Site icon Medplus.vn

Đường dừa là gì? Có bổ dưỡng hơn đường thường không?

Lợi ích của đường dừa

Lợi ích của đường dừa

Tác hại của đường được nói đến ngày càng nhiều hơn. Kết quả là mọi người đang chuyển sang các lựa chọn đường thay thế tự nhiên. Một chất làm ngọt đã trở nên rất phổ biến trong vài năm qua là đường dừa. Đường này có nguồn gốc từ cây cọ dừa và được quảng cáo là bổ dưỡng hơn và có chỉ số đường huyết thấp hơn đường.

Bài viết này nhằm phân tích, xác định xem đường dừa có thực sự là một chất thay thế đường tốt cho sức khỏe hay không. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về đường dừa nhé!

Thông tin chung về đường dừa

Nó là một loại đường tự nhiên được làm từ nhựa cây cọ dừa, là chất lỏng có đường của cây dừa. Nó thường bị nhầm lẫn với đường cọ, tương tự nhưng được làm từ một loại cây cọ khác.

Đường dừa có màu nâu và dạng hạt. Màu sắc của nó tương tự như đường thô, nhưng kích thước hạt thường nhỏ hơn.

Lợi ích của đường dừa

1) Đường dừa có bổ dưỡng hơn đường thường không?

Đường thường và xi-rô ngô có hàm lượng đường cao và không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng quan trọng nào và do đó cung cấp lượng calo “rỗng”.

Tuy nhiên, loại đường này giữ lại khá nhiều chất dinh dưỡng có trong cọ dừa.

Đáng chú ý nhất trong số này là các khoáng chất sắt, kẽm, canxi và kali, cùng với một số axit béo chuỗi ngắn như polyphenol và chất chống oxy hóa.

Sau đó, nó chứa một chất xơ gọi là inulin, có thể làm chậm quá trình hấp thụ glucose và giải thích tại sao đường dừa có chỉ số đường huyết thấp hơn đường ăn thông thường.

Mặc dù loại đường này có chứa một số chất dinh dưỡng, bạn sẽ nhận được nhiều hơn từ thực phẩm thực sự.

2) Đường dừa có thể có chỉ số đường huyết thấp hơn

Các chỉ số glycemic (GI) là thước đo một cách nhanh chóng như thế nào thực phẩm làm tăng nồng độ đường trong máu.

Glucose được cho GI là 100. Để so sánh, thực phẩm có GI là 50 làm tăng lượng đường trong máu bằng một nửa so với glucose nguyên chất.

Đường để bàn có GI khoảng 60, trong khi đó loại đường này được đo với GI là 54.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là GI có thể khác nhau rất nhiều giữa các cá nhân và cũng có thể khác nhau giữa các lô đường dừa.

Mặc dù hàm lượng inulin của nó có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, nhưng không rõ liệu sự khác biệt khiêm tốn này trong GI có liên quan đến sức khỏe hay không.

3) Nó vẫn chứa với fructose

Một lý do khác có thể thêm đường là rất không lành mạnh là hàm lượng fructose cao .

Mặc dù không phải tất cả các nhà khoa học đều tin rằng fructose là một vấn đề nghiêm trọng ở những người khỏe mạnh, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng fructose quá mức có thể thúc đẩy hội chứng chuyển hóa ở những người béo phì .

Đường ăn thông thường (sucrose) là 50% fructose và 50% glucose, trong khi xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao là khoảng 55% fructose và 45% glucose.

Mặc dù thường xuyên tuyên bố rằng đường dừa không có fructose một cách hiệu quả, nhưng nó được làm từ 70% – 80% sucrose, một nửa là fructose.

Tiêu thụ quá mức, đường bổ sung có thể gây ra tất cả các loại vấn đề như hội chứng chuyển hóa, béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Mặc dù đường dừa có thành phần dinh dưỡng tốt hơn một chút so với đường, nhưng tác dụng đối với sức khỏe của nó phần lớn tương tự nhau.

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/coconut-sugar#section1

Exit mobile version