Site icon Medplus.vn

Hành lá và tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

hành lá có nhiều tác dụng

hành lá có nhiều tác dụng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, hành lá là món ăn quen thuộc. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của hành lá là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Giá trị dinh dưỡng 

Hành lá có chứa hàm lượng calo thấp nhưng lại rất dồi dào vitamin K, chất xơ, vitamin C, vitamin A và folate.

Một chén hành lá (100 gram) cắt nhỏ có chứa khoảng: 32 calo; 7,3 gram carbohydrate, 1,8 gram protein; 0,2 gram chất béo; 2,6 gam chất xơ; 207 microgram vitamin K (259% DV); 18,8 miligam vitamin C (31% DV); 997 IU vitamin A (20% DV); 64 microgram folate (16% DV); 1,5 miligram sắt (8% DV); 276 miligam kali (8% DV); 0,2 miligam mangan (8% DV); 72 miligam canxi (7% DV); 0,1 mg riboflavin (5% DV); 20 miligam magiê (5% DV).

hành lá tăng hương vị cho nhiều món ăn

Tác dụng đối với sức khỏe

Bảo vệ sức khoẻ trái tim

Thường xuyên ăn hành, cũng giống như tỏi, sẽ giúp hạ thấp nồng độ cholesterol, từ đó giúp ngăn chặn chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Tác dụng hữu ích này có được là nhờ hợp chất sulphua, crom và vitamin B6 trong cây hành (các chất giúp ngăn chặn đau tim bằng cách hạ thấp nồng độ Homocysteine-yếu tố gây nguy cơ đáng kể cho đau tim và đột quỵ).

Trong một nghiên cứu ở hơn 100.000 người, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn nhiều hành giúp giảm được 20% nguy cơ đau tim.

Giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Trong một tuần, chỉ cần ăn hành từ hai đến ba lần sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày. Khi chế biến các món thịt, cho thêm ít hành sẽ giúp giảm lượng carcino-gens được tạo ra trong quá trình thịt được đun nấu ở nhiệt độ cao, từ đó giúp cho dạ dày tránh được sự tác động của chất độc hại này.

Ngăn chặn chứng loãng xương

Nhiều người luôn nghĩ rằng việc uống sữa hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Nhưng ít ai biết đến ngoài sữa thì việc ăn hành thường xuyên sẽ giúp duy trì sức khỏe cho cho xương và ngăn ngừa chứng loãng xương. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một chất mới có trong hành lá có chất Gamma-L-glutamyl-trans-S-1-propenyl-L-cysteine sulfoxide (GPCS) có thể ngăn chặn chứng loãng xương.

Giúp cơ thể chống lại vi rút

Hành chứa allicin, chất có vai trò quan trọng chống lại vi khuẩn, virut, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh nấm da. Chất fitoncidi trong hành có tác dụng diệt khuẩn. Khi có dịch bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, nên ăn hành sống để dự phòng.

Ngăn ngừa bệnh cảm

Hành lá xanh được biết đến với tính chất kháng khuẩn và kháng virus. Những điều này giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do virut như cảm lạnh và giúp loại bỏ các chất nhầy.

Giúp ngừa ung thư

Do có nhiều chất flavonoid (vitamin P), hành lá xanh cũng chứa một hợp chất được gọi là allyl sulfide giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư và do đó giúp ngăn ngừa và chống lại ung thư.

Lưu ý khi sử dụng: Tránh kết hợp

Hành lá và đậu phụ

Axit oxalic trong hành lá sẽ chuyển hóa thành canxi oxalate khi chúng ta chế biến chung với đậu phụ, quá trình này cản trở cơ thể hấp thụ canxi.

Chúng ta cũng không nên cho hành vào những thực phẩm giàu canxi vì sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm đó.

Hành và mật ong

Hành kết hợp với các món có mật ong cũng có thể gây tiêu chảy.

Mật ong có tác dụng thanh nhiệt; trong hành chứa nhiều chất, gặp axit hữu cơ và enzyme trong mật ong, sẽ sinh ra phản ứng hóa học, sinh ra chất có độc và kích thích đường tiêu hóa, gây trướng bụng, tiêu chảy.

Hành là loại gia vị thông thường trong các bữa ăn hàng ngày. Cũng như những loại thảo dược thiên nhiên khác, hành lá được Y học đánh giá cao trong khả năng phòng và trị bệnh. Tuy nhiên, hãy sử dụng đúng cách để bảo vệ sức khỏe một cách an toàn nhất.

https://dantri.com.vn/suc-khoe/loi-ich-dinh-duong-tu-hanh-la-1421122165.htm

 

Exit mobile version