Site icon Medplus.vn

Hạt kê: Loại ngũ cốc đầy bổ ích cho sức khỏe

Lợi ích của hạt kê

Lợi ích của hạt kê

Hạt kê là một nhóm các loại cỏ hạt nhỏ, được trồng trên khắp thế giới và được con người tiêu thụ. Nó chủ yếu được trồng ở các nước đang phát triển, nhưng khả năng phát triển trong môi trường tương đối khắc nghiệt, khô cằn và khô ráo khiến nó trở thành một loại cây trồng rất linh hoạt.

Nó có thể được thu hoạch trong vòng 70 ngày sau khi trồng. Mặc dù nó được trồng chủ yếu ở Châu Phi, Châu Á và Châu Âu, nhưng nó đang trở nên phổ biến hơn trong thế giới phương Tây.

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết ăn hạt kê có tác dụng gì, thành phần dinh dưỡng và lưu ý của việc ăn hạt kê.

Lợi ích của hạt kê

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt kê

Hạt kê rất quan trọng vì  hàm  lượng chất dinh dưỡng cao. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA , nó chứa hàm lượng tinh bột cao, vitamin B, canxi , sắt , kali , kẽm , magiê và chất béo. Hơn nữa, có hàm lượng chất xơ cao, đóng góp nhiều hơn vào lợi ích sức khỏe của loại hạt quan trọng này!  

Tác dụng của hạt kê đối với sức khoẻ

1. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kentucky đã chỉ ra mối liên hệ giữa ngũ cốc nguyên hạt và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim. Hạt kê có thể là một trong những loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe hơn khi bạn muốn bảo vệ trái tim của mình. Nó là một nguồn magiê phong phú, là một khoáng chất quan trọng để giảm huyết áp và nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, đặc biệt trong trường hợp xơ vữa động mạch . 

Hạt kê cũng là một nguồn kali tuyệt vời, giúp giữ huyết áp thấp hơn nữa bằng cách hoạt động như một thuốc giãn mạch. Giảm huyết áp và tối ưu hóa hệ thống tuần hoàn của bạn là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn .

2. Kiểm soát mức cholesterol

Nồng độ cholesterol đi đôi với sức khỏe của tim, vì vậy lượng chất xơ cao trong hạt kê là một thực phẩm lý tưởng cho những người đang cố gắng giảm cholesterol (nhằm mục đích dưới 200mg / dL). Chất xơ cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu (LDL cholesterol) khỏi hệ thống đồng thời phát huy tác dụng của cholesterol tốt (cholesterol HDL).

3. Quản lý bệnh tiểu đường

Hạt kê là một loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten. Nó là một nguồn chất xơ tốt và có chỉ số đường huyết thấp có tác dụng tích cực trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường. Ngoài những lợi ích rõ ràng này, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Plant Science cũng trích dẫn kê như một thành phần ăn kiêng phù hợp để chống lại sự phổ biến ngày càng tăng của bệnh tiểu đường trên toàn thế giới.

4. Hỗ trợ tiêu hóa

Theo tạp chí Quản lý phạm vi trên JSTOR cho biết, hạt kê có thể giúp làm cho hệ thống tiêu hóa của bạn tốt hơn. Nó cũng giúp loại bỏ các vấn đề như táo bón, khí dư, đầy hơi và chuột rút. Bằng cách điều chỉnh các quá trình tiêu hóa của bạn, nó cũng cải thiện khả năng giữ chất dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa nghiêm trọng hơn như loét dạ dày. Tiêu hóa thường xuyên và loại bỏ chất thải cũng giúp tối ưu hóa sức khỏe của thận, gan và hệ miễn dịch. Vì các hệ thống cơ quan này có liên quan mật thiết đến các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Điều quan trọng là không ăn quá nhiều kê trong một lần nếu không muốn có tác dụng phụ bất lợi. 

5. Giải độc cơ thể

Hạt kê là một nguồn phong phú của phenol và chất chống oxy hóa, theo một nghiên cứu của Tiến sĩ Linda Dykes. Nhiều chất chống oxy hóa trong kê có thể làm sạch độc tố khỏi cơ thể bạn. Quercetin , curcumin, axit ellagic và nhiều loại catechin có lợi khác có thể giúp loại bỏ hệ thống của bạn khỏi bất kỳ tác nhân và độc tố ngoài nào bằng cách thúc đẩy bài tiết thích hợp và trung hòa hoạt động enzyme trong một số cơ quan.   

6. Giúp ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn

Nghiên cứu đã cho thấy kê có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh hen suyễn từ nhỏ. Mặc dù một số bằng chứng còn gây tranh cãi, nhưng nó cho thấy các cơn hen khò khè và hen suyễn ít hơn đáng kể (hơn 15%) đã được nhìn thấy ở những trẻ tiêu thụ lượng lớn ngũ cốc như hạt kê. Vì lúa mì là một chất gây dị ứng phổ biến liên quan đến hen suyễn và thở khò khè, hạt kê không có cùng các thành phần và do đó, không có tác dụng tiêu cực này.

Lưu ý khi sử dụng hạt kê

Với những căng thẳng trong cuộc sống đối với sức khỏe, cơ thể của chúng ta, đặc biệt là hệ thống tuyến giáp, công việc quá mức sẽ khiến việc tiêu hóa hạt kê không tốt và có thể gây hại. Cân nhắc nói chuyện với bác sĩ về sức khỏe tuyến giáp của bạn trước khi thực hiện thêm hạt kê vào chế độ ăn uống.

Nếu bạn muốn tận hưởng những lợi ích sức khỏe của hạt kê, thật dễ dàng để kết hợp loại hạt cổ xưa này vào chế độ ăn uống của bạn. Nó có thể được hấp như cơm, nấu thành món risotto, trộn với rau trong món salad, hoặc đơn giản là ăn bình thường.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version