Site icon Medplus.vn

Dầu quả bơ và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Công dụng của dầu quả bơ

Công dụng của dầu quả bơ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của dầu quả bơ là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng dầu quả bơ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về dầu quả bơ nhé!

Thông tin chung về dầu quả bơ

Dầu quả bơ là một loại thực phẩm tuyệt vời có hương vị thơm ngon và lành mạnh cho sức khỏe. Đây là một nguồn nguyên liệu của những chất chống oxy hóa, axit béo thiết yếu, khoáng chất và vitamin. Nhưng bạn đã bao giờ cân nhắc sử dụng loại trái cây thơm ngon này để cải thiện sức khỏe của bạn chưa?

Dầu quả bơ được cho là có rất nhiều lợi ích cho làn da của bạn. Chúng giúp dưỡng ẩm cho bàn tay khô hoặc hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Bạn có thể thoa dầu bơ trực tiếp lên da hoặc trộn nó với các sản phẩm làm đẹp yêu thích của bạn.

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu quả bơ

Thông tin dinh dưỡng sau đây được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cung cấp qua kiểm định cho một muỗng canh dầu quả bơ:

Tác dụng của dầu quả bơ đối với sức khỏe

1. Giàu axit oleic, một loại chất béo lành mạnh

Dầu quả bơ là loại dầu tự nhiên được ép từ phần thịt quả bơ. Gần 70% dầu bơ bao gồm axit oleic tốt cho tim mạch, một loại axit béo omega-9 không bão hòa đơn. Axit béo này cũng là thành phần chính của dầu ô liu. Ngoài ra, khoảng 12% dầu bơ là chất béo bão hòa và khoảng 13% là chất béo không bão hòa. 

2. Giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch

Thông qua một số nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học đã kiểm chứng lợi ích của dầu quả bơ cho sức khỏe của tim. Điển hình, một vài nghiên cứu trên thỏ khi đem so sánh dầu quả bơ với dầu dừa, ô liu và dầu ngô. Họ phát hiện ra rằng dầu quả bơ mang tác dụng có lợi đối với việc giảm mức cholesterol trong máu. Hơn nữa, dầu quả bơ và dầu ô liu được tìm thấy là có hiệu quả nhất trong việc tăng HDL, một loại cholesterol “tốt”. Ở chuột, dầu quả bơ có thể làm giảm mức chất béo trung tính và cholesterol LDL trong máu, cũng như hạ huyết áp.

3. Hàm lượng lutein cao, một chất chống oxy hóa có lợi cho mắt

Dầu quả bơ là một nguồn lutein tương đối tốt, một loại carotenoid tự nhiên được nuôi dưỡng trong mắt chúng ta. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của mắt. Sử dụng nhiều lutein có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, những bệnh thường gặp ở mắt liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự sản xuất lutein, vì vậy chúng ta có thể hấp thụ nó thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và hơn hết, thông qua việc sử dụng dầu quả bơ thường xuyên.

4. Tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng

Một số chất dinh dưỡng cần chất béo để cơ thể bạn có thể hấp thụ. Trong số này có các chất chống oxy hóa carotenoids, là những sắc tố được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm từ thực vật. Tuy nhiên, trái cây và rau quả giàu carotenoids thường ít chất béo. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy thêm dầu quả bơ vào món salad cùng với cà rốt, rau diếp và cải bó xôi, sẽ làm tăng thêm sự hấp thụ các tác nhân carotenoids. Sự gia tăng hấp thụ những dưỡng chất carotenoids được cho là lớn hơn gấp 4,3 đến 17,4 lần, khi so sánh với một món salad thông thường và không có chất béo.

5. Giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng các khớp xương bị tổn thương gây đau nhức. Nó rất phổ biến và ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người trên toàn thế giới. Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất. Nó liên quan đến sự phá vỡ sụn ở khớp. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​quả bơ và dầu đậu nành, ASU (avocado/soybean unsaponifiables) các chất không xà phòng hóa từ quả bơ và đậu nành, có thể làm giảm đau và làm chậm sự tổn thương khớp. Những chiết xuất được cho là đặc biệt có lợi cho những người bị viêm xương khớp hông và đầu gối.

Mẹo sử dụng dầu quả bơ trong việc nấu nướng

Dầu quả bơ có điểm chớp cháy cao hơn các loại dầu lành mạnh khác như dầu hạt cải hoặc dầu ô liu hoặc thậm chí dầu cây rum. Điểm chớp cháy, hay điểm khói, là nhiệt độ mà dầu bắt đầu bốc khói. Điểm khói của dầu bơ là hơn 500° F. Vì lý do đó, dầu quả bơ rất dễ sử dụng để nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Dầu bơ rất dễ sử dụng trong món salad và công thức nấu ăn. Bạn cũng có thể sử dụng dầu trong nước sốt, nước chấm, cũng để nướng, xào, hoặc chiên thực phẩm. Bạn thậm chí có thể sử dụng nó để tráng chảo để giữ cho thực phẩm không bị dính hoặc làm dịu sức nóng của các dụng cụ bằng gang ở nhiệt độ cao.

Một số công dụng phổ biến của dầu quả bơ trong việc làm đẹp

1. Dầu quả bơ cho da

Dầu quả bơ ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông hơn nhiều loại kem và dầu khác. Vì lý do này, một số người thích sử dụng nó để giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn và làm mềm da. Một số loại dầu quả bơ trên thị trường quảng cáo rằng vitamin E trong dầu quả bơ giúp tăng cường sức khỏe làn da.

Bạn có thể sử dụng dầu quả bơ trong quy trình chăm sóc da của mình theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể xoa dầu trên da, xoa lên mặt như mặt nạ hoặc thêm vào kem dưỡng da khi tắm. Nó có thể được sử dụng mỗi ngày hoặc một vài lần một tháng sẽ không gây tác dụng phụ. Nếu không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Hãy thử sử dụng dầu bơ theo những cách sau:

2. Dầu quả bơ cho tóc.

Mặt nạ tóc

Bạn có thể mua mặt nạ tóc làm từ bơ tại cửa hàng hoặc làm một cái trong để trong gian bếp của bạn. Để điều trị tóc không bị vón cục, giàu protein, hãy trộn các thành phần sau:

Trộn hỗn hợp bơ và chuối vào máy xay sinh tố. Hãy thêm các loại dầu và mật ong sau cùng khi đã xay mịn bơ và chuối. Sau đó, đắp mặt nạ lên tóc trong ít nhất 20 phút hoặc tối đa ba giờ. Rửa sạch mặt bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt độ cồn nhẹ, tùy theo sở thích của bạn.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version