Site icon Medplus.vn

Đậu ván và 10 tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe của bạn

Tác dụng của đậu ván

Tác dụng của đậu ván

Thiên nhiên luôn cho mọi thứ chúng ta cần. Chúng ta đôi khi không biết những lợi ích sức khỏe mà thiên nhiên mang lại. Bằng sự cải tiến của khoa học và công nghệ, các nhà nghiên cứu giúp chúng ta tìm hiểu thêm về các các loại trái cây, thực phẩm xung quanh chúng ta mà thực sự có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng. Đậu ván cũng là một trong những loại nguyên liệu mà thiên nhiên đã đem đến cho chúng ta với những công dụng bất ngờ. Hãy cùng Medplus tìm hiểu xem thông tin, giá trị dinh dưỡng và tác dụng của đậu ván nhé!

Thông tin chung về đậu ván

Đậu ván có tên khoa học là Lablab purpureus là một cây họ đậu được trồng để ăn như một quả xanh. Có nguồn gốc từ Châu Phi, nó được trồng rộng rãi ở Bắc Phi và Châu Á vì vỏ quả ăn được.

Vỏ quả dài 4 đến 5 cm. Mỗi quả chứa 4 – 6 hạt, tròn đến bầu dục và dài 1 cm. Hạt có màu trắng, kem , nâu nhạt, nâu sẫm, đỏ, đen hoặc đốm. Đậu ván tươi được thu hoạch trong khi chưa chín và được sử dụng theo cách tương tự như đậu xanh .

Tác dụng của đậu ván

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu ván

Đậu ván nấu chín không có muối cung cấp 227 calo mỗi 1 cốc 194 gram. Nó chứa 111,13% sắt, 73,56% đồng và 50,27% kẽm. Cùng một lượng kích cỡ phục vụ của 1 cốc cung cấp 159 mg magiê, 233 mg phốt pho, 15,79 g protein và 78 mg canxi.

Tác dụng của đậu ván đối với sức khoẻ

1. Sức khỏe não

Đồng trong đậu ván rất cần thiết cho não như galactose và dopamine giúp duy trì tâm trạng và sự tập trung. Sự hiện diện thấp của đồng dẫn đến mệt mỏi, tâm trạng kém, khó tập trung và hoạt động trao đổi chất thấp. Nó cũng liên quan đến việc sử dụng tyrosinase, ascorbate oxyase, superoxide effutase và Vitamin C. Các chất chống oxy hóa ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa, bệnh thoái hóa thần kinh và ung thư.

2. Sức khỏe tim mạch

Vitamin B1 rất quan trọng cho việc sản xuất acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp truyền thông điệp từ các dây thần kinh đến cơ bắp. Tim phụ thuộc vào những tín hiệu này. Việc sử dụng năng lượng hợp lý giúp cung cấp tín hiệu giữa các dây thần kinh và cơ bắp. Các nghiên cứu cho thấy Vitamin B1 trong đậu ván giúp chống lại bệnh tim vì nó duy trì chức năng tâm thất khỏe mạnh và cũng điều trị suy tim.

Ngăn ngừa ung thư

Kẽm sở hữu một đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp chống lại stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh. Kẽm hỗ trợ sự phân chia tế bào khỏe mạnh, ngăn ngừa đột biến tế bào và ngăn chặn sự phát triển của khối u. Nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung kẽm đầy đủ làm giảm căng thẳng oxy hóa cùng với các bệnh nhiễm trùng và tác dụng phụ. Nó có khả năng thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

4. Hỗ trợ hô hấp

Các khoáng chất như selen, mangan và kẽm hỗ trợ những người bị rối loạn phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Stress oxy hóa là nguyên nhân gây rối loạn hô hấp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Mangan có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa cũng như viêm bằng cách sản xuất SOD giúp chữa lành phổi.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan cung cấp số lượng lớn cho phân và tăng tốc thời gian thải chất thải ra khỏi cơ thể. Nó giúp ngăn ngừa đầy hơi, táo bón và khó tiêu. Chất xơ hòa tan giúp tăng cường tiêu hóa bằng cách hấp thụ nước để tạo thành một chất nhớt được lên men bởi vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

6. Điều trị chứng mất ngủ

Tiêu thụ thấp và hấp thụ ít chất dinh dưỡng là nguyên nhân gây mất ngủ. Lượng magiê đầy đủ giúp tăng giấc ngủ, nồng độ cortisol thấp và nồng độ melatonin cao có liên quan đến căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy đậu ván bổ sung magiê làm giảm các triệu chứng mất ngủ, cải thiện thời gian ngủ, hiệu quả giấc ngủ và khởi phát giấc ngủ. Nó cũng làm giảm cortisol.

7. Hỗ trợ tăng mức năng lượng

Sắt giúp vận chuyển oxy đến các tế bào. Nó giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa protein từ thực phẩm. Sự hiện diện thấp của kết quả sắt chậm chạp, rắc rối hoạt động và gây kiệt sức. Các triệu chứng thiếu sắt là thay đổi tâm trạng, tập trung thấp và vấn đề phối hợp cơ bắp.

8. Sức khỏe xương

Vitamin D, Canxi và phốt pho rất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương bằng cách hỗ trợ mật độ khoáng xương hàm, men răng và giữ răng đúng vị trí. Vitamin và khoáng chất giúp chữa sâu răng. Trẻ em cần các loại thực phẩm giàu canxi và phốt pho như đạu ván giúp hình thành cấu trúc cứng của răng. Cùng với phốt pho, Vitamin D rất cần thiết để cân bằng canxi trong cơ thể và tăng cường hấp thụ cho sự hình thành của răng. Vitamin D làm giảm viêm nướu có liên quan đến bệnh nướu răng định kỳ.

9. Tăng cường tâm trạng

Các loại thực phẩm protein như đậu ván có chứa các axit amin rất cần thiết để cân bằng hormone, kiểm soát tâm trạng và điều trị lo lắng. Protein hỗ trợ chức năng của các chất dẫn truyền thần kinh và điều hòa các hormone như serotonin và dopamine giúp chúng ta bình tĩnh. Protein cân bằng glucose và ngăn ngừa sự khó chịu, cải thiện tâm trạng và cảm giác thèm ăn có liên quan đến sự biến động của lượng đường trong máu.

10. Ngăn ngừa chuột rút

Đậu ván chứa lượng kali đầy đủ làm giảm chuột rút cơ bắp và cải thiện sức mạnh của cơ bắp. Sự thiếu hụt kali là nguyên nhân gây ra chuột rút cơ bắp. Kali làm dịu cơ bắp bằng cách cân bằng mức chất lỏng. Mức kali thấp dẫn đến chuột rút, đau nhức nói chung và co thắt cơ bắp. Nó giúp phân hủy các protein và calo mà cơ phụ thuộc vào để hồi phục năng lượng.

Đậu ván chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin và lipid giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Nó có chất kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, thuốc bổ, thuốc kích thích tình dục, hạ đường huyết, galactagogue, thuốc ức chế sự thèm ăn và các đặc tính chống co thắt ngăn ngừa các loại bệnh khác nhau.

Hãy thêm đậu ván vào bữa ăn hằng ngày như là làm chè đậu ván để có thể nhận được nhiều tác dụng đối với sức khỏe từ đậu ván nhé.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version