Site icon Medplus.vn

Những công dụng tuyệt vời của hến đối với sức khỏe

Lợi ích của hến

Lợi ích của hến

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Hến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng hến? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về hến nhé!

Thông tin chung về hến

Hến là động vật thân mềm từ nước mặn và môi trường nước ngọt. Những động vật có vỏ này sống trong các dòng sông và rãnh đại dương sâu.

Hầu hết chúng có vỏ thường tròn hoặc hình bầu dục. Vỏ của chúng có các màu sắc khác nhau, bao gồm các màu xanh lam, nâu, xám và đen trong khi bên trong là màu bạc. Cơ thể của chúng mềm và xốp với vẻ ngoài nhợt nhạt và là thành phần ăn được.

Lợi ích của hến

Thành phần dinh dưỡng có trong hến

Hồ sơ dinh dưỡng của hến bao gồm vitamin A, vitamin B như folate và B12, các khoáng chất như phốt pho, kẽm và mangan cũng như axit béo omega-3. Nó cũng cấp một lượng calo, protein, chất đạm và natri.

Lợi ích của hến đối với sức khoẻ

1. Giúp ngăn ngừa hen suyễn

Trong một nghiên cứu cụ thể, những bệnh nhân sử dụng hến đã giảm đáng kể tình trạng khò khè vào ban ngày. Điều này là do các đặc tính chống viêm trong các động vật thân mềm này.

2. Thúc đẩy chức năng tế bào khỏe mạnh

Protein chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng tế bào của cơ thể bạn. Bao gồm hỗ trợ cấu trúc để duy trì hình dạng, giao tiếp tế bào và sức khỏe tổng thể. Ăn protein cho phép cơ thể hấp thụ axit amin, các khối dinh dưỡng xây dựng cho cơ thể bạn để tạo ra protein. Một chén hến chứa gần 18 gram protein. Đó là khoảng 30% nhu cầu hàng ngày cho người bình thường.

3. Giảm viêm khớp

Các đặc tính chống viêm cũng giúp giảm viêm khớp gây viêm khớp, đặc biệt trong điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cư dân ở bờ biển Maori của New Zealand có chế độ ăn uống bao gồm hến xanh có tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp thấp hơn (một chiết xuất bột của những con hến này có thể được tiêu thụ cho những người không sống ở New Zealand).

3. Cải thiện sức khỏe não bộ

Hến là một nguồn axit béo Omega-3 tuyệt vời , có lợi cho não. Những mảnh vỏ có chứa DHA và vitamin B-12, hai chất dinh dưỡng chính bảo vệ sức khỏe não bộ của bạn và bảo vệ trí nhớ khi bạn già đi, cùng với một số khoáng chất vi lượng quý hiếm mà não bộ khỏe mạnh phụ thuộc. Một khẩu phần hến 3 ounce chứa cùng một lượng DHA như 3-5 viên thuốc bổ sung dầu cá. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng DHA, là omega-3 duy nhất được vận chuyển vào não, làm giảm đáng kể tốc độ co rút não theo tuổi tác.

4. Cải thiện tâm trạng và sự tập trung

Một khẩu phần 3 ounce (84g) hến chứa 340% giá trị khuyến nghị hàng ngày của vitamin B-12, một nồng độ cao đáng kinh ngạc! Vitamin B này rất quan trọng đối với sức khỏe của não đến nỗi ngay cả sự thiếu hụt nhẹ nhất cũng có thể tạo ra các triệu chứng như kém tập trung, mất trí nhớ, tâm trạng suy sụp và suy nghĩ mờ nhạt.

5. Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hến có các lợi ích bảo vệ tim mạch nhờ hàm lượng axit béo omega-3 cao. Do những chất béo không bão hòa này, chúng có thể làm giảm nguy cơ phát triển nhịp tim bất thường. Và chúng cũng làm giảm sự tích tụ cholesterol, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim.

6. Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Động vật thân mềm là một nguồn sắt tuyệt vời. Trên thực tế, 100 gram phục vụ hến nấu chín chứa hơn 100% giá trị được đề nghị hàng ngày cho những người trên 50 tuổi. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu bằng cách hỗ trợ sự hình thành các protein mang oxy hemoglobin và myoglobin.

7. Có đặc tính chống lão hóa

Hến có chứa mucopolysacarit hỗ trợ duy trì làn da mịn màng và độ đàn hồi của da giúp duy trì vẻ ngoài của tuổi trẻ. Những mucopolysacarit này được tìm thấy rất nhiều trong tóc, da và móng tay của chúng ta.

Lưu ý khi sử dụng hến

Hến là hải sản tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần phòng ngừa trong việc chuẩn bị và tiêu thụ. Giống như các loại hải sản khác, hến rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, chỉ nên nuôi hến sống, còn hến chết nên tránh vì chúng xuống cấp rất nhanh.

Hến chết hơi mở và không đóng khi chạm vào. Ngoài ra, tảo độc thường được tích lũy trên hến tích tụ trong mô của chúng, khiến chúng không phù hợp để tiêu thụ. Ăn hến như vậy có thể gây ngộ độc vỏ sò. Lượng tảo có trong vẹm được quy định và giám sát bởi các cơ quan Chính phủ. Để tiêu thụ an toàn, nên ngâm hến trong nước ngọt trong 20 phút để loại bỏ cát. Sử dụng một bàn chải vững chắc để loại bỏ cát và các mảnh vụn khác. Rửa sạch chúng dưới vòi nước mát và lau chúng bằng khăn trước khi nấu. Cần chuẩn bị kỹ lưỡng và các vấn đề sức khỏe phổ biến là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version