Site icon Medplus.vn

Estrogen là gì? Lợi ích của Estrogen đối với sức khoẻ

Lợi ích của estrogen

Lợi ích của estrogen

Bạn biết gì về estrogen và những lợi ích của nó? Đây là một loại hormone sinh dục cực kỳ quan trọng đối với nữ giới. Tác dụng của estrogen giúp thúc đẩy phát triển sinh dục ở nữ và giảm các triệu chứng mãn kinh. Sự thiếu hụt hormone này sẽ dẫn đến một số nguy hiểm nhất định. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm về sự quan trọng của estrogen đối với cơ thể nhé!

Estrogen là gì?

Estrogen là hormone sinh dục nữ chính. Nó thúc đẩy sự phát triển và duy trì các đặc tính nữ trong cơ thể phụ nữ.  Nó đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Sự mất cân bằng của hormone này có thể gây ra vấn đề.

Cơ thể bạn sản xuất ba loại estrogen khác nhau. Đây là estradiol, estrone và estriol, với estradiol là hormone estrogen chính trong cơ thể bạn. Estrogen chủ yếu được sản xuất trong buồng trứng. Các cơ quan không sinh sản khác liên quan đến tổng hợp estrogen bao gồm gan, tim, cơ, xương và não. Hormone này chủ yếu ảnh hưởng đến sự khác biệt về cấu trúc giữa sinh lý nam và nữ.

Tác dụng của Estrogen đối với sức khoẻ

1. Thúc đẩy sự phát triển tình dục

Estrogen chịu trách nhiệm cho sự phát triển của giải phẫu sinh sản của phụ nữ. Nó giúp phát triển âm đạo, tử cung và vú. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho sự phát triển của lông nách và lông mu trong giai đoạn dậy thì. Những dấu hiệu này cũng đánh dấu sự khởi đầu của khả năng sinh sản.

2. Có thể cải thiện sức khỏe xương

Estrogen đóng vai trò trong sự tăng trưởng và trưởng thành của xương. Nó cũng điều chỉnh doanh thu xương tức sự hình thành định kỳ của mô xương mới. Thiếu hụt hormone này, thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, giúp tăng cường tái hấp thu xương. Điều này có thể dẫn đến giảm khối lượng xương và giảm sức mạnh của xương.

3. Có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Thiếu hụt hormone này có thể là một yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh. Hormone này được cho là có lợi cho các thành động mạch bên trong, do đó giữ cho các mạch máu linh hoạt. Bằng chứng lâm sàng được tích lũy qua nhiều năm cho thấy, phụ nữ trải qua liệu pháp thay thế estrogen có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Sử dụng lâu dài các liệu pháp này có thể có tác dụng bảo vệ tim mạch tích lũy.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã không được kết luận. Do đó, nhiều nghiên cứu được bảo đảm liên quan đến estrogen và tác dụng bảo vệ tim mạch của nó.

4. Có thể giúp giảm triệu chứng mãn kinh dễ dàng

Việc sử dụng liệu pháp thay thế estrogen trong phòng ngừa bệnh ở phụ nữ mãn kinh cũng được ghi nhận. Liệu pháp này đã được tìm thấy để thay đổi tích cực các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, bao gồm giận dữ, rối loạn giấc ngủ và thay đổi tâm trạng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng đã thách thức tác dụng có lợi của liệu pháp thay thế estrogen trong thời kỳ mãn kinh. Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn để thiết lập thực tế này. Bạn không nên tự bắt đầu điều trị thay thế estrogen. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn để đánh giá và quyết định xem bạn có đủ điều kiện cho liệu pháp này hay không.

Liệu pháp Estrogen là gì?

Cơ thể sản xuất ít estrogen sau khi mãn kinh. Liệu pháp estrogen là một cách thay thế estrogen vắng mặt trong cơ thể. Sự thiếu hụt hormne này có thể gây ra một số vấn đề nhất định, có thể thuyên giảm với liệu pháp này. Mất cân bằng estrogen có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, tức giận và đổ mồ hôi đêm. Nó cũng có thể gây rụng tóc và đau vùng chậu. Liệu pháp này cung cấp cho cơ thể bạn mức estrogen lý tưởng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đối phó tốt hơn với các vấn đề hậu mãn kinh.

Kết luận

Estrogen là một hormone quan trọng trong cơ thể, hơn nữa đối với phụ nữ. Tác dụng của hormone này sẽ thúc đẩy sức khoẻ tình dục cũng như giúp giảm triệu chứng mãn kinh dễ dàng. Giảm nồng độ hormone này là một quá trình tự nhiên xảy ra khi phụ nữ có tuổi. Liệu pháp thay thế estrogen có thể đóng một vai trò quan trọng ở đây.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version