Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của dọc mùng với sức khỏe

Lợi ích của dọc mùng

Lợi ích của dọc mùng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Dọc mùng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng dọc mùng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung về dọc mùng

Lợi ích của dọc mùng

Dọc mùng hay rọc mùng, bạc hà (tên khoa học: Colocasia gigantea) là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc từ vùng châu Á nhiệt đới. Nó thuộc họ Araceae bao gồm 4095 loài và 117 chi.

Dọc mùng được trồng rộng rãi ở vùng cận nhiệt đới và nhiệt đới. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ, Đông Nam Á và Sri Lanka và cũng lan sang Châu Đại Dương và các nước nhiệt đới châu Á. Cây được tìm thấy ở các thung lũng thấp ,ẩm ướt, nơi nó có thể mọc dọc theo bờ suối. Lá và thân được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực cũng như trong trị liệu.

Giá trị dinh dưỡng

Theo các nhà nghiên cứu, trong 100 gram dọc mùng tươi bao gồm:

Cùng một lượng bao gồm các khoáng chất như:

Nó cũng cung cấp các loại vitamin như:

1. Ngăn ngừa bệnh scurvy

Scurvy là tình trạng suy nhược cơ thể do thiếu hụt lượng Vitamin C cần thiết. Các triệu chứng xảy ra do sự suy yếu của xương, mạch máu và các mô liên kết có liên quan đến collagen. Vitamin C là một chất chống oxy hóa cần thiết cho việc sản xuất collagen.

2. Loại bỏ các gốc tự do

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do, chất ô nhiễm và hóa chất độc hại. Sự tích tụ của các gốc tự do dẫn đến các bệnh về sức khỏe như bệnh tim, viêm khớp và ung thư. Các gốc tự do tích tụ trong quá trình phân hủy thực phẩm hoặc tiếp xúc với thuốc lá, khói và phóng xạ.

3. Trị mụn

Kẽm giúp loại bỏ mụn trứng cá khỏi da. Nó giúp điều chỉnh nồng độ testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mụn trứng cá. Nó giúp bình thường hóa các loại dầu da và tăng cường sức khỏe của da. Kẽm thúc đẩy số lượng tế bào bạch cầu và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Kẽm cũng giúp làm giảm các vết sẹo do mụn để lại.

4. Cân bằng nội tiết tố

Kẽm có tác dụng tích cực đối với khả năng sinh sản và sức khỏe nội tiết tố. Điều này là vì nó đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các hormone như tăng testosterone một cách tự nhiên. Kẽm có tác dụng kích thích tố sinh dục nữ và liên quan đến việc giải phóng và tạo trứng từ buồng trứng.

Kẽm cần thiết cho việc sản xuất progesterone và estrogen hỗ trợ sức khỏe sinh sản. Sự hiện diện quá mức hoặc thiếu hụt estrogen sẽ tạo ra vấn đề với sự thay đổi tâm trạng, kinh nguyệt, vô sinh và mãn kinh sớm.

5. Ngăn ngừa các bệnh về mắt

Vitamin E làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Đó là một bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác, và là nguyên nhân gây mù. Nó nên được tiêu thụ với beta carotene, vitamin C và kẽm. Nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thụ nhiều Vitamin A và Vitamin E giúp cải thiện thị lực và chữa bệnh ở những người đã trải qua phẫu thuật mắt bằng laser.

6. Điều trị chứng mất ngủ

Magiê có thể giúp có được một giấc ngủ ngon. Những người có mức tiêu thụ chất dinh dưỡng thấp và hấp thụ chất dinh dưỡng thấp có nguy cơ bị mất ngủ cao. Nghiên cứu cho thấy những người có bổ sung magiê có thể tăng hiệu quả giấc ngủ. Lượng melatonin cao và mức độ cortisol thấp có liên quan đến căng thẳng. Magiê giúp giảm các triệu chứng mất ngủ hiệu quả, tăng cường hiệu quả giấc ngủ, khởi phát giấc ngủ và thời gian ngủ.

7. Ngăn ngừa bệnh tim

Magiê ngăn chặn các rối loạn nhịp tim, tổn thương tim và căng thẳng cơ bắp. Nó làm dịu các dây thần kinh và điều hòa các quá trình tiêu hóa ngăn ngừa các bệnh như khó tiêu, nôn mửa, chuột rút, đầy hơi, đau bụng và táo bón. Sự thiếu hụt magiê làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim gây tử vong.

Cẩn trọng khi sử dụng

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version