Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của hành tây với sức khỏe

Lợi ích sức khỏe từ hành tây

Lợi ích sức khỏe từ hành tây

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của hành tây là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng hành tây? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại thực phẩm này nhé!

Thông tin chung về hành tây

Hành tây (Allium cepa) là loại rau hình củ mọc dưới lòng đất. Còn được gọi là hành củ, chúng được trồng trên toàn thế giới và có liên quan chặt chẽ với hẹ, tỏi, hành lá và tỏi tây. Hành tây có thể có một số lợi ích sức khỏe, chủ yếu là do hàm lượng chất chống oxy hóa và các hợp chất chứa lưu huỳnh cao.

Chúng có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm và có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư, giảm lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe của xương.

Thường được sử dụng như một hương vị hoặc món ăn phụ, hành tây là một thực phẩm chủ yếu trong nhiều món ăn. Chúng có thể được nướng, luộc, chiên, rang, xào, nghiền thành bột hoặc ăn sống.

Hành tây khác nhau về kích thước, hình dạng và màu sắc, nhưng các loại phổ biến nhất là trắng, vàng và đỏ. Hương vị dao động từ nhẹ và ngọt đến cay, tùy thuộc vào giống và mùa.

Lợi ích sức khỏe từ hành tây

Thành phần dinh dưỡng có trong hành tây

Hành sống rất ít calo, chỉ với 40 calo mỗi 3,5 ounce (100 gram)

Theo trọng lượng hành tươi, chúng gồm 89% nước, 9% carbs và 1,7% chất xơ, với một lượng nhỏ protein và chất béo.

Các chất dinh dưỡng chính trong 3,5 ounce (100 gram) hành sống là:

Tác dụng của hành tây đối với sức khoẻ

1) Điều hòa đường huyết

Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh phổ biến, được đặc trưng chủ yếu bởi lượng đường trong máu cao.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy hành tây có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Các kết quả tương tự đã được hiển thị ở người. Một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy ăn 3,5 ounce (100 gram) hành sống mỗi ngày dẫn đến giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Hành sống có thể giúp kiểm soát cả bệnh tiểu đường loại 1 và 2 , nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

2) Sức khỏe của xương

Loãng xương là một vấn đề sức khỏe phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh. Một chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những biện pháp phòng ngừa chính.

Các nghiên cứu trên động vật tiết lộ rằng hành tây bảo vệ chống lại sự suy yếu của xương và thậm chí có thể làm tăng khối lượng xương.

Một nghiên cứu quan sát lớn ở phụ nữ trên 50 tuổi cho thấy tiêu thụ hành tây thường xuyên có liên quan đến tăng mật độ xương.

Nghiên cứu sâu hơn chỉ ra rằng ăn trái cây, thảo mộc và rau quả được lựa chọn, bao gồm cả hành tây, có thể làm giảm mất xương ở phụ nữ mãn kinh.

3) Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là một bệnh phổ biến, đặc trưng bởi sự tăng trưởng tế bào không kiểm soát được. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Các nghiên cứu quan sát đã liên kết việc tăng tiêu thụ hành tây để giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như dạ dày, vú, đại tràng và tuyến tiền liệt.

Lưu ý khi sử dụng hành tây

Ăn hành tây có thể dẫn đến hôi miệng và mùi cơ thể khó chịu. Một số nhược điểm khác có thể làm cho loại rau này không phù hợp với một số người.

Không dung nạp hành tây và dị ứng

Dị ứng hành tây tương đối hiếm. Các triệu chứng không dung nạp hành tây bao gồm rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như đau dạ dày , ợ nóng và khí.

Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng khi chạm vào hành tây, cho dù họ có dị ứng với việc ăn chúng hay không.

FODMAP

Hành tây chứa FODMAP, là một loại carbs và chất xơ mà nhiều người không thể chịu đựng được. Chúng có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa khó chịu, chẳng hạn như đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy. Các cá nhân mắc IBS thường không dung nạp với FODMAP và có thể muốn tránh hành tây.

Kích ứng mắt và miệng

Vấn đề phổ biến nhất với việc chuẩn bị và cắt hành là kích ứng mắt và sản xuất nước mắt. Khi bị cắt, các tế bào của hành tây sẽ giải phóng một loại khí gọi là lachrymatory (LF). Khí này kích hoạt các tế bào thần kinh trong mắt bạn gây ra cảm giác châm chích, sau đó là nước mắt được sản xuất để tuôn ra chất kích thích.

Cắt hành tây dưới vòi nước chảy cũng có thể ngăn khí này hòa tan vào không khí. LF cũng chịu trách nhiệm cho cảm giác nóng rát trong miệng của bạn khi hành tây được ăn sống. Cảm giác nóng rát này bị giảm hoặc loại bỏ bằng cách nấu.

Nguy hiểm cho vật nuôi

Trong khi hành tây là một thành phần lành mạnh trong chế độ ăn uống của con người, chúng có thể gây tử vong cho một số động vật, bao gồm chó, mèo, ngựa và khỉ.

Thủ phạm chính là sulfoxide và sulfide, có thể gây ra một căn bệnh gọi là thiếu máu cơ thể Heinz. Bệnh này được đặc trưng bởi sự phá hủy trong các tế bào hồng cầu của động vật, dẫn đến thiếu máu.

Đảm bảo không cho hành tây vào thức ăn của thú cưng đồng thời giữ bất cứ thứ gì có hương vị hành tây ngoài tầm với của thú cưng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version