Site icon Medplus.vn

Hạ khô thảo: thảo dược hữu hiệu nhưng ít người biết đến

Lợi ích của hạ khô thảo

Lợi ích của hạ khô thảo

Hạ khô thảo (hạ khô thảo) là một loài thực vật có hoa được sử dụng từ lâu làm dược liệu. Chúng là loại thảo dược thuộc họ Bạc hà. Do đó, hình dáng lá và mùi thơm của lá tương tự với cây bạc hà.

Một số tuyên bố nó có thể giúp bảo vệ chống lại virus, nhiễm trùng và các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường và ung thư.

Tuy nhiên, gần như tất cả các nghiên cứu về hạ khô thảo đã bị giới hạn. Kể cả các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thêm thông tin về công dụng, lợi ích tiềm năng và tác dụng phụ của loại cây này. Hãy cùng MedPlus tim hiểu nhé!

Thông tin chung về hạ khô thảo

Lợi ích của hạ khô thảo

Hạ khô thảo là một loại thảo dược đã được sử dụng để điều trị bệnh trong nhiều thế kỷ. Đó là một thành viên của gia đình bạc hà và có lá lớn màu xanh và hoa màu tím. Nó phát triển trên toàn thế giới, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Loại cây này còn được gọi là “thần dược” chữa lành các vết thương hở. Chúng còn được sử dụng làm phương thức truyền thống trị các bệnh về đường ruột và nhiễm trùng cổ họng.

Những lợi ích sức khỏe của cây này là do một số hợp chất có sẵn. Chúng bao gồm flavonoid, tannin, và axit ursolic, rosmarinic và oleanolic. Tất cả có thể có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Cụ thể, các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, bảo vệ chống lại mụn rộp và có tác dụng chống ung thư.

Tất cả các bộ phận của thảo mộc đều có thể ăn được. Và bạn có thể thêm lá của chúng vào món salad hoặc các công thức nấu ăn khác nhau.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng

1. Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hạ thảo khô có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Đây là một căn bệnh được biểu hiện bằng lượng đường trong máu cao.

Các nghiên cứu chó thấy một số hợp chất trong thảo mộc có thể ức chế các enzyme phân hủy. Bên cạnh đó, chúng giúp chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể bạn. Đổi lại, điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn và kiểm soát bệnh tiểu đường được cải thiện.

Ngoài ra, hạ khô thảo có thể bảo vệ chống xơ vữa động mạch. Chúng ngăn chặn tình trạng cứng động mạch có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ xơ vữa động mạch, bao gồm tổn thương động mạch do lượng đường trong máu cao, triglyceride tăng, và cholesterol toàn phần và LDL (có hại) cao.

2. Có đặc tính chống ung thư

Một số hợp chất trong cây có thể có tác dụng chống ung thư. Carbohydrate cụ thể trong cây đã được chứng minh là gây chết tế bào ung thư và ngăn ngừa sự phát triển khối u trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Các nghiên cứu về ống nghiệm cũng cho thấy axit caffeic, axit rosmarinic và các hợp chất thực vật khác trong loại thảo dược này có thể hoạt động như chất chống oxy hóa chống lại tổn thương tế bào tiềm ẩn. Thiệt hại này được gây ra bởi các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do, có liên quan đến sự phát triển ung thư.

Một nghiên cứu trên các tế bào ung thư gan ở người cho thấy hạ khô thảo đã ngăn chặn sự lây lan của ung thư bằng cách ức chế một số enzyme thúc đẩy sự phát triển ung thư.

3. Giúp điều trị mụn rộp

Hạ khô thảo thường được coi là một phương pháp điều trị hữu hiệu đối với virus herpes simplex (HSV). Chúng gây ra các vết loét truyền nhiễm quanh miệng hoặc bộ phận sinh dục của bạn.

Cụ thể, một loại carb trong cây đã được chứng minh là ngăn chặn sự sao chép của các tế bào HSV trong các nghiên cứu ống nghiệm

Ngoài việc ngăn chặn vi-rút lây lan, hạ khô thảo có thể bảo vệ chống lại mụn rộp bằng cách kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch như đại thực bào, giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng.

Tác dụng phụ và liều lượng sử dụng

Một nghiên cứu ở những người bị ung thư vú cho thấy tiêu thụ khoảng 7 ounce (207 ml) chiết xuất hạ khô thảo mỗi ngày là an toàn và không gây ra tác dụng phụ.

Tuy nhiên, một số dạng hạ khô thảo khác nhau như chiết xuất chất lỏng, thuốc khô và thuốc bôi mỡ. Chúng có thể chứa một số tác dụng phụ chúng ta cần phải tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, chưa có nghiên cứu về tính an toàn của hạ khô thảo ở trẻ em hoặc phụ nữ mang thai và cho con bú. Do đó, sự an toàn của loại thảo mộc này cần phải được nghiên cứu cụ thể hơn.

Nếu bạn quan tâm đến việc dùng hạ khô thảo để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, mụn rộp hay tình trạng khác, hãy chắc chắn tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version