Site icon Medplus.vn

Hạt dền: loại ngũ cốc cổ xưa với nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng

lợi ích của hạt dền

lợi ích của hạt dền

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại ngũ cốc không chứa gluten và giàu dinh dưỡng, bạn chắc chắn sẽ muốn thử hạt dền. Các loại ngũ cốc trở nên phổ biến ngày nay vì có lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, hạt rau dền lại đem lại cho chúng ta cảm giác đặc trưng khác biệt so với các loại ngũ cốc thông thường. Chúng từng được coi là một loại lương thực chính trong các nền văn minh Inca, Maya và Aztec cổ đại vì hương vị hạt dẻ thơm ngon, tinh tế. Để biết rõ hơn về hương vị của loại hạt này cũng như lợi ích của chúng đối với sức khỏe chúng ta, hãy cùng MedPlus đón đọc bài viết sau đây nhé!

Thành phần dinh dưỡng của hạt dền

lợi ích của hạt dền

Hạt dền là một nguồn tuyệt vời của protein, chất xơ, mangan, magiê, phốt pho và sắt. Nó giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn được điều tiết và giảm nguy cơ loãng xương.

Theo USDA , một cốc (khoảng 246 gram) hạt rau dền nấu chín có khoảng:

Lợi ích sức khỏe

1. Giảm viêm

Hạt dền có khả năng giảm viêm. Khi các độc tố môi trường và chế độ ăn uống tích tụ trong cơ thể, hệ thống miễn dịch trở nên hoạt động quá mức. Khi đó, nó kích thích các tế bào phòng thủ và hormone gây tổn thương các mô.

Khi hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá và bắt đầu tấn công các mô cơ thể khỏe mạnh, chúng ta đã gặp phải một rối loạn tự miễn dịch như hội chứng rò rỉ ruột và viêm ở những khu vực khỏe mạnh khác của cơ thể.

Đây cũng là trường hợp cho các triệu chứng viêm khớp và đau cơ xơ hóa. Và cũng như bệnh ruột và kích thích. Vì giàu protein chống viêm, hạt dền giúp cơ thể chống lại các triệu chứng viêm.

Chúng cũng giúp làm giảm đau do viêm khớp và bệnh gút. Viêm khớp là một bệnh khớp gây sưng và đau ở khớp. Một loại viêm khớp là viêm xương khớp, xảy ra khi sụn giữa các khớp bị mòn, gây viêm và đau. Loại viêm khớp này thường xảy ra ở các khớp chúng ta thường xuyên sử dụng nhất, chẳng hạn như đầu gối, hông, cột sống và bàn tay. Rau dền được cho là có tác dụng trị viêm khớp. Đồng thời, chúng có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp và các tình trạng viêm khác.

2. Hỗ trợ sức khỏe xương

Canxi có trong hạt rau dền cho phép cơ thể sử dụng khoáng chất này để phục hồi và củng cố xương. Bao gồm các thực phẩm giàu canxi  trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là rất quan trọng bởi vì nó giúp chữa lành xương gãy hoặc yếu.

Thiếu canxi làm tăng nguy cơ gãy xương và phát triển bệnh loãng xương, đó là khi các lỗ nhỏ hoặc vùng yếu được hình thành trong xương có thể dẫn đến loãng xương.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc tế cho thấy tiêu thụ hạt dền là một cách hiệu quả để tăng giá trị dinh dưỡng của canxi, cũng như sắt và kẽm.

Canxi rất quan trọng vì không có đủ trong cơ thể, xương dễ bị yếu. Canxi hỗ trợ sức mạnh xương khi xương tích tụ dự trữ canxi theo thời gian.

3. Giúp giảm cholesterol

Một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Vitamin và Dinh dưỡng đã thử nghiệm tác động của hạt rau dền đối với mức cholesterol trong mô hình động vật.

Hạt rau dền làm giảm cholesterol LDL mật độ rất thấp từ 21% đến 50%. LDL được gọi là cholesterol xấu vì nó ít protein và cholesterol cao. Vì vậy, loại hạt này là một loại thực phẩm làm giảm cholesterol.

Hạt aramanth cũng hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tăng bài tiết phân hoặc tần suất đi tiêu. Điều này là do hàm lượng chất xơ có trong hạt. Ăn thực phẩm giàu chất xơ giúp cơ thể giảm cholesterol một cách tự nhiên. Chất xơ tác động lên mật được tạo ra từ cholesterol, đưa nó ra khỏi cơ thể bằng phân. Trong quá trình này, gan được yêu cầu tạo ra nhiều mật hơn, sử dụng dự trữ cholesterol của cơ thể, làm giảm cholesterol nói chung.

4. Giúp chống lại bệnh tiểu đường

Chỉ với một chén hạt dền cung cấp hơn 100 phần trăm liều manngan được khuyến nghị hàng ngày, nó có thể được ăn như một phần của chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường giúp giảm lượng đường trong máu cao.

Mangan là cần thiết để giúp sản xuất các enzyme tiêu hóa chịu trách nhiệm cho một quá trình gọi là gluconeogenesis. Gluconeogenesis liên quan đến việc chuyển đổi axit amin của protein thành đường và cân bằng lượng đường trong máu.

Theo nghiên cứu được công bố trên Rối loạn nội tiết BMC, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn chức năng thận tăng lên với những người tham gia có lượng mangan trong máu thấp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mangan máu thấp có thể đóng vai trò trong cân bằng nội môi glucose và chức năng thận.

5. Hỗ trợ giảm cân

Có một số lý do tại sao tiêu thụ hạt aramanth giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm cân đúng như mong muốn. Nó chứa đầy chất xơ, giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn được điều hòa và giảm viêm.

Hạt rau dền đặc biệt có hàm lượng lysine cao, một loại axit amin được tìm thấy với số lượng thấp trong các loại ngũ cốc khác. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học cho thấy nó đóng vai trò thiết yếu trong việc sản xuất carnitine, một chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm chuyển đổi axit béo thành năng lượng và giúp giảm cholesterol.

Các vận động viên đôi khi sử dụng lysine như một chất bổ sung protein vì nó làm tăng năng lượng và kích thích tăng trưởng cơ bắp. Nếu bạn đang muốn giảm cân, nhưng bạn cảm thấy quá khó khăn trong việc tập thể dục, hãy thử thêm hạt rau dền vào chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version