Site icon Medplus.vn

Hoa hồng Guelder là gì? Lợi ích đối với sức khỏe.

Cây hoa hồng Guelder và những lợi ích đối với sức khỏe.

Cây hoa hồng Guelder và những lợi ích đối với sức khỏe.

Hoa hồng Guelder (Viburnum opulus) – còn được gọi là vót châu Âu, cranberry highbush – là một loại cây bụi cao, có cụm hoa màu trắng với quả mọng đỏ. Chúng có nguồn gốc từ châu Âu và cũng phát triển tốt ở Hoa Kỳ, Canada.

Chiết xuất thảo dược từ vỏ cây hoa hồng Guelder điều trị các cơn đau do chuột rút cơ bắp. Ngoài ra, các nghiên cứu bổ sung cho thấy chúng còn có tác dụng giảm đau, thúc đẩy chức năng thận và một số lợi ích tiềm năng khác.

Bài viết này cung cấp nhiều thông tin hữu ích về loại cây thảo dược này.

Quả mọng của cây hoa hồng Guelder.

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Hoa hồng Guelder được sử dụng trong y học với nhiều mục đích khác nhau. Chúng có khả năng giảm các cơn đau do chuột rút và một số nghiên cứu gần đây cho thấy chúng cũng có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận. Ngoài ra, hoa hồng Guelder còn có khả năng giảm bớt các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), điều trị chứng mất ngủ, lo lắng và ung thư.

Quả mọng và hoa cũng mang lại một số lợi ích sức khỏe khác, bao gồm giảm táo bón (tuy nhiên bằng chứng hỗ trợ còn hạn chế).

1. Giảm các cơn đau do chuột rút.

Hoa hồng Guelder được sử dụng để điều trị các cơn đau cho chuột rút, đặc biệt là chuột rút kinh nguyệt.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​vỏ cây giúp thư giãn cơ bắp và mạch máu, giảm đau và giảm huyết áp. Các chất bổ sung thảo dược khác từ họ thực vật Viburnum, chẳng hạn như black haw, có thể có tác dụng tương tự.

Mặc dù hoa hồng Guelder đã được sử dụng như là một loại thuốc điều trị chuột rút từ rất lâu, những có rất ít bằng chứng khoa học hỗ trợ. Một số người cũng sử dụng chúng để điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

2. Thúc đẩy chức năng thận.

Một số người có thể bị sỏi thận do thiếu citrate trong nước tiểu. Vỏ cây hoa hồng Guelder chứa nhiều citrate có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Trong một nghiên cứu ở 103 người bị sỏi thận nhỏ, những người dùng chiết xuất hoa hồng Guelder cùng với thuốc diclofenac đã bài tiết nhiều sỏi thận trong thời gian ngắn hơn so với những người chỉ dùng diclofenac. Họ cũng cần ít phương pháp điều trị bổ sung để loại bỏ sỏi thận và dùng ít thuốc giảm đau hơn.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để điều tra tác động của chúng đối với sỏi thận.

Cải thiện chức năng thận.

3. Lợi ích tiềm năng khác.

Vỏ cây hoa hồng Guelder chứa nhiều flavonoid và carotenoids – hai chất chống oxy hóa bảo cơ thể khỏi những tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Sự có mặt quá nhiều của gốc tự do gây ra tình trạng oxidative stress có liên quan đến một số bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh ung thư.

Flavonoid và carotenoids cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Trên thực tế, những chất chống oxy hóa này đã được tìm thấy có tác dụng chống đái tháo đường trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy các chất chống oxy hóa trong vỏ cây hoa hồng Guelder có thể giúp điều trị lạc nội mạc tử cung – một căn bệnh ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nữ.

Các nhà nghiên cứu cũng đang sử dụng vỏ cây cùng với các khoáng chất như đồng và bạc để tạo ra cấu trúc nano siêu nhỏ với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Mặc dù nghiên cứu ống nghiệm và động vật về các cấu trúc nano này đang ở giai đoạn đầu, nhưng chúng có tiềm năng được sử dụng để phát triển các loại thuốc hoặc thiết bị y tế mới.

Ngoài ra, hoa hồng Guelder thường được sử dụng trong y học để điều trị chứng mất ngủ và lo lắng. Tuy nhiên, nghiên cứu về những lợi ích này là vô cùng hạn chế.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/cramp-bark-guelder-rose#uses-and-benefits

Exit mobile version