Site icon Medplus.vn

Hà thủ ô- thần dược của con người, đặc biệt đối với tóc

Hà thủ ô là cây gì

Hà thủ ô là cây gì

Hà thủ ô được cho là loại thuốc quý, có nhiều giá trị dinh dưỡng, được bào chế thành thuốc, giúp hỗ trợ nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là tóc. Hà thủ ô là cây gì và chúng có tác dụng gì?  Để biết về chúng nhiều hơn thông qua thành phần dinh dưỡng và các tác dụng, hãy cùng Medplus tìm hiểu nhé!

Hà thủ ô là cây gì?

Hà thủ ô là một loại dược liệu được lấy từ phần rễ dạng củ màu nâu sẫm. Hình dạng của chúng thường không đều, khi bào chế làm thuốc hoặc sấy khô thường được cắt thành lát. Loại cây này thường mọc ở những vùng có khí hậu mát mẻ, đặc biệt là vùng núi.

Chúng ta thường biết tới vị thuốc này dưới dạng viên nhọng, thuốc nam hoặc lát được sấy khô, đôi khi còn được chế biến thành trà, tiện cho việc sử dụng.

Hà thủ ô có tác dụng gì

Thành phần dinh dưỡng

Các thành phần trong vị thuốc này sẽ thay đổi tùy thuộc vào tình trạng của củ (tươi hoặc đã chế biến). Đối với củ tươi sẽ chứa:

Hà thủ ô có tác dụng gì?

1. Làm đen tóc

Công dụng đặc biệt nổi trội của vị thuốc này chắc hẳn ai cũng đã biết – làm đen tóc. Chúng hỗ trợ rất nhiều trong việc làm đen tóc, bổ sung chất cho máu, giúp máu hoạt động tốt hơn, tránh làm bạc tóc, râu. Bên cạnh việc làm đen tóc thì chúng cũng giúp cho một mái tóc đen mượt, bóng khỏe hơn.

2. Bổ máu

Một vài nghiên cứu cho thấy hà thủ ô có tác dụng mạnh mẽ đến việc hạ huyết áp, giảm lượng đường, chống xơ cứng động mạnh, tốt cho máu. Chúng giúp tăng lưu lượng máu và bảo vệ hệ thống tim mạch. Một vài bài thuốc đông y cũng nhắc đến chúng với công dụng bổ khí huyết, chữa huyết áp cao,…

3. Ngăn ngừa lão hóa

Theo một vài nghiên cứu cho thấy các hợp chất của chúng giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson thường gặp ở người già. Chúng có đặc tính bảo vệ hệ thần kinh và chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa sớm. Estrogen giúp duy trì nhan sắc cho phụ nữ cũng có trong thành phần của vị thuốc quý này.

4. Chống viêm

Một vài nghiên cứu cho thấy hà thủ ô còn có tác dụng chống viêm hiệu quả nhờ vào thành phần methanol của chúng.

5. Ngăn ngừa ung thư

Một vài nghiên cứu cho thấy loại thuốc này giúp ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung. Gây ức chế cho sự sinh trưởng các tế bào gây ung thư.

6. Giảm suy nhược thần kinh

Hà thủ ô rất tốt cho hệ thần kinh và những bệnh nhân bị suy nhược thần kinh, nhờ vào lượng lexitin có trong thành phần. Dùng chúng cùng một vài dược liệu khác, sắc thành thuốc, xem như một loại thuốc bổ.

7. Trị táo bón

Uống thuốc đã được bào chế thành viên bột giúp hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng

Một vài lưu ý khi sử dụng:

Nguồn tham khảo

Exit mobile version