Site icon Medplus.vn

Hạt diêm mạch đỏ và những lợi ích đối với sức khỏe.

Hạt diêm mạch đỏ và những lợi ích đối với sức khỏe

Hạt diêm mạch đỏ và những lợi ích đối với sức khỏe

Diêm mạch (hay còn gọi là quinoa) là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đây cũng là một nguồn protein tuyệt vời và không chứa gluten tự nhiên. Đặc biệt, loại hạt diêm mạch đỏ (còn được gọi là Inca Red) được xem là món ăn phổ biến của những người lính Inca, họ tin rằng màu đỏ sẽ mang lại sức mạnh và may mắn trong trận chiến.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe mà hạt diêm mạch đỏ mang lại.

Hạt diêm mạch đỏ
Hạt diêm mạch đỏ

Giá trị dinh dưỡng.

Hạt diêm mạch đỏ rất giàu chất xơ, protein và nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng khác. Đặc biệt, chúng là một nguồn tốt của các khoáng chất thiết yếu như mangan, đồng, phốt phomagiê. Một khẩu phần 185 gram quinoa đỏ nấu chín cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau đây:

Hạt diêm mạch đỏ cũng cung cấp hơn 10% DV cho thiamine, riboflavin và vitamin B6, tất cả đều cần thiết cho quá trình trao đổi chất và chức năng não. Đáng chú ý, diêm mạch cũng có hàm lượng protein cao hơn nhiều loại ngũ cốc khác, bao gồm lúa mì, gạo và lúa mạch.

Hạt diêm mạch đỏ là một trong số ít thực phẩm thực vật có chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Đây là một nguồn protein thực vật hoàn chính phù hợp với những người theo chế độ ăn thuần chay.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giàu chất chống oxy hóa.

Hạt diêm mạch đỏ là một nguồn chất chống oxy hóa tốt. Chất chống oxy hóa là những hợp chất thực vật bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do.

Trong một nghiên cứu về các đặc tính chống oxy hóa của bốn loại diêm mạch (trắng, vàng, đỏ và đen), hạt diêm mạch đỏ được chứng minh là có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất. Chúng đặc biệt giàu flavonoid có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư.

Diêm mạch đỏ rất giàu hai loại flavonoid là:

Ngoài ra, hạt diêm mạch đỏ chứa các sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa, bao gồm betaxanthins (màu vàng) và betacyanin (màu tím) – cả hai đều là loại betalain. Betalains đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ DNA chống lại thiệt hại oxy hóa và ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

2. Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các betalain trong hạt diêm mạch đỏ đóng một vai trò đối với sức khỏe tim mạch.

Trong một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường, bổ sung 91 gram chiết xuất betalain mỗi pound trọng lượng cơ thể làm giảm đáng kể triglyceride, cũng như giảm lượng cholesterol toàn phần và LDL (có hại), trong khi tăng mức cholesterol HDL (có lợi).

Hạt diêm mạch đỏ cũng là một loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, béo phì và tử vong do đột quỵ.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

3. Giàu chất xơ.

Hạt diêm mạch đỏ chứa nhiều chất xơ, chỉ với 1 cốc (185 gram) hạt nấu chín cung cấp 24% lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày. Chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số loại ung thư, tiểu đường loại 2, béo phì.

Hạt diêm mạch đỏ chứa cả chất xơ không hòa tan và hòa tan, cả hai đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và chuyển thành dạng gel trong quá trình tiêu hóa. Điều này làm tăng cảm giác no, từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn và giảm tổng lượng calo trong ngày. Chúng cũng cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại). Trong khi đó, chất xơ không hòa tan tốt cho sức khỏe đường ruột và giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

4. Bổ dưỡng và không chứa gluten.

Hạt diêm mạch đỏ không chứa gluten, đây là một lựa chọn phù hợp cho những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten.

Mặc dù nên tránh ăn nhiều gluten nhưng các nghiên cứu quan sát dài hạn chỉ ra rằng, chế độ ăn không chứa gluten thường không cung cấp đủ chất xơ và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu. Hạt diêm mạch đỏ là một nguồn chất xơ tốt và giàu các loại vitamin, khoáng chất. Thêm diêm mạch vào chế độ ăn uống giúp cải thiện đáng kể lượng dinh dưỡng tổng thể ở những người tuân theo chế độ ăn không chứa gluten.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/red-quinoa#benefits

Exit mobile version