Site icon Medplus.vn

Ích mẫu (Motherwort) và những lợi ích đối với sức khỏe.

Ích mẫu lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ.

Ích mẫu lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ.

Được sử dụng bởi người Hy Lạp cổ đại để giảm lo lắng trong khi sinh con, cây ích mẫu – Motherwort (Leonurus cardiaca) chủ yếu được sử dụng như một loại trà có đặc tính dược liệu.

Ích mẫu là cây bụi thẳng đứng, có nguồn gốc từ Châu Á và Đông Nam Âu, lá màu xanh đậm và hoa màu tím hoặc hồng . Chúng có vị đắng và mùi hương đặc trưng.

Bài viết này đánh giá các lợi ích tiềm năng và tác dụng phụ của ích mẫu đối với sức khỏe.

Lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe.

1. Tính chất chống oxy hóa.

Cây ích mẫu chứa nhiều hợp chất từ ​​thực vật có đặc tính chống oxy hóa, bao gồm flavonoid, sterol, triterpen và tannin.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị tổn thương do các phân tử phản ứng được gọi là các gốc tự do. Khi gốc tự do có mặt với số lượng lớn có thể dẫn đến tình trạng oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim và ung thư.

Nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh, bao gồm ung thư, viêm khớp, bệnh tim, Alzheimer và Parkinson.

2. Có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp.

Trong y học dân gian, ích mẫu được sử dụng để làm giảm nhịp tim nhanh hoặc không đều do căng thẳng hoặc lo lắng. Trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, chiết xuất từ ​​cây ích mẫu cho thấy tác dụng chống loạn nhịp tim và giúp giảm nhịp tim.

Một nghiên cứu kéo dài 28 ngày ở 50 người trưởng thành bị huyết áp cao và lo lắng, quan sát thấy rằng bổ sung chiết xuất từ ​​cây ích mẫu làm giảm nhịp tim, nhưng sự thay đổi là không đáng kể. Tuy nhiên, kết quả ghi nhận sự cải thiện đáng kể về mức huyết áp.

Mặc dù nghiên cứu hạn chế, một số quốc gia châu Âu đã chấp thuận sử dụng cây ích mẫu để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp điều trị bệnh cường giáp, căng thẳng và lo lắng.

Tác dụng hạ nhịp tim, giảm huyêt áp.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Axit ursolic, leonurine và flavonoid là các hợp chất trong cây ích mẫu có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, những kết quả này chưa được xác nhận ở người. Các nghiên cứu quan sát ở người đã chỉ ra mối quan hệ giữa tổng lượng flavonoid và giảm nguy cơ phát triển và tử vong của bệnh tim.

4. Những lợi ích tiềm năng khác.

Trong khi các nghiên cứu còn hạn chế, ích mẫu có thể cung cấp các lợi ích bổ sung, bao gồm:

Lưu ý về tác dụng phụ.

Nghiên cứu hiện tại về tác dụng của cây ích mẫu ở người còn hạn chế:

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/motherwort#side-effects

Exit mobile version