Site icon Medplus.vn

15 tác dụng tốt nhất của hạt bí đao với sức khoẻ

Lợi ích của hạt bí đao

Lợi ích của hạt bí đao

Hạt bí đao là một loại hạt khá phổ biến, nhưng hầu như không ai biết đến lợi ích của nó. Tác dụng của hạt bí đao bao gồm tăng mật độ xương, kiểm soát cholesterol, hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, nó còn vô số những lợi ích khác sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây. Hãy cùng MedPlus khám phá 15 tác dụng tốt nhất của hạt bí đao nhé!

Thông tin chung về hạt bí đao

Hạt bí đao có giá trị dinh dưỡng cao và là nguồn vitamin tuyệt vời như vitamin B1, vitamin C và beta carotene. Do đó, hạt giống này mang lại nhiều lợi ích cùng với hương vị và đặc tính chữa bệnh riêng biệt của chúng. Nó được trồng với số lượng lớn ở Mexico, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tác dụng của hạt bí đao đối với sức khoẻ

1. Món ăn nhẹ

Hạt bí đao là một món ăn nhẹ tuyệt vời do có sẵn tiện lợi và cho các chất dinh dưỡng lành mạnh mà chúng chứa. Hạt bí cũng có thể được dùng để nấu nướng.

2. Giảm viêm khớp

Hạt bí đao rất hữu ích để điều trị viêm khớp. Do có tính chất chống viêm, chúng sẽ làm giảm độ cứng, đau và sưng trong trường hợp viêm khớp. Những chất này không có bất kỳ tác dụng phụ nào như tăng chất béo gây hại, lipid, peroxit thực sự xếp thành khớp và làm tăng triệu chứng viêm khớp.

3. Tăng mật độ xương

Thiếu kẽm có thể dẫn đến gãy xương. Hạt bí đao là một nguồn kẽm tốt làm tăng mật độ xương. Loãng xương có thể được gây ra do nồng độ kẽm trong cơ thể thấp, dẫn đến suy yếu xương hông và cột sống.

4. Điều trị các vấn đề về đường ruột

Hạt bí đao rất hữu ích để điều trị các vấn đề về đường ruột. Viêm dạ dày được chữa khỏi bằng cách ăn hạt bí. Các bộ lạc người Mỹ bản địa sử dụng hạt này để loại bỏ ký sinh trùng như sán dây và giun đũa. Ngoài ra, nó cũng được xem như thuốc nhuận tràng.

5. Có chứa L-tryptophan

Hạt bí đao chứa L-tryptophan điều trị trầm cảm. L-tryptophan – một axit amin, là một chất dinh dưỡng quan trọng và phải được uống ở mức độ vừa phải.

6. Cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt

Dầu hạt bí đao có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tuyến tiền liệt. Phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH) mở rộng tuyến tiền liệt bằng cách kích thích testosterone và dihydrotestosterone. Dầu hạt từ nó cũng làm chậm quá trình nhân lên của tế bào.

7. Chống căng thẳng

Chúng có chứa glutamate rất cần thiết cho quá trình tổng hợp axit γ-aminobutyric (GABA). Đây là một hóa chất thần kinh chống căng thẳng bên trong não làm giảm lo lắng, khó chịu và các vấn đề thần kinh khác.

8. Có chứa axit amin

Các hạt chứa protein – axit amin tryptophan và glutamate. Tryptophan được chuyển đổi thành serotonin và niacin, một loại thuốc ngủ tự nhiên.

9. Chất chống oxy hóa

Hạt bí đao là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin E chống oxy hóa. Nó là một chất chống oxy hóa hòa tan lipid tốt. Điều này tạo nên các tế bào mô từ các gốc tự do trong quá trình tổn thương và duy trì tính toàn vẹn của màng nhầy. Đồng thời, nó cũng bảo vệ da khỏi các gốc tự do.

10. Kiểm soát mức cholesterol

Chúng có protein calo cao, chất béo và rất giàu axit béo không bão hòa đơn (MUFA). Do đó, chúng có thể làm giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol HDL tốt trong máu. Điều này cũng giúp ngăn ngừa bệnh động mạch vành và đột quỵ.

11. Điều trị bệnh tiểu đường

Chiết xuất hạt bí đao điều trị bệnh tiểu đường và tăng cường điều tiết insulin ở bệnh nhân. Nó duy trì chức năng thận trong bệnh tiểu đường. Từ đó làm giảm căng thẳng oxy hóa đóng vai trò quan trọng để duy trì lượng đường trong máu.

12. Kháng khuẩn

Chiết xuất hạt bí và dầu có lợi ích chống vi khuẩn, chống nấm và chống virus.

13. Cải thiện tâm trạng

Đây là một cách tự nhiên để làm dịu các cơn giận dữ, đau đầu, đau khớp và cải thiện sự thay đổi tâm trạng ở phụ nữ trong thời kì mãn kinh. Nó cũng giúp làm giảm mức cholesterol và huyết áp.

14. Hỗ trợ giảm cân

Hạt bí đao có thể giúp bạn giảm cân vì chúng chứa đầy chất xơ và protein, giúp bạn no lâu hơn.

15. Lợi ích tình dục

Chúng có nhiều lợi ích tình dục. Chúng hoạt động như một chất kích thích tình dục, thân thiện với tuyến tiền liệt và tăng ham muốn tình dục. Hạt này sẽ giúp duy trì chức năng tuyến tiền liệt khỏe mạnh và tăng hiệu suất tình dục. Nó chứa phốt pho có vai trò quan trọng đối với nam giới. Kẽm trong hạt duy trì hormone sinh dục testosterone và sản xuất tinh trùng khỏe mạnh ở nam giới.

Và đó là những lợi ích của hạt bí đao mà ít ai trong chúng ta biết đến. Liệu 15 tác dụng này có khiến bạn ngạc nhiên hay chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về bài viết này với MedPlus nhé!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version