Site icon Medplus.vn

Hạt mè và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, hạt mè là thực phẩm vô cùng quen thuộc. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của hạt mè là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung

Vừng hay mè là một loại cây ra hoa thuộc chi Vừng, họ Vừng. Đây là một cây được thuần hóa ở các vùng nhiệt đới khắp thế giới và được trồng để lấy hạt ăn do hạt có hàm lượng chất béo và chất đạm cao. Đây là một cây cao cỡ 1-1,5m. Hạt mè chứa từ 38 đến 50% dầu. Dầu mè là một loại dầu ăn tốt. Ở xứ lạnh, dầu mè có ưu điểm hơn dầu ô liu vì nó khó đông đặc lại.

có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Giá trị dinh dưỡng

Đây là thực phẩm giàu canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác.

Là thực phẩm phổ biến kết hợp với nhiều các thực phẩm tạo axit như gạo lứt, ngũ cốc.

Giàu khoáng chất có ích: hạt mè là nguồn cung cấp rất tốt của đồng, và calci. ¼ cốc cung cấp 74% giá trị dinh dưỡng trong ngày của đồng, 31.6% giá trị dinh dưỡng của magie, và 35.1% giá trị dinh dưỡng trong ngày của calci.

Tác dụng đối với sức khỏe

Có tác dụng giảm cholesterol và chất béo trung tính

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn hạt mè có thể giúp giảm cholesterol và lượng chất béo trung tính cao. Đây là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạt mè có 15% chất béo bão hòa, 41% chất béo không bão hòa đa (chất béo không no đa nguyên) và 39% chất béo không bão hòa đơn. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn so với chất béo bão hòa có thể giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, hạt mè chứa hai loại hợp chất thực vật là lignans và phytosterol cũng có tác dụng giảm nồng độ cholesterol.

Tác dụng hạ huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ. Hạt mè rất giàu magie, khoáng chất có tác dụng giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, lignans, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác trong hạt mè có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám hình thành trong động mạch, có khả năng duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu, những người bị huyết áp cao đã tiêu thụ 2,5g bột hạt mè đen. Vào cuối một tháng, chỉ số huyết áp tâm thu của họ đã giảm 6% so với nhóm được cho dùng giả dược.

Có thể làm giảm viêm

Việc ăn hạt mè có thể giúp chống viêm. Tình trạng viêm kéo dài dù là mức độ thấp có thể là một trong nhiều nguyên nhân gây ra một số tình trạng mãn tính như: béo phì, ung thư, các bệnh về tim và thận.

Những người mắc bệnh thận ăn hỗn hợp gồm 18g hạt lanh, 6g hạt mè và 6g hạt bí ngô mỗi ngày trong 3 tháng, các dấu hiệu viêm của họ giảm từ 51 ‒ 79%. Tuy nhiên, vì nghiên cứu này thử nghiệm với hỗn hợp gồm 3 loại hạt, nên tác dụng chống viêm của riêng hạt mè là không chắc chắn. Nhưng các nghiên cứu tiến hành trên động vật sử dụng dầu hạt mè cũng cho thấy tác dụng chống viêm. Điều này có thể là do sesamin, một hợp chất được tìm thấy trong hạt mè và dầu của chúng.

Giàu chất chống oxy hóa

Các nghiên cứu trên động vật và người cho thấy rằng tiêu thụ hạt vừng có thể làm tăng tổng lượng hoạt động chống oxy hóa trong máu của bạn. Lignans trong hạt mè có chức năng như chất chống oxy hóa, giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa, một phản ứng hóa học có thể làm hỏng các tế bào của bạn và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Ngoài ra, hạt mè có chứa một dạng vitamin E được gọi là gamma-tocopherol, một chất chống oxy hóa có tác dụng giúp chống lại bệnh tim.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Hạt mè là một nguồn cung cấp dưỡng chất tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn, bao gồm kẽm, selen, đồng, sắt, vitamin B6 và vitamin E. Cơ thể chúng ta cần kẽm để phát triển và kích hoạt một số tế bào bạch cầu nhận biết và tấn công các vi khuẩn xâm nhập. Do đó, việc thiếu kẽm từ nhẹ đến trung bình có thể làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch. Ăn 30g hạt mè đáp ứng khoảng 20% nhu cầu kẽm khuyến nghị/ngày.

Có thể hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp

Hạt mè (nguyên hạt hay đã tách vỏ) là một nguồn selenium tốt, cung cấp cho cơ thể 18% nhu cầu selenium theo khuyến nghị hằng ngày.

Tuyến giáp là cơ quan chứa selenium với nồng độ cao nhất so với bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể. Khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các hormone tuyến giáp. Ngoài ra, loại hạt này còn là nguồn cung cấp sắt, đồng, kẽm và vitamin B6 tốt có tác dụng hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp và hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp.

Lưu ý khi sử dụng

– Những người mắc bệnh đông máu cao, huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh tim thì nên hạn chế dùng hạt mè.

– Trong hạt mè có nhiều khoáng chất vì vậy những bệnh nhân có sỏi trong thận nên tránh dùng.

– Mè giàu calo, nếu bạn đang muốn giảm cân hay đang trong tình trạng thừa cân thì cũng không nên dùng.

https://baomoi.com/10-cong-dung-tuyet-voi-cua-vung-den-trong-chua-benh-va-lam-dep/c/30980964.epi

 

Exit mobile version