Site icon Medplus.vn

Dầu tỏi và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khoẻ

Lợi ích của dầu tỏi

Lợi ích của dầu tỏi

Tỏi là một loại gia vị đã quá quen thuộc với chúng ta, vậy còn dầu tỏi thì sao? Dầu này cũng có các tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ mà có thể bạn chưa biết. Tác dụng của dầu tỏi bao gồm cải thiện tim mạch, chữa các bệnh nhiễm trùng, tăng cường miễn dịch hay cải thiện não bộ. Hãy cùng MedPlus khám phá về dầu tỏi trong bài viết này nhé!

Thông tin chung về dầu tỏi

Ở quy mô nhỏ, dầu tỏi được tạo ra bằng cách nghiền nát và ngâm tép tỏi trong dầu thực vật. Đối với các loại quy mô lớn, nó được sản xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Dầu này cũng có giá trị trị liệu cao bởi nguyên liệu gốc của nó.

Tác dụng của dầu tỏi đối với sức khoẻ

1. Bảo vệ và quản lý sức khỏe tim mạch

Dầu tỏi đã được tìm thấy để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Thành phần hoạt động của nó, diallyl disulfide, chịu trách nhiệm cho các tác dụng chống xơ vữa động mạch. Nó làm tăng hoạt động tiêu sợi huyết, ngăn ngừa cục máu đông ở bệnh nhân và người khỏe mạnh. Dầu tỏi cũng làm tăng tính đàn hồi của mạch máu và lưu thông. Do đó, nó được coi là giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

2. Chữa lành bệnh nhiễm trùng và bệnh nấm

Các nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng dầu tỏi có hoạt tính kháng nấm tuyệt vời. Nó ức chế sự phát triển của các loài nấm như candida albicans và penicillium funiculum. Dầu tỏi có thể xâm nhập vào màng của bào quan nấm. Nó làm thay đổi sự biểu hiện của một số gen thiết yếu có liên quan đến các chức năng điều hòa cơ bản và khả năng gây bệnh của nấm.

Dầu tỏi và các công thức tỏi khác có thể được sử dụng để điều trị nấm candida. Các bệnh nấm khác, như bệnh nấm da môi, bệnh nấm bề ​​mặt và bệnh tai mũi họng cũng có thể được giải quyết bằng loại dầu này hoặc chiết xuất của nó.

3. Khắc phục hiệu quả các bệnh về da và vết thương

Dầu và chiết xuất của tỏi có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, tiêu sợi huyết và chữa lành vết thương có thể thay thế cho thuốc kháng sinh và thuốc sát trùng cổ điển. Nó được sử dụng để giảm viêm sau phẫu thuật. Các hợp chất chứa lưu huỳnh trong chiết xuất tỏi làm tăng tốc sự hình thành mô mới và kích hoạt cung cấp máu cho vết thương hở.

Chiết xuất tỏi cũng có hiệu quả trong việc chữa lành một loạt các tình trạng da như viêm da dị ứng, mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, nhiễm nấm, sẹo, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

4. Tăng cường miễn dịch và chống viêm

Dầu tỏi và các dẫn xuất khác của tỏi thể hiện tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch. Nó có thể ngăn chặn việc sản xuất các sứ giả tế bào tiền viêm như oxit nitric, prostaglandin và interleukin. Các hợp chất lưu huỳnh của nó hoạt động trên các tế bào hệ thống miễn dịch kích hoạt việc sản xuất các phân tử.

5. Ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh và cải thiện sức khỏe não bộ

Dầu tỏi chưng cất chứa các hợp chất lưu huỳnh khác nhau. Các hợp chất hữu cơ này ngăn chặn quá trình oxy hóa và tích lũy cholesterol.

Người ta đã chứng minh rằng peroxid hóa lipid là một trong những yếu tố quan trọng đằng sau sự lão hóa. Cholesterol hoặc lipid dư thừa có thể bị oxy hóa và hình thành các cục máu đông trong não, tim và máu.

6. Tăng trưởng tóc

Các khoáng chất như kẽm, canxi, sắt, đồng, crôm, iốt và magiê là cần thiết để xây dựng sợi tóc. Biotin, vitamin B, vitamin A và vitamin E duy trì sức khỏe của da đầu. Vỏ tỏi rất giàu các vi chất dinh dưỡng này. Vì vậy, ăn tỏi hoặc bôi dầu tỏi có thể ngăn ngừa rụng tóc.

Liệu pháp mùi hương cũng là một lựa chọn tốt. Nó có thể cải thiện lưu thông máu ở da đầu của bạn. Do thành phần hóa học của nó, dầu tỏi cũng có tác dụng kháng khuẩn.

7. Làm dịu cơn đau răng và lở miệng

Nhai vỏ tỏi giải phóng các loại tinh dầu và chất phytochemical vào khoang miệng. Nó có thể chữa lành vết loét miệng, đau nướu và đau răng. Tỏi còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm và giảm viêm nướu. Nó cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành mảng bám răng bằng cách ức chế vi khuẩn miệng.

8. Loại bỏ mầm bệnh đường ruột

Dầu tỏi cho thấy hoạt động kháng khuẩn chống lại mầm bệnh đường ruột. Nó có thể ức chế vi khuẩn đường ruột gây ngộ độc thực phẩm.

Các allicin và các hợp chất organosulfur khác có trong dầu này được xác định có thể chống lại mầm bệnh đường ruột gây ung thư dạ dày và một số rối loạn tiêu hóa.

9. Có hoạt tính chống virus

Chiết xuất tỏi có hoạt tính chống virus. Các thí nghiệm cũng đã chứng minh rằng các chất bổ sung có chứa allicin như dầu này có thể ngăn ngừa cơn cảm lạnh thông thường.

10. Có đặc tính diệt côn trùng

Dầu tỏi đã được xác định là một chất chống thấm mạnh. Nó cho thấy tác dụng chống lại ký sinh trùng hút máu. Dầu tỏi cũng làm giảm khả năng sinh sản của ve, nhện, bọ cánh cứng, mọt và các loài khác.

Tác dụng phụ khi sử dụng dầu tỏi

Dầu tỏi có chứa chất phytochemical như allicin có hại cho gan (gây độc gan) với liều lượng lớn. Bằng chứng cho thấy ảnh hưởng sức khỏe con người cấp tính gây ra bởi các thành phần hoạt tính sinh học này. Một số triệu chứng bao gồm:

Tiêu thụ toàn bộ vỏ tỏi cũng có thể gây ra tác dụng phụ như vậy. Tuy nhiên, tỏi hoặc dầu tỏi được phân loại là các chất không độc hại.

Trên hết, dầu tỏi được khẳng định thường được công nhận là an toàn. Nó là một thành phần thực phẩm, gia vị hoặc hương liệu được công nhận bởi FDA Hoa Kỳ. Nói tóm lại, bạn có thể sử dụng dầu tỏi để nấu ăn. Nó được chứng minh là có tác dụng như một chất dưỡng da, thuốc bổ tóc, thuốc chống vi rút và kháng khuẩn, và thuốc trừ sâu.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version