Site icon Medplus.vn

Hoa cát cánh & những lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua

Lợi ích của hoa cát cánh

Lợi ích của hoa cát cánh

Với năm cánh hoa màu xanh tím nổi bật, hoa cát cánh đã được ca ngợi vì nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe. Tác dụng của hoa cát cánh như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về loại hoa này thông qua bài viết này nhé!

Thông tin chung về hoa cát cánh

Hoa cát cánh là một loại cây thân thảo và lâu năm. Nó có nguồn gốc từ Đông Á. Hoa này là một vài trong số ít các loại thảo dược vẫn được sử dụng trong y học thực tế phổ biến trên thế giới. Rễ của cây này có thể được sấy khô và nghiền thành bột được sử dụng trong món salad.

Lợi ích của hoa cát cánh

Tác dụng của hoa cát cánh đối với sức khoẻ

1. Tốt cho hô hấp

Lợi ích phổ biến nhất được biết đến của hoa cát cánh là tác động tích cực đến hệ hô hấp. Các đặc tính của rễ hoa này có thể giúp giảm nghẹt mũi bằng cách phá vỡ đờm và chất nhầy; giúp giảm cảm lạnh nhanh hơn và loại bỏ vi khuẩn, các mầm bệnh khác phát triển trong việc tích tụ chất nhầy.

Hơn nữa, khả năng chống viêm của hoa này có thể giúp làm dịu cơn đau họng và ngăn ngừa các bệnh về phổi, chẳng hạn như viêm phế quản.

2. Tốt cho dạ dày

Nếu bạn bị đau dạ dày, loét, kiết lỵ hoặc bất kỳ vấn đề nào khác về đường tiêu hóa, bạn có thể tin tưởng vào thảo dược này. Nó có khả năng khắc phục cơn đau và khó chịu này một cách nhanh chóng. Những khả năng chống loét này chủ yếu đến từ các saponin nằm trong rễ của hoa cát cánh.

Ngoài ra, tác dụng chống viêm của loại thảo dược này có thể giúp ổn định đường tiêu hóa và giảm bớt các triệu chứng của bệnh trĩ.

3. Tiềm năng chống ung thư 

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc, được công bố trên Tạp chí quốc tế về Y học phân tử. Trong đó nói rằng các chất chống oxy hóa tìm thấy trong rễ của hoa cát cánh rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các gốc tự do. Đây là những chất có thể gây đột biến tế bào và một loạt các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Bên cạnh phản ứng miễn dịch của các chất chống oxy hóa mà rễ hoa này sở hữu; nó cũng có thể kích thích hệ thống miễn dịch thường xuyên để giảm khả năng mắc bệnh cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

5. Sức khỏe tim mạch 

Các nghiên cứu đã được tiến hành trên động vật, hoa cát cánh đã cho thấy khả năng giảm mức cholesterol xấu; và tăng mức cholesterol tốt một cách ấn tượng. Điều này giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch; giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

6. Tiêu diệt ký sinh trùng gan

Sán lá gan là một loại ký sinh trùng nhỏ có thể ảnh hưởng đến nhiều loài khác nhau; bao gồm cả con người. Hoa cát cánh đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các loại ký sinh trùng khác nhau; bao gồm cả những loại trong gan; giúp ổn định hiệu quả của các cơ quan và tăng sự trao đổi chất tổng thể của cơ thể.

7. Giảm đau 

Rễ hoa này thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng đau và viêm nói chung; chẳng hạn như sau khi bị chấn thương hoặc phẫu thuật; cũng như cho bệnh nhân bị bệnh gút, viêm khớp và các tình trạng viêm khác.

Tóm lại loại hoa này có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể hiểu hơn về tác dụng của hoa cát cánh.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version