun vào ao và khu vực chứa nước nhỏ để ngăn muỗi đẻ trứng và sự phát triển của chúng.

2. Điều trị các vấn đề về da

Dầu neem và lá neem đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau. Việc dùng lá neem áp trực tiếp trên mụn nhọt không chỉ có thể giúp giảm nhiễm trùng mà còn có thể làm sáng các vết thâm về sau. Nó cũng hữu ích cho bệnh chàm, mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và nhiễm giun đũa.

3. Có thể giúp làm giảm nhiễm trùng

Dầu neem là một chất chống ký sinh trùng mạnh. Đối với những người bị nhiễm trùng liên quan đến giun đường ruột, có thể ăn lá neem tươi khi bụng đói trong 4-5 ngày mỗi sáng để diệt giun đường ruột. Các hợp chất nimbosterone & liminoid trong lá neem được tìm thấy có hiệu quả để tiêu diệt các bệnh nhiễm trùng như vậy.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tinh dầu neem là một chất điều hòa miễn dịch hiệu quả. Nó kích thích hệ thống miễn dịch bằng cách tăng cường hoạt động thực bào.

5. Có thể giúp ngăn chặn vi-rút hại tấn công

Dầu neem có tác dụng phá vỡ DNA của virus để chúng không sinh sản. Là một chất chống oxy hóa và chống vi rút rất mạnh, loại dầu này được tìm thấy là có hiệu quả chống lại virus bằng cách phá vỡ thành tế bào của chúng. Khi cấu trúc của virus bị tan rã, nó không thể gây nhiễm trùng thêm cho cơ thể của chúng ta.

6. Hoạt động như một biện pháp tránh thai tự nhiên

Trước đây, người ta thường bôi dầu neem (pha loãng) vào âm đạo trước khi quan hệ để tiêu diệt tinh trùng còn sót lại trong đường âm đạo. Các flavonoid và axit có trong dầu này làm tăng độ pH của âm đạo và làm cho môi trường có tính axit, làm cho tinh trùng khó tồn tại trong môi trường axit đó.

7. Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Một hợp chất gọi là syldiacylglycerol trong dầu neem đang được xác định là có hiệu quả trong điều trị ung thư. Hoạt động chống ung thư của neem dựa trên đặc tính điều hòa miễn dịch và apoptotic, giúp ngăn ngừa các khối u và các loại ung thư khác nhau.

8. Chống nọc độc hiệu quả khi bị rắn cắn

Khi rắn độc cắn, hợp chất phospholipase A2 với hàm lượng lớn sẽ lan sang các bộ phận khác làm tiêu diệt các tế bào khác nhau của cơ thể bạn. Tuy nhiên, với dầu neem thì nó có thể ức chế hoạt động của phospholipase A2 và ngăn nọc độc của rắn lan rộng hơn.

9. Có thể giúp giảm viêm

Dầu neem là một chất chống viêm tuyệt vời. Azaractin và liminoid có trong dầu này cùng nhau giúp ức chế các yếu tố gây viêm và giảm các triệu chứng viêm như đỏ, đau và sưng.

Nhìn chung, với thành phần dinh dưỡng, 9 tác dụng của dầu neem mang lại đối với sức khỏe của con người được nêu ở trên thì loại dầu này đáng để mọi người đem nó vào sử dụng trong cuộc sống để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm và cùng chia sẻ nhiều thông tin về loại dầu này để mọi người cùng nhau biết thêm những thông tin bổ ích và cùng nhau sống khỏe.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version