Site icon Medplus.vn

9 tác dụng đáng kinh ngạc của đu đủ khô

Lợi ích, tác dụng của đu đủ khô/ đu đủ sấy

Lợi ích, tác dụng của đu đủ khô/ đu đủ sấy

Ăn đu đủ khô là một cách hiệu quả để bạn bổ sung chất dinh dưỡng, đẹp da và giảm cholesterol đồng thời lại rất tiện lợi ngon miệng! Tuy nhiên, tác dụng của đu đủ khô đối với cơ thể ra sao? Có những thành phần dinh dưỡng nào trong món ăn này? Cách làm mứt đu đủ sợi và cách làm mứt đu đủ lá dứa có khó không? Mời bạn cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

Thông tin chung về đu đủ khô

Thuở xưa đu đủ được trồng đầu tiên tại những vùng đất thấp ở phía Nam Mexico, sau đó được trồng ở miền đông Trung Mỹ và miền bắc Nam Mỹ. Đến nay, đu đủ đã được trồng phổ biến ở các nước như Brazil, Nam Phi, Philippines, Việt Nam và Ấn Độ.

Đây là dạng thực phẩm được sấy khô của quả đu đủ tươi. Dù quả đu đủ có thể được ăn tươi, nhưng hình thức sấy khô vẫn phổ biến để có thể được lưu trữ trong thời gian dài hơn.

Loại trái cây này có thành phần chủ yếu là nước (khoảng 88%), nhưng khi được sấy khô, nó trở thành một món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng có thể cung cấp năng lượng và có lợi cho sức khỏe của bạn.

Với thành phần gồm nhiều loại enzyme, khoáng chất và chất chống oxy hóa, đu đủ khô thường được chế biến dưới dạng không hoặc có đường.

 

Lợi ích, tác dụng của đu đủ khô/ đu đủ sấy

Thành phần dinh dưỡng có trong đu đủ khô

Khi nói đến dinh dưỡng, đu đủ có hàm lượng vitamin C, pectin, vitamin A, chất xơ hòa tan, vitamin B, kẽm, đồng, magiê, canxi và sắt cao.

Trong một khẩu phần 50 gram của loại trái cây sấy khô này, bạn sẽ nạp vào ít hơn 125 calo, bao gồm 33 gram carbohydrate và 2 gram protein.

Tác dụng của đu đủ sấy đối với sức khoẻ

Những lợi ích sức khỏe hàng đầu của loại trái cây sấy khô này bao gồm:

Hàm lượng carotenoids và chất chống oxy hóa cao có trong loại thực phẩm này giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Nếu bạn đang hồi phục sau chấn thương hoặc bệnh tật, những loại trái cây sấy khô có thể là một cách tốt để bạn tăng cân trở lại và cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể.

Sức khỏe của da cũng sẽ được cải thiện bởi các chất chống oxy hóa và vitamin, trong khi lượng chất xơ hòa tan cao sẽ cải thiện tiêu hóa. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn trái cây sấy khô này có thể giúp giảm mức cholesterol tổng thể.  

Cách làm mứt đu đủ sợi (đu đủ khô sợi) 

Cách làm mứt đu đủ lá dứa (đu đủ khô lá dứa)

Sự khác biệt giữa đu đủ sấy và đu đủ tươi

Bà bầu có nên ăn đu đủ khô?

Những người đang trong thai kỳ hay thường tự hỏi liệu “bà bầu có nên ăn đu đủ xanh không?” hoặc “bà bầu có nên ăn đu đủ chín không?”.

Để giải đáp những thắc mắc này. Một số chuyên gia cho rằng bà bầu nên ăn đu đủ chín vì trong đu đủ xanh có chứa chất papain gây hại cho mẹ và bé, trong khi đu đủ chín lại nhiều dinh dưỡng hơn. Từ đó suy ra bà bầu có thể sử dụng loại thực phẩm này khi được chế biến từ đu đủ chín như một món ăn vặt dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bà bầu cũng nên tránh các loại đu đủ sấy khô không rõ nguồn gốc hoặc chứa quá nhiều đường. Để an toàn nhất, người mang thai nên tìm sự tư vấn từ bác sĩ và chuyên gia trước khi bổ sung bất kì loại thực phẩm nào.

Đu đủ sấy khô mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ và tiện lợi cho chúng ta trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chúng ta nên sử dụng đa dạng các loại thực phẩm, nước uống.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version