Site icon Medplus.vn

Hạt sồi và tác dụng tuyệt vời của hạt sồi với sức khỏe

Lợi ích của hạt sồi

Lợi ích của hạt sồi

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Hạt sồi (hạt dẻ) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng hạt sồi? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về hạt sồi nhé!

Thông tin chung về hạt sồi

Hạt sồi là các loại hạt của cây sồi, mọc rất nhiều trên thế giới. Có hơn 450 loài sồi trên toàn thế giới. Chúng chủ yếu ở Bắc bán cầu. Từ mùa thu đến đầu mùa xuân, bạn có thể tìm thấy hàng ngàn quả sồi chín rụng bên dưới gốc cây. Chúng là một loại thực phẩm miễn phí và bổ dưỡng.

Lợi ích của hạt sồi

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt sồi

Trong 28 gram hạt sồi chứa các chất dinh dưỡng sau:

Lợi ích của hạt sồi đối với sức khoẻ

1. Có thể cải thiện sức khỏe đường ruột 

Các vi khuẩn trong ruột của bạn đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể của bạn. Sự mất cân bằng của các vi khuẩn này có liên quan đến béo phì, tiểu đường và các bệnh đường ruột.

Hạt dẻ là một nguồn chất xơ tuyệt vời, nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi của bạn. Ngoài ra, từ lâu nó đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị đau dạ dày, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy.

Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 23 người trưởng thành mắc chứng khó tiêu dai dẳng, những người dùng 100 mg chiết xuất hạt sồi ít đau dạ dày hơn so với những người dùng viên nang bột ngô.

Tuy nhiên, nghiên cứu này sử dụng chiết xuất tập trung cao độ. Người ta không biết liệu toàn bộ quả trứng có có tác dụng tương tự hay không. Cần nghiên cứu thêm về tác dụng tiêu hóa của chúng.

2. Giàu chất chống oxy hóa 

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có khả năng tiêu diệt các phân tử gây hại được gọi là gốc tự do.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Hạt dẻ rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin A và E. Nghiên cứu trên động vật cho thấy chất chống oxy hóa có trong loại hạt này có thể làm giảm viêm ở chuột bị tổn thương trong quá trình sinh sản.

3. Giúp xương chắc khỏe

Sự kết hợp của các khoáng chất tìm thấy trong hạt sồi bao gồm phốt pho, kali và canxi, giúp tăng cường sức khoẻ của xương và ngăn ngừa loãng xương.

Canxi được tìm thấy ở nồng độ cao trong hạt sồi đây là một trong những khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe xương.

Lưu ý khi sử dụng hạt sồi

Bạn không nên ăn hạt dẻ chưa nấu chín!

Trong hạt sồi có chứa tannin – đây là chất có thể làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể bạn từ thực phẩm. Ngoài ra, tiêu thụ một lượng lớn tannin có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, chẳng hạn như tổn thương gan.

Tuy nhiên, khi hạt sồi được nấu chín đúng cách thì có ít tannin và thường an toàn để ăn. Bạn có thể luộc chúng để giảm mức độ tannin có hại. Sau đó, có thể rang hoặc nghiền thành bột để sử dụng.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version