Site icon Medplus.vn

7 lợi ích tuyệt vời của hạt dẻ cười

Lợi ích của hạt dẻ cười

Lợi ích của hạt dẻ cười

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của hạt dẻ cười (quả hồ trăn) là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng hạt dẻ cười? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về hạt dẻ cười nhé!

Thông tin chung về hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười không chỉ là món ăn ngon mà chúng còn siêu bổ dưỡng. Chúng là những hạt ăn được của cây pistacia vera. Chúng chứa chất béo lành mạnh và là một nguồn protein, chất xơ và chất chống oxy hóa tốt.

Chúng cũng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi ích cho việc giảm cân, cũng như sức khỏe của tim và ruột.

Thật thú vị, mọi người đã ăn hạt dẻ cười từ 7000 năm trước Công nguyên. Ngày nay, chúng rất phổ biến trong nhiều món ăn, bao gồm cả kem và món tráng miệng.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của quả hồ trăn.

Lợi ích của hạt dẻ cười

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười rất bổ dưỡng, với khẩu phần một ounce (28 gram) gồm khoảng 49 hạt có chứa những thứ sau:

Đáng chú ý, quả hồ trăn là một trong những thực phẩm giàu vitamin B6 nhất. Vitamin B6 rất quan trọng đối với một số chức năng, bao gồm điều chỉnh lượng đường trong máu và sự hình thành của huyết sắc tố, một phân tử mang oxy trong tế bào hồng cầu.

Hạt hồ trăn cũng rất giàu kali, với một ounce chứa nhiều kali hơn một nửa quả chuối lớn.

Lợi ích của hạt dẻ cười

1) Giàu chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Chúng ngăn ngừa tổn thương tế bào và đóng vai trò chính trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như ung thư. Hạt hồ trăn chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hầu hết các loại hạt. Trên thực tế, chỉ có quả óc chó và quả hồ đào chứa nhiều hơn.

Trong số các loại hạt, quả hồ trăn có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao nhất, cả hai đều là chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Chúng bảo vệ mắt chống lại thiệt hại do ánh sáng xanh và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một tình trạng mà thị lực trung tâm của bạn bị suy giảm hoặc mất đi.

2) Giàu protein nhưng ít calo

Mặc dù ăn các loại hạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng thường chứa nhiều calo. May mắn thay, quả hồ trăn là một trong những loại hạt có hàm lượng calo thấp nhất.

Một ounce (28 gram) quả hồ trăn chứa 156 calo, so với 183 calo trong quả óc chó và 193 calo trong quả hồ đào. Với protein chiếm khoảng 20% ​​trọng lượng của chúng, quả hồ trăn chỉ đứng thứ hai sau hạnh nhân khi nói đến hàm lượng protein.

Chúng cũng có tỷ lệ axit amin thiết yếu cao hơn, là thành phần tạo nên protein, hơn bất kỳ loại hạt nào khác.  Những axit amin này được coi là thiết yếu vì cơ thể bạn không thể tạo ra chúng, vì vậy bạn phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của mình.

3) Giúp giảm cân

Mặc dù là một loại thực phẩm giàu năng lượng, các loại hạt là một trong những thực phẩm thân thiện với việc giảm cân nhất hành tinh. 

Hạt hồ trăn rất giàu chất xơ và protein, cả hai đều làm tăng cảm giác no bằng cách giúp bạn cảm thấy no và ăn ít hơn. Trong một chương trình giảm cân kéo dài 12 tuần, những người ăn 1,9 ounce (53 gram) quả hồ trăn mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ buổi chiều đã giảm chỉ số khối lượng cơ thể nhiều hơn gấp đôi so với những người ăn 2 ounce (56 gram) bánh quy mỗi ngày (56 gram).

Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 24 tuần khác ở những người thừa cân cho thấy những người tiêu thụ 20% lượng calo từ quả hồ trăn mất 0,6 inch (1,5 cm) vòng eo so với những người không ăn quả hồ trăn.

4) Thúc đẩy lợi khuẩn đường ruột

Quả hồ trăn có nhiều chất xơ. Một số loại chất xơ được tiêu hóa bởi các vi khuẩn tốt trong ruột của bạn, hoạt động như prebiotic. Sau đó, vi khuẩn ruột lên men chất xơ và chuyển hóa thành axit béo chuỗi ngắn, có thể có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ phát triển rối loạn tiêu hóa, ung thư và bệnh tim.

Butyrate có lẽ là lợi ích nhất của các axit béo chuỗi ngắn này. Ăn hạt dẻ cười đã được chứng minh là làm tăng số lượng vi khuẩn sản xuất butyrate trong ruột nhiều hơn so với ăn hạnh nhân.

5) Giảm cholesterol và huyết áp

Cũng như có nhiều chất chống oxy hóa, quả hồ trăn có thể làm giảm cholesterol trong máu và cải thiện huyết áp, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu về quả hồ trăn và lipid máu được thực hiện bằng cách thay thế một phần calo trong chế độ ăn bằng quả hồ trăn. Có tới 67% các nghiên cứu này cho thấy giảm cholesterol LDL toàn phần và “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”.

Hơn nữa, quả hồ trăn dường như hạ huyết áp nhiều hơn các loại hạt khác. Một đánh giá của 21 nghiên cứu cho thấy ăn quả hồ trăn làm giảm giới hạn trên của huyết áp xuống 1,82 mm/Hg, trong khi giới hạn dưới đã giảm 0,8 mm/Hg

6) Có lợi cho hệ thống mạch máu

Lớp nội mạc là lớp lót bên trong của các mạch máu. Điều quan trọng là nó phải hoạt động tốt, vì rối loạn chức năng nội mô là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Giãn mạch là sự giãn nở của các mạch máu. Rối loạn chức năng nội mạc được đặc trưng bởi giảm giãn mạch, làm giảm lưu lượng máu.

Oxit nitric là một hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc giãn mạch. Nó làm cho các mạch máu giãn ra bằng cách báo hiệu các tế bào trơn trong nội mạc để thư giãn. Hạt hồ trăn là một nguồn tuyệt vời của axit amin L-arginine, được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể. Do đó, những hạt nhỏ này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe mạch máu.

7) Có thể giúp hạ đường huyết

Mặc dù có hàm lượng carb cao hơn hầu hết các loại hạt, quả hồ trăn có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là chúng không gây ra sự tăng đột biến trong lượng đường trong máu của bạn.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát khác, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy giảm 9% lượng đường trong máu sau khi ăn 0,9 ounce (25 gram) quả hồ trăn như một bữa ăn nhẹ hai lần một ngày trong 12 tuần. Ngoài việc giàu chất xơ và chất béo lành mạnh, hạt hồ trăn còn giàu chất chống oxy hóa, magiê, carotenoids và các hợp chất phenolic, tất cả đều có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Do đó, chỉ cần thêm quả hồ trăn vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn về lâu về dài.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version