Site icon Medplus.vn

Gạo đỏ là gì? 5 tác dụng sức khỏe của gạo men đỏ

lợi ích của gạo đỏ

lợi ích của gạo đỏ

Đối với những người có xu hướng giảm cân hay các bà nội trợ khó tính luôn muốn những bữa ăn dinh dưỡng và an toàn nhất đối với gia đình mình thì gạo lứt không phải là nguồn nguyên liệu xa lạ. Tuy nhiên, có một loại “siêu thực phẩm” có hình dạng và màu sắc giống với gạo lứt nhưng lại có nhiều tác dụng hơn gạo lứt chính là gạo đỏ. Lợi ích của gạo đỏ nổi tiếng nhất là khả năng giảm cholesterol. Nhiều người bị cholesterol cao chuyển sang bổ sung men gạo đỏ để tránh những nguy hiểm của statin. Những loại thuốc giảm cholesterol được gọi là statin có liên quan đến một số tác dụng phụ nguy hiểm như mất trí nhớ, tổn thương gan, đau cơ, đường huyết cao và thậm chí phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Gạo đỏ là gì?

lợi ích của gạo đỏ

Gạo đỏ (gạo men đỏ) có tên khoa học là Monascus Purpueus, là vị thuốc cổ truyền đã được người Trung Quốc và một số nước châu Á sử dụng cho việc điều trị cholesterol cao từ ngàn đời nay. Chúng được tạo ra bằng cách lên men một loại men gọi là Mon Damascus purpureus với gạo. Sau khi gạo được kết hợp với men, gạo men đỏ thu được có màu đỏ tím. Chiết xuất men gạo đỏ cũng thường được sử dụng để làm thực phẩm bổ sung như viên nang, viên nén,… Vậy điều gì làm cho gạo đỏ có thể có lợi sức khỏe? Tác dụng ấn tượng của loại gạo này là nằm ở thành phần hóa học tự nhiên có tên là monacolin giúp ngăn chặn sự sản xuất cholesterol.

5 lợi ích sức khỏe của gạo đỏ

1. Giảm lượng cholesterol cao

Các chất bổ sung men gạo thường được dùng để hạ mỡ máu tự nhiên hoặc cholesterol cao. Nấm men đỏ (Mon Damascus purpureus) được sử dụng để tạo ra gạo đỏ đã được chứng minh là ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme trong cơ thể con người giúp hình thành cholesterol. Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của chiết xuất men gạo đỏ đối với cholesterol.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ đã xem xét tác dụng của việc bổ sung loại gạo này đối với những bệnh nhân không thể dung nạp thuốc statin thông thường. Kết quả cho 25 bệnh nhân được điều trị bằng gạo đỏ trong ít nhất 4 tuần trở lên là khá ấn tượng. Trung bình, đối với những người dùng gạo men đỏ không chịu được statin, tổng lượng cholesterol của họ giảm 13%, cholesterol LDL giảm 19%.

2. Giảm các triệu chứng mệt mỏi ở các vùng cơ

Một trong những thách thức chính với người dùng statin là triệu chứng mỏi cơ. Trên thực tế, người ta ước tính rằng từ 10% đến 15% người dùng statin gặp các vấn đề về cơ xương. Một nghiên cứu năm 2017 đã xem xét tác động của 60 bệnh nhân có mức cholesterol cao bất thường và nguy cơ tim mạch thấp đến trung bình khi dùng simvastatin hoặc gạo đỏ.

Sau 4 tuần dùng statin hoặc gạo đỏ, các đối tượng sử dụng statin có điểm mỏi cơ cao hơn đáng kể so với nhóm gạo men, người không có thay đổi đáng kể về sức khỏe cơ bắp. Mặc dù cả 2 nhóm đều giảm cholesterol, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người dùng statin tham gia vào hoạt động thể chất ít hơn.

3. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm và Thuốc đã xem xét gạo men có hiệu quả  trong việc điều trị béo phì và cholesterol cao. Đây là hai vấn đề sức khỏe phổ biến thường xảy ra cùng nhau. Các nhà nghiên cứu đã tách các đối tượng động vật thành 5 nhóm: chế độ ăn bình thường, chế độ ăn nhiều chất béo mà không cần điều trị và ba nhóm chế độ ăn nhiều chất béo được cung cấp một gram mỗi kg gạo trong 8 tuần, 1 gram mỗi kg mỗi ngày gạo trong 12 tuần hoặc 2,5 gram mỗi kg mỗi ngày trong 8 tuần.

Việc bổ sung loại gạo này thực sự ngăn ngừa cân nặng trở lại và cũng cải thiện chỉ số xơ vữa của các đối tượng. Chỉ số huyết tương của xơ vữa cung cấp thông tin về tỷ lệ cholesterol trong cơ thể. Và nó được sử dụng để đánh dấu nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành. Kết luận của nghiên cứu: “Những phát hiện này cho thấy rằng gạo đỏ có tiềm năng trị liệu trong điều trị béo phì và tăng lipid máu.”

4. Giảm nguy cơ stress oxy hóa

Bổ sung chúng và chiết xuất ô liu làm giảm đáng kể phospholipase liên quan đến lipoprotein A2 (Lp-PLA2) cũng như lipoprotein mật độ thấp oxy hóa (OxLDL). Điều này rất có ý nghĩa vì Lp-PLA2 và OxLDL là những dấu ấn sinh học của stress oxy hóa hoặc căng thẳng, đóng vai trò chính trong việc hình thành bệnh. Trong trường hợp này, việc giảm hai dấu hiệu này có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn ở những người mắc hội chứng chuyển hóa.

5. Cải thiện độ nhạy insulin

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Thế giới năm 2012 chứng minh rằng chiết xuất men cũng có thể giúp duy trì lành mạnh lượng đường trong máu bình thường. Nghiên cứu này đặc biệt xem xét tác dụng của một chất bổ sung có chứa berberine  gạo men đỏ và policosanol so với giả dược về tình trạng kháng insulin ở những người mắc hội chứng chuyển hóa.

Sau 18 tuần, nhóm sử dụng chất bổ sung có chứa gạo men đỏ đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin cũng như cả LDL và cholesterol nói chung.

Tác dụng phụ

Bất cứ ai dưới 20 tuổi không nên sử dụng bổ sung men của loại gạo này. Bạn cũng nên tránh loại gạo này nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với gạo, men đỏ hoặc các thành viên của họ Monascaceae (nấm men).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng phụ của men gạo đỏ thường không gây nhiều nguy hiểm. Tác dụng phụ của gạo men đỏ có thể bao gồm đau đầu, khó chịu ở dạ dày, ợ nóng, khó tiêu hoặc chóng mặt. Đau cơ và yếu cơ cũng có thể xảy ra, đặc biệt nếu bổ sung gạo đỏ chứa hàm lượng monacolin cao. Điều này có thể dẫn đến một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng hơn được gọi là tiêu cơ vân. Nếu bạn bị đau cơ và yếu cơ, hãy ngừng sử dụng gạo men đỏ và tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Kết luận

Qua bài viết trên, MedPlus đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về gạo men đỏ là gì? cũng như những lợi ích của gạo men đỏ cho sức khỏe tim mạch, xương khớp và tác dụng của chúng trong việc giúp cải thiện lượng cholesterol ổn định. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua khi cân nhắc chúng như một nguồn thực phẩm mới cho gia đình.

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version