Site icon Medplus.vn

Phát hiện bất ngờ về giá trị sức khỏe mà hoa bia mang lại

Lợi ích của hoa bia

Lợi ích của hoa bia

Hoa bia là hoa của cây hop (Humulus lupulus). Loại hoa này thường được biết đến như là thành phần chính để tạo ra nhiều loại bia. Ngoài việc đem lại hương vị thơm nồng cho các loại bia truyền thống, hoa bia cũng được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Những hợp chất có lợi cho sức khỏe của chúng tương tự như ở cây atiso. Các hợp chất bao gồm flavonoid xanthohumol, 8-prenylnaringenin và các loại tinh dầu humulene và lupulone.

Lợi ích sức khỏe của hoa bia

Lợi ích của hoa bia

Hoa bia đã được sử dụng trong hơn 1.000 năm để sản xuất bia. Tuy nhiên, nó cũng đã được sử dụng từ thời Trung cổ để sản xuất thuốc. Ngày nay, các nhà thảo dược học và các chuyên gia dinh dưỡng tuyên bố rằng thêm hoa bia vào chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và thậm chí ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm.

1. Trị mất ngủ

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã xác nhận rằng humulene và lupolene được tìm thấy trong hoa bia có đặc tính an thần nhẹ. Các hợp chất này đang được cho là có thể ứng dụng trong y học.

Theo đánh giá năm 2010 của các nghiên cứu từ Úc, kết hợp hoa bia với cây nữ lang có thể giúp điều trị chứng mất ngủ. Trong số 16 nghiên cứu được xem xét, 12 nghiên cứu cho thấy sự kết hợp đã cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trong một số trường hợp, điều này chuyển thành 2,5 giờ ngủ thêm mỗi đêm. Đồng thời, giúp giảm 50% số lần thức giấc vào ban đêm. Những tác dụng này có thể đặc biệt có lợi ở những người có ca làm việc luân phiên. Thậm chí, hoa bia còn hữu ích trong việc điều trị chứng lo âu nhẹ.

2. Trị bốc hỏa

Flavonoid 8-prenylnaringenin được tìm thấy trong hoa bia được phân loại là một phytoestrogen. Đầy là một hợp chất từ ​​thực vật tốt cho hoạt động của nội tiết tố nữ estrogen. Một số người tin rằng 8-prenylnaringenin có thể giúp tăng hoạt động estrogen trong cơ thể. Đồng thời, chúng còn hỗ trợ khắc phục các triệu chứng hạ đường huyết hay thiếu hụt estrogen.
Ở phụ nữ mãn kinh, nồng độ estrogen thường có xu hướng giảm. Và hoa bia có thể giúp giảm bớt các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm gây ra do sự thiếu hụt này.

3. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Xơ vữa động mạch thường được gọi là xơ cứng động mạch. Đây là tình trạng tích tụ mảng bám bên trong động mạch có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Hợp chất xanthohumol được cho là có tác dụng chống phục hồi. Điều này có nghĩa là nó có thể giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu thông máu.

Một nghiên cứu năm 2010 từ Nhật Bản cho thấy những con chuột được cho ăn chiết xuất hoa bia xanthohumol có sự gia tăng đáng kể về cholesterol lipoprotein mật độ cao. Loại cholesterol tốt này có khả năng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Những tác động tương tự này có thể có lợi cho những người mắc bệnh béo phì bằng cách thúc đẩy giảm cân, giảm mỡ bụng, hạ huyết áp và tăng độ nhạy insulin, theo nghiên cứu từ Đại học bang Oregon.

4. Ngăn ngừa ung thư

Có rất ít bằng chứng cho thấy hoa bia có thể ngăn ngừa ung thư trực tiếp. Tuy nhiên, hợp chất xanthohumol dường như phát huy tác dụng chống ung thư. Điều này được cho là tín hiệu khởi sắc cho sự phát triển của các liệu pháp điều trị ung thư mới.

Theo đánh giá năm 2018 của các nghiên cứu từ Trung Quốc, xanthohumol có thể tiêu diệt một số loại ung thư trong các nghiên cứu ống nghiệm, bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư buồng trứng, ung thư gan, khối u ác tính, ung thư bạch cầu và ung thư phổi.

Các flavonoid dường như làm điều đó theo nhiều cách. Trong một số trường hợp, xanthohumol gây độc tế bào, nghĩa là nó trực tiếp “đầu độc” và tiêu diệt các tế bào ung thư (và, có lẽ là các tế bào khác xung quanh nó).

Trong các trường hợp khác, nó tạo ra tình trạng apoptosis. Apoptosis là một trong những tính năng chính giúp tách các tế bào bình thường khỏi tế bào ung thư.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version