Site icon Medplus.vn

Gia vị sumac: Thảo dược chống oxy hóa cho tim khỏe mạnh, hỗ trợ xương

Lợi ích của gia vị sumac

Lợi ích của gia vị sumac

Với hương vị chua như chanh và màu đỏ rực rỡ, gia vị sumac là một thành phần không thể thiếu trong mỗi tủ đựng gia vị. Bên cạnh việc thêm hương vị và màu sắc cho các món ăn, loại gia vị mạnh mẽ này cũng cung cấp một loạt các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nhờ hàm lượng polyphenol và flavonoid phong phú, thêm một chút sumac vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm mức cholesterol, ổn định lượng đường trong máu và thậm chí giảm mất xương. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc chi tiết hơn về tác dụng của loại gia vị này đối với sức khỏe.

Thông tin chung về gia vị sumac

Lợi ích của gia vị sumac

Sumac dùng để chỉ bất kỳ loài thực vật có hoa nào thuộc chi Rhus hoặc họ Anacardiaceae. Chúng thường bao gồm các cây bụi nhỏ và cây sumac tạo ra trái màu đỏ tươi được gọi là quả hạch. Những cây này được trồng trên khắp thế giới nhưng đặc biệt phổ biến ở Đông Á, Châu Phi và Bắc Mỹ. Một số biến thể phổ biến khác bao gồm sumac Dương xỉ, sumac châu Phi, sumac mịn và sumac thơm.

Tuy nhiên, gia vị Sumac có nguồn gốc từ các loại quả khô và nghiền của một loại cây sumac cụ thể, Rhus coriaria. Vậy sumac có vị như thế nào? Sumac có một hương vị độc đáo thường được mô tả là hơi giống chanh. Nhưng ngoài việc mang lại hương vị riêng biệt cho các món ăn, nó còn tự hào với một danh sách dài các lợi ích ấn tượng. Trên thực tế, nghiên cứu gần đây cho thấy sumac có thể có tác dụng mạnh mẽ trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh tật và thậm chí giảm đau.

Lợi ích của gia vị sumac

1. Điều hòa lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu cao có thể gây thiệt hại thực sự cho nhiều khía cạnh của sức khỏe. Trong ngắn hạn, nó có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, đi tiểu thường xuyên và khát nước tăng lên. Theo thời gian, duy trì lượng đường trong máu cao thậm chí còn gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn, bao gồm tổn thương thần kinh, các vấn đề về thận và làm lành vết thương.

Một số nghiên cứu cho thấy sumac có thể giúp duy trì lượng đường trong máu bình thường. Trong một nghiên cứu, 41 người mắc bệnh tiểu đường đã được cung cấp ba gram gia vị sumac hoặc giả dược hàng ngày trong thời gian ba tháng. Vào cuối cuộc nghiên cứu, gia vị sumac đã được tìm thấy làm giảm 13% lượng đường trong máu và thậm chí dẫn đến sự cải thiện trong kiểm soát lượng đường trong máu nói chung.

Thêm vào đó, nó cũng có thể giúp ngăn ngừa kháng insulin. Insulin là hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường từ máu đến các mô, vì vậy khi lượng đường trong máu luôn cao, nồng độ insulin vẫn tăng vọt. Điều này khiến cơ thể trở nên chống lại tác động của nó, dẫn đến việc kiểm soát lượng đường trong máu bị suy giảm. Theo một nghiên cứu được công bố trên  Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Y khoa, gia vị sumac có thể có hiệu quả trong việc giảm mức độ insulin để ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và ổn định lượng đường trong máu.

2. Giảm cholesterol

Cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh tim. Cholesterol có thể tích tụ bên trong các động mạch, khiến chúng bị hẹp và cứng lại, gây căng thẳng cho cơ tim và khiến cho việc đẩy máu đi qua khó khăn hơn.

Mặc dù nghiên cứu hiện chủ yếu giới hạn ở các mô hình động vật, các nghiên cứu cho thấy sumac có lợi cho sức khỏe của tim bằng cách giảm cholesterol để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Khoa học Y tế Tehran ở Iran, sumac có thể làm giảm cả mức chất béo trung tính và cholesterol ở chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol. Một nghiên cứu khác cũng có kết quả tương tự, cho thấy việc sử dụng kết hợp sumac và gừng với gà mái đã làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol.

3. Chất chống oxy hóa cao chống bệnh

Chất chống oxy hóa là các hợp chất mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa tổn thương tế bào và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. ( 5 )

Sumac là một nguồn chất chống oxy hóa tập trung. Do đó, có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Trên thực tế, một mô hình động vật năm 2015 cho thấy sumac có hiệu quả trong việc giảm các biến chứng tiểu đường ở chuột. Điều này phần lớn là nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa.

4. Có thể giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương là một tình trạng phổ biến được đặc trưng bởi xương yếu, giòn do mất xương và tăng nguy cơ gãy xương. Nguy cơ mắc bệnh loãng xương tăng dần theo tuổi tác và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ước tính rằng gần 25% phụ nữ trên 65 tuổi bị loãng xương ở xương đùi, cổ và cột sống thắt lưng.

Mặc dù nghiên cứu vẫn còn rất hạn chế về tác dụng tiềm năng của sumac đối với sức khỏe của xương, nhưng một nghiên cứu đã tìm thấy một số kết quả đầy hứa hẹn. Một nghiên cứu trên động vật năm 2015 được công bố trên Tạp chí Khoa học ứng dụng miệng cho thấy rằng việc sử dụng chiết xuất sumac cho chuột đã làm thay đổi sự cân bằng của một số protein cụ thể liên quan đến chuyển hóa xương, dẫn đến giảm mất xương.

5. Giảm đau cơ

Nếu bạn bị đau cơ mãn tính và đau, chuyển đổi tủ gia vị của bạn có thể có thể giúp đỡ. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy nước ép sumac, có nguồn gốc từ cùng một loại thực vật như gia vị sumac, có thể giúp giảm đau cơ khi tập thể dục nhịp điệu ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Do hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, nó cũng có thể hỗ trợ giảm viêm để giảm đau hơn nữa. Viêm không chỉ đóng góp vào sự phát triển của bệnh và đóng vai trò trung tâm trong một số tình trạng tự miễn dịch, mà các nghiên cứu cũng cho thấy rằng viêm cũng có thể liên quan đến việc điều chỉnh cơn đau.

Kết luận

Nhìn chung, loại gia vị này không chỉ được sử dụng thay thế cho chanh mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Do có hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, các lợi ích sức khỏe của gia vị sumac tiềm năng bao gồm giảm mức cholesterol, giảm lượng đường trong máu, giảm mất xương và giảm đau cơ. Hãy thử thêm gia vị sumac vào món salad, nước xốt, rau củ nướng và các món thịt để tận dụng hương vị độc đáo của nó và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version