Site icon Medplus.vn

Hạt tiêu đen: công dụng và lợi ích cho sức khỏe

lợi ích của hạt tiêu đen

lợi ích của hạt tiêu đen

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của hạt tiêu đen là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng hạt tiêu đen? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại gia vị này nhé!

Thông tin chung về hạt tiêu đen 

Hàng ngàn năm, hạt tiêu đen được xem là một những loại gia vị phổ biến nhất trên thế giới. Thường được gọi là vua gia vị của người Hồi giáo. Nó có nguồn gốc từ một loại quả khô của cây hồ tiêu (Piper nigrum) phổ biến ở bản địa Ấn Độ. Cả hạt tiêu đen và hạt tiêu đen nghiền thường được sử dụng trong nấu ăn. Ngoài việc tạo nên hương vị cho món ăn. Hạt tiêu đen có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

lợi ích của hạt tiêu đen

Thành phần có trong hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen là một loại nguyên liệu giàu khoáng chất mangan, đồng, sắt, crôm và canxi. Bên cạnh đó nó cũng chứa nhiều vitamin K, vitamin C, chất xơ, thậm chí nhiều hơn so với cà chua. Bên cạnh đó, các thành phần tinh dầu và chất piperine hòa hợp với tro tạo nên mùi cay nồng đặc trưng của tiêu.

Tác dụng của hạt tiêu đen đối với sức khoẻ

1. Giàu chất chống oxi hóa

Hạt tiêu đen rất giàu một hợp chất thực vật gọi là piperine, mà các nghiên cứu ống nghiệm đã tìm thấy có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn tác hại của các gốc tự do.

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể làm hỏng các tế bào của bạn. Một số gốc tự do được tạo ra một cách tự nhiên – chẳng hạn như khi bạn tập thể dục và tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, các gốc tự do quá mức có thể được hình thành khi tiếp xúc với ô nhiễm, khói thuốc lá và tia nắng mặt trời. Thiệt hại gốc tự do quá mức có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lớn. Ví dụ, nó có thể gây lão hóa sớm, bệnh tim và một số bệnh ung thư ..

Các nghiên cứu về ống nghiệm và động vật gặm nhấm đã quan sát thấy rằng bổ sung hạt tiêu đen và piperine có thể làm giảm thiệt hại gốc tự do. Ví dụ, chuột được cho ăn ở chế độ nhiều chất béo cộng với hạt tiêu đen hoặc chiết xuất hạt tiêu đen xuất hiện ít các dấu hiệu tổn thương gốc tự do trong tế bào sau 10 tuần so với chuột chỉ ăn ở chế độ nhiều chất béo.

2. Có lợi cho bộ não của bạn

Piperine đã được chứng minh là cải thiện chức năng não trong các nghiên cứu trên động vật. Đặc biệt, nó đã chứng minh những lợi ích tiềm năng cho việc điều trị các triệu chứng liên quan đến tình trạng thoái hóa não như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh Alzheimer cho thấy piperine đã cải thiện trí nhớ, vì việc bổ sung piperine cho phép chuột liên tục, chạy vào mê cung hiệu quả hơn những con chuột không được cung cấp hợp chất.

Trong một nghiên cứu gặm nhấm khác, chiết xuất piperine dường như làm giảm sự hình thành các mảng amyloid, đó là những cụm dày đặc của các mảnh protein gây hại trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer.

3. Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy piperine có thể giúp cải thiện chuyển hóa đường trong máu. Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn chiết xuất hạt tiêu đen có mức tăng đường huyết nhỏ hơn sau khi tiêu thụ glucose so với những con chuột còn lại.

Ngoài ra, 86 người thừa cân dùng chất chứa piperine và các hợp chất khác trong 8 tuần đã trải qua những cải thiện đáng kể về độ nhạy insulin – một thước đo mức độ hoóc môn insulin loại bỏ glucose khỏi máu.

Tuy nhiên, không rõ liệu các tác dụng tương tự sẽ xảy ra với riêng hạt tiêu đen hay không, vì sự kết hợp của nhiều hợp chất thực vật đã được sử dụng trong nghiên cứu này.

4. Có đặc tính chống ung thư

Các nhà nghiên cứu cho rằng hợp chất piperine có khả năng ngăn ngừa ung thư. Mặc dù chưa có thử nghiệm trên người nào được thực hiện, nhưng các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy piperine làm chậm sự tái tạo của các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết. Đồng thời, chúng giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã sàng lọc 55 hợp chất từ ​​các loại gia vị. Họ quan sát thấy rằng piperine từ hạt tiêu đen là hiệu quả nhất trong việc điều trị truyền thống đối với ung thư vú bộ ba âm tính.

Hơn nữa, piperine đã cho thấy hiệu quả đầy hứa hẹn trong các thí nghiệm đảo ngược tình trạng đa kháng nguyên trong tế bào ung thư – một vấn đề cản trở hiệu quả của hóa trị liệu.

Một số tác dụng phụ và lưu ý

1. Gây nóng rát ở cổ và dạ dày

Các chất bổ sung có chứa 5-20 mg piperine được cho là an toàn. Tuy nhiên, ăn một lượng lớn hạt tiêu đen hoặc  có thể dẫn đến các tác dụng phụ. Chẳng hạn như cảm giác nóng rát ở cổ họng hoặc dạ dày.

Ngoài ra, sử dụng quá nhiều hạt tiêu có thể gây ảnh hưởng đến hô hấp. Qua nhiều khảo sát thực tế, tiêu thụ nhiều hạt tiêu có thể dẫn đến sưng rát trong cổ họng. Nghiêm trọng hơn là gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm họng.

2. Kích thích sự hấp thụ thuốc kháng sinh liều cao

Hạt tiêu đen có thể thúc đẩy sự hấp thụ của một số loại thuốc kháng sinh. Điển hình là thuốc kháng histamin, được sử dụng để làm giảm các triệu chứng dị ứng.

Tiêu thụ quá nhiều hạt tiêu cùng lúc với thuốc kháng sinh histamin sẽ gây buồn ngủ, trì trệ. Cơ thể sẽ mệt mỏi và có thể gây ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ. Đặc biệt lưu ý đối với trẻ em hay bị tình trạng say tàu xe.

Nếu bạn quan tâm đến việc tăng lượng tiêu đen hoặc uống bổ sung piperine khi đang sử dụng histamin. Hãy  tham khảo ý kiến của các bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Mẹo sử dụng đúng cách hạt tiêu đen trong nấu nướng

Bạn có thể thêm hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống của bạn theo nhiều cách.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version