Site icon Medplus.vn

Giá đỗ và những lợi ích đối với sức khỏe

Lợi ích của giá đỗ

Lợi ích của giá đỗ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của giá đỗ là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng giá đỗ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về giá đỗ nhé!

Thông tin chung về giá đỗ

Giá đỗ được nảy mầm từ đậu xanh (Vigna radiant) và có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ, và chủ yếu được trồng ở Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Nam Âu và Nam Hoa Kỳ. Thông thường phải mất một tuần để hạt mầm phát triển hơn so với ban đầu.

Là một thành phần phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là trong nền ẩm thực Đông Á. Lợi ích của giá đỗ bao gồm tăng cường sức khỏe của mắt, sức khỏe của xương, hệ thống miễn dịch và hơn thế nữa.

Lợi ích của giá đỗ

Thành phần dinh dưỡng có trong giá đỗ

Một chén giá đỗ xanh chứa:

Lợi ích của  giá đỗ đối với sức khoẻ

1. Giảm lo âu và căng thẳng

Giá đỗ chứa một lượng vitamin C, kẽm và magiê phong phú. Theo một nghiên cứu gần đây của Khoa Khoa học Y tế và Sức khỏe, Đại học Adelaide, Úc, tất cả các chất dinh dưỡng này rất cần thiết để cân bằng tâm trạng, làm giảm lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ. Ngoài ra, các bioflavonoid có trong chúng cũng có khả năng làm giảm căng thẳng.

2. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Trong khi chúng ta biết rằng vitamin C đóng vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch, thì sắt cũng vậy. Một chén giá đỗ xanh cung cấp khá nhiều chất sắt để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Sắt giúp các tế bào của chúng ta mạnh mẽ và không bị nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy tầm quan trọng của sắt do khả năng giúp tiêu diệt mầm bệnh gây hại.

3. Giảm cân

Có một lượng calo được tìm thấy trong giá đỗ, khiến chúng trở thành lựa chọn lành mạnh cho nhiều bữa ăn, bao gồm cả bánh sandwich và salad. Đối với những người đang cố gắng giảm cân, hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn uống cũng sẽ giúp tránh ăn quá nhiều và kích thích cảm giác no, điều này sẽ hỗ trợ thêm cho việc giảm cân.

4. Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Giá đỗ là một nguồn tuyệt vời của phức hợp B-vitamin như folate, còn được gọi là axit folic. Folate giúp hình thành ống thần kinh và hình thành tế bào hồng cầu ở trẻ sơ sinh. Sự thiếu hụt axit folic ở phụ nữ mang thai có thể dẫn đến sự ra đời của trẻ sơ sinh thiếu cân và cũng có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm các loại thực phẩm mới mạnh mẽ như giá đỗ vào chế độ ăn uống khi mang thai. 

5. Xây dựng xương chắc khỏe.

Vitamin K có trong giá đỗ đóng vai trò điều chỉnh protein trong xương, cải thiện sự hấp thụ canxi, ngăn ngừa loãng xương.

6. Tăng tốc độ chữa bệnh

Vitamin K và vitamin C đều đóng vai trò chính trong việc chữa bệnh, vitamin K là một thành phần quan trọng trong quá trình đông máu, sẽ giúp chữa lành vết thương và giảm nguy cơ tiếp xúc hoặc nhiễm trùng. Mặt khác, vitamin C được yêu cầu để sản xuất collagen, hợp chất cơ bản tạo nên các mô, tế bào, cơ bắp và mạch máu của chúng ta.

7. Cân bằng mức cholesterol

Tiêu thụ giá đỗ với một mức độ vừa phải có thể giúp cân bằng mức cholesterol. Chất xơ làm giảm cholesterol dư thừa và làm giảm mảng bám trong động mạch và mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ. 

8. Cải thiện tiêu hóa

Giá đỗ chứa một lượng chất xơ tốt. Lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày cho nam giới và phụ nữ lần lượt là 38 gram và 25 gram. Chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón, khiến việc đi tiêu đều đặn hơn.

Cách làm giá đỗ đơn giản tại nhà

Bước 1: Tập hợp đậu xanh hoặc đậu nành và đặt chúng vào lọ thủy tinh (lọ phải có nắp thoát nước).

Bước 2: Đổ đầy bình bằng nước lạnh và để đậu ngâm trong 12 giờ.

Bước 3: Xả nước ra từ bình, sau đó đổ đầy, để ngâm trong một thời gian ngắn rồi lại xả nước.

Bước 4: Đặt bình tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Bước 5: Trong tuần tiếp theo, đổ đầy và xả nước vào bình hai lần mỗi ngày, đảm bảo đậu ẩm và sạch, nhưng không bị chìm trong nước.

Bước 6: Sau một tuần, hoặc một khi các mầm đã ở độ dài mong muốn, hãy rửa sạch và xả nước lần cuối cùng.

Bước 7: Để bình ra ngoài và để nước bay hơi trong 8-10 giờ.

Bước 8: Bảo quản trong tủ lạnh và tiêu thụ trong vòng 1 tuần.

Lưu ý khi sử dụng giá đỗ

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, giá đỗ còn có một số tác dụng phụ:

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version