Site icon Medplus.vn

Hạt cau: 8 lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua

Lợi ích của hạt cau

Lợi ích của hạt cau

Hạt cau là một vị thuốc nam được nhiều người biết đến và được sử dụng rộng rãi trong y học hiện đại và truyền thống. Tác dụng của hạt cau như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cho bạn về những tác dụng sức khỏe của loại hạt này. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về chúng nhé!

Thông tin chung về hạt cau

Hạt cau là trái chín của cây cau. Nó có có nguồn gốc từ Ấn Độ, Châu Á, Philippines và một phần của Châu Phi. Nó đã được sử dụng cho mục đích y học từ thế kỷ 1 sau Công nguyên.

Theo truyền thống, hạt cau được bọc trong lá trầu với vôi, giống như thuốc lá, những loại hạt này cũng được sử dụng theo cách tương tự như caffeine. Chúng có vị ngọt và cay. Hạt này là một chất kích thích nhẹ, gây cảm giác tỉnh táo.

Lợi ích của hạt cau

Tác dụng của hạt cau đối với sức khoẻ 

1. Tăng sự ngon miệng 

Nhai hạt cau có thể kích thích sự thèm ăn và tăng lưu lượng nước bọt cho tiêu hóa.

2. Tăng mức năng lượng 

Hạt này được sử dụng như một chất kích thích để tăng sự tỉnh táo và mang lại cho người dùng cảm giác hưng phấn. Trong y học truyền thống nó cũng đã được sử dụng như một chất kích thích cho ham muốn tình dục.

3. Chăm sóc mắt 

Chúng được biết đến là một loại thảo dược trong y học truyền thống, dùng để điều trị các rối loạn về mắt như bệnh tăng nhãn áp.

4. Giải độc cơ thể 

Trong các loại thuốc truyền thống, hạt cau thường được sử dụng như một chất khử độc và loại bỏ ký sinh trùng, tiêu diệt giun. Ngoài ra chất xơ có trong loại hạt này có khả năng kích thích hoạt động của đường tiêu hóa, giúp trị đầy hơi hoặc táo bón.

Theo truyền thống, chúng cũng được sử dụng để ngăn ngừa hôi miệng và đờm. Chúng thường được nhai trước khi đi du lịch để giúp ngăn ngừa say xe, buồn nôn.

5. Phục hồi đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất hạt cau đã được sử dụng để giúp các nạn nhân đột quỵ phục hồi bằng cách giúp cải thiện lời nói, chức năng bàng quang.

6. Sức khỏe răng miệng 

Những loại hạt này đặc biệt hữu ích cho những người bị khô miệng, cho dù là do bệnh hoặc thuốc. Chúng có khả năng kháng khuẩn; điều này làm cho các chất chiết xuất từ hạt cau được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng. Nó được cho là giúp giữ cho nướu và răng chắc khỏe, ngăn ngừa sâu răng.

7. Cân bằng máu

Hạt cau được sử dụng trong y học dân gian để điều trị các triệu chứng thiếu máu vì chúng giúp tăng nồng độ sắt. Các tannin trong chúng cũng có thể làm giảm huyết áp cao.

8. Ổn định tâm trạng

Chúng cũng được sử dụng để điều trị các triệu chứng trầm cảm bằng cách giảm nồng độ cortisol – một chất được biết đến với việc tăng căng thẳng.

Lưu ý khi sử dụng hạt cau

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi đưa nó vào chế độ ăn uống. Ngoài ra, nếu sử dụng quá nhiều loại hạt này răng có thể bị ố vàng. Nó còn có các tác dụng phụ khác như: tiêu chảy, nôn mửa.

Nguy cơ ung thư cao: Nhai hạt cau quá nhiều có liên quan đến ung thư miệng và thực quản.

Chúng có thể được sử dụng khô hoặc tươi. Bạn cũng có thể đun sôi hoặc nướng chúng.

Tóm lại, hạt cau là một loại hạt có nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng bạn phải sử dụng chúng đúng cách và đúng liều lượng, để tránh tình trạng bị phản tác dụng gây nguy hiểm cho cơ thể. Hy vọng, sau bài viết này bạn có cái nhìn toàn diện, rõ hơn về lợi ích của hạt này.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version