Site icon Medplus.vn

Dâu tằm trắng & những lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Lợi ích của dâu tằm trắng

Lợi ích của dâu tằm trắng

Dâu tằm trắng là một loại trái cây khá phổ biến ở Việt Nam. Với hương vị ngọt ngào tương tự như các loại dâu tây. Tác dụng của dâu tằm trắng như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về loại trái cây này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Thông tin chung về dâu tằm trắng

Dâu tằm trắng là một loại trái nhỏ của cây dâu tằm, có tên khoa học là Morus alba và có nguồn gốc từ miền Bắc Trung Quốc. Trong y học cổ truyền, lá, quả và vỏ cây này được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, do hàm lượng flavonoid cao, cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, như vitamin C, canxi, protein và sắt. Một vài hoạt chất quan trọng khác trong cây này bao gồm luteolin, axit caffeic, axit gallic, resveratrol và moracin

Các tinh dầu từ cây này cũng được sử dụng rộng rãi. Dâu tằm trắng hiện nay được trồng ở nhiều nơi trên thế giới và rất phổ biến ở Hoa Kỳ.

Lợi ích của dâu tằm trắng

Tác dụng của dâu tằm trắng đối với sức khoẻ

1. Chống viêm 

Một loạt các hợp chất trong loại quả mọng này cung cấp cho chúng các đặc tính chống viêm. Điều này là một thông tin tốt cho các bệnh nhân viêm khớp; cũng như những người bị viêm mãn tính, bệnh gút,…Thêm loại quả mọng này vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn giúp ngăn ngừa các bệnh viêm mãn tính.

2. Sức khỏe tim mạch 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn dâu tằm trắng có thể giúp giảm lượng cholesterol LDL; và giảm lượng cholesterol HDL. Do đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

3. Bệnh tiểu đường 

Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2008 được công bố trên Tạp chí Dược học Ấn Độ; loại quả này có tác động tích cực đến chuột mắc bệnh tiểu đường. Nó có thể giúp khôi phục các tế bào beta tạo ra insulin; một loại hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này trên cơ thể người.

4. Chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2018 trên động vật nhấn mạnh rằng anthocyanin trong dâu tằm trắng có khả năng ngăn ngừa sự hình thành ung thư biểu mô dạ dày. Một nghiên cứu năm 2017 cũng cho thấy rằng các hợp chất chống oxy hóa của loại quả này có thể gây ra apoptosis – cơ chế gây chết tế bào. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy nó có khả năng chống lại ung thư biểu mô tế bào gan – một dạng ung thư gan.

5. Trầm cảm

Một trong những thành phần của cây dâu tằm trắng có khả năng chống trầm cảm khi được pha vào trà. Trước khi sử dụng trà thảo dược này thường xuyên; bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước, đặc biệt nếu bạn đã sử dụng bất kỳ loại thuốc chống trầm cảm nào.

6. Thư giãn

Phản ứng căng thẳng trong cơ thể chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ từ mức độ lo lắng đến quá trình trao đổi chất của bạn. Vì vậy sử dụng trà của loại quả này để cân bằng hệ thống thần kinh và các phản ứng căng thẳng có thể giúp giảm viêm mãn tính, cải thiện tinh thần.

Ngoài ra, nếu bạn hay bị mệt mỏi hoặc đơn giản là muốn thêm một chút năng lượng; một tách trà dâu tằm trắng có thể kích thích tăng mức năng lượng cho cơ thể bạn.

7. Hỗ trợ nhận thức 

Nghiên cứu cho thấy loại quả mọng này có tác dụng tích cực đối với trí nhớ và chức năng não. Sử dụng chiết xuất từ quả này có thể kích thích hoạt động thần kinh; và có thể giúp điều trị bệnh Alzheimer (dạng phổ biến của hội chúng suy giảm trí nhớ).

Tóm lại, loại quả mọng này có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Với hương vị thơm ngon, bạn có thể sử dụng nó để ăn sống; hay dùng nó làm nguyên liệu cho một tác trà thư giãn sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version