Site icon Medplus.vn

Dây thìa canh và 6 tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Lợi ích của dây thìa canh

Lợi ích của dây thìa canh

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Dây thìa canh là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng dây thìa canh? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về dây thìa canh nhé!

Thông tin chung về dây thìa canh

Dây thìa canh là một loại cây bụi leo thân gỗ có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới của Ấn Độ, Châu Phi và Úc. Lá của nó đã được sử dụng trong thực hành y học Ấn Độ cổ đại Ayurveda trong hàng ngàn năm.

Nó đã là một phương thuốc truyền thống cho các bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tiểu đường, sốt rét và rắn cắn. Thảo dược này được cho là ức chế sự hấp thụ đường và do đó đã trở thành một chủ đề nghiên cứu phổ biến trong y học phương Tây.

Lợi ích của dây thìa canh

Lợi ích của dây thìa canh đối với sức khoẻ

1. Giảm thèm đường bằng cách làm cho thực phẩm ngọt có vị ít hấp dẫn hơn

Nó có thể giúp giảm cảm giác thèm đường.

Một trong những thành phần hoạt động chính trong loại cây này là acid gymnemic, giúp ức chế vị ngọt. Khi được tiêu thụ trước một loại thực phẩm hoặc đồ uống có đường, acid gymnemic sẽ chặn các thụ thể đường trên vị giác của bạn.

Nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất dây thìa canh có thể làm giảm khả năng nếm vị ngọt và do đó làm cho thực phẩm ngọt ít hấp dẫn hơn.

2. Giúp hạ đường huyết

Dây thìa canh được coi là có đặc tính chống tiểu đường.

Là một bổ sung, nó đã được sử dụng kết hợp với các loại thuốc tiểu đường khác để hạ đường huyết. Tương tự như tác dụng của nó đối với vị giác của bạn, nó cũng có thể chặn các thụ thể trong ruột của bạn và do đó hấp thụ đường, làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn của bạn.

3. Có thể đóng góp cho mức độ insulin thuận lợi bằng cách tăng sản xuất insulin

Vai trò của dây thìa canh trong việc tiết insulin và tái tạo tế bào cũng có thể góp phần vào khả năng hạ đường huyết của nó.

Nồng độ insulin cao hơn có nghĩa là đường được loại bỏ khỏi máu của bạn với tốc độ nhanh hơn. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2, cơ thể bạn có xu hướng không tạo đủ insulin, hoặc các tế bào của bạn trở nên ít nhạy cảm hơn với nó theo thời gian. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao liên tục.

Nó có thể kích thích sản xuất insulin trong tuyến tụy của bạn, thúc đẩy tái tạo các tế bào đảo sản xuất insulin. Điều này có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bạn.

4. Cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Dây thìa canh có thể giúp hạ thấp mức cholesterol “xấu” LDL và chất béo trung tính.

Trong khi nó nổi tiếng nhờ giảm lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm đường, nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất béo và mức độ lipid.

Trong một nghiên cứu trên chuột với chế độ ăn nhiều chất béo, chiết xuất dây thìa canh hỗ trợ duy trì cân nặng và ngăn chặn sự tích tụ mỡ gan. Ngoài ra, động vật cho ăn chiết xuất và chế độ ăn chất béo bình thường có mức chất béo trung tính thấp hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất dây thìa canh có tác dụng chống béo phì đối với động vật được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo. Nó cũng làm giảm lượng mỡ trong máu và mức độ cholesterol “xấu” LDL.

5. Có thể giảm cân

Chiết xuất dây thìa canh đã được chứng minh là hỗ trợ giảm cân ở động vật và con người.

Một nghiên cứu kéo dài ba tuần cho thấy trọng lượng cơ thể giảm ở chuột được chiết xuất từ ​​nước của dây thìa canh. Trong một nghiên cứu khác, những con chuột ăn chế độ ăn nhiều chất béo được cho ăn chiết xuất của loại thực vật này tăng cân ít hơn.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở 60 người béo phì vừa phải sử dụng chiết xuất dây thìa canh cho thấy trọng lượng cơ thể giảm 5% –  6%, cũng như giảm lượng thức ăn.

Bằng cách ngăn chặn các thụ thể ngọt trên vị giác của bạn, nó có thể khiến bạn ăn ít thực phẩm ngọt hơn và tiêu thụ ít calo hơn. Một sự thiếu hụt calo phù hợp có thể dẫn đến giảm cân.

6. Giúp giảm viêm do hàm lượng tannin và saponin của nó

Viêm đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa bệnh của cơ thể bạn. Một số chứng viêm là tốt, chẳng hạn như khi nó giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các sinh vật gây hại trong trường hợp bị thương hoặc nhiễm trùng.

Những lần khác, viêm có thể do môi trường hoặc thực phẩm bạn ăn. Tuy nhiên, viêm cấp thấp mãn tính có thể góp phần vào các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Các nghiên cứu đã xác nhận mối liên hệ giữa lượng đường quá mức và dấu hiệu viêm gia tăng ở động vật và con người. Khả năng của dây thìa canh làm giảm sự hấp thụ đường trong ruột của bạn cũng có thể cho phép nó giảm viêm do lượng đường dư thừa.

Hơn nữa, nó dường như có đặc tính chống viêm của riêng nó. Điều này được cho là do hàm lượng tannin và saponin, là những hợp chất thực vật có lợi. Lá dây thìa canh được coi là kích thích miễn dịch, có nghĩa là chúng có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch, giảm viêm.

Những người mắc bệnh tiểu đường không chỉ bị tăng lượng đường trong máu và kháng insulin mà còn có thể giảm mức độ chống oxy hóa, có thể góp phần gây viêm. Do đặc tính chống viêm của nó, dây thìa canh có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu cao bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả bằng cách chống viêm.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version