Site icon Medplus.vn

Gelatin là gì? 7 lợi ích sức khỏe nó

Lợi ích của gelatin

Lợi ích của gelatin

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Gelatin là gì? Nó là loại chất rắn có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về gelatin nhé!

Thông tin chung về gelatin

Gelatin là một chất rắn được tạo ra từ chất collagen có trong động vật hay thực vật. Nó được làm hoàn toàn từ protein và axit amin nên nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Loại chất rắn này không màu, không vị. Chúng có thể hóa thạch nếu như bạn cho nó vào nước ấm rồi để nguội. Bạn có thể bắt gặp chất này ở dạng bột hay lá.

Lợi ích của gelatin

Thành phần dinh dưỡng có trong gelatin

Gelatin có chứa 98%-99% là protein. Nó cũng có chứa các axit amin từ những loại động vật có vú như:

Thành phần axit amin này thay đổi tùy thuộc vào loại thịt động vật được sử dụng và phương pháp điều chế.

Lợi ích của gelatin đối với sức khỏe

1. Có thể cải thiện các vấn đề về xương khớp

Rất nhiều nghiên cứu đã thấy được hiệu quả của gelatin trong việc điều trị các vấn đề về xương khớp, chẳng hạn như viêm xương khớp.

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất hiện nay, nó xảy ra khi sụn đệm giữa các khớp bị phá vỡ, dẫn đến đau và cứng. Trong một nghiên cứu, 80 người bị viêm xương khớp đã được bổ sung gelatin trong 70 ngày. Kết quả là những người dùng loại chất rắn này đã giảm đau cứng khớp đáng kể.

2. Tốt cho da và tóc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen, thành phần chính của gelatin giúp cải thiện một số vấn đề về tóc và da.

Khi bạn bổ sung đủ một lượng collagen phù hợp, bạn sẽ cảm nhận được làn da của bạn cải thiện đáng kể. Nó cung cấp một độ ẩm nhất định cho da và giúp da khỏe mạnh. Ngoài ra nó còn giúp cho tóc của bạn mọc nhanh hơn, dày hơn và chắc khỏe hơn.

3. Có thể giúp cải thiện chức năng của não

Gelatin rất giàu glycine, chất có liên quan đến việc cải thiện chức năng não. Một nghiên cứu cho thấy dùng glycine giúp cải thiện trí nhớ đáng kể và cải thiện một số bệnh liên quan đến thần kinh như tâm thần phân liệt.

Ngoài ra nó cũng đã được cho rằng có thể làm giảm các triệu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và rối loạn khiếm khuyết hình thể (BDD).

4. Có thể giúp giảm cân

Gelatin hầu hết không có chất béo và không có carb, vì vậy nó khá ít calo và có thể giúp bạn giảm cân khi tiêu dùng nó.

Trong một nghiên cứu, 22 người được cung cấp và sử dụng 20 gram gelatin. Kết quả là, họ đã gia tăng các hormone được biết là làm giảm sự thèm ăn, và báo cáo này cho biết rằng gelatin giúp họ cảm thấy no.

5. Có thể giúp cải thiện giấc ngủ

Các axit amin glycine có nhiều trong gelatin, đã được chứng minh trong một số nghiên cứu là giúp cải thiện giấc ngủ.

gelatin sẽ cung cấp 3 gram glycine. Ở hai thí nghiệm chuyên sâu, những người tham gia đã uống 3 gram glycine (khoảng 1 muỗng canh bột chất này) trước khi đi ngủ. Họ đã cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể, dễ ngủ hơn và ít mệt hơn vào ngày hôm sau.

6. Có thể giúp cải thiện bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu, gelatin đã được chứng minh rằng chúng giúp những người mắc bệnh tiểu đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

7. Tốt cho đường ruột

Một trong những axit amin trong gelatin, được gọi là axit glutamic, được chuyển đổi thành glutamine trong cơ thể. Glutamine đã được chứng minh là cải thiện thành ruột và giúp ngăn ngừa bào mòn ruột.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version