Site icon Medplus.vn

Keo ong & những lợi ích tuyệt vời không thể bỏ lỡ

Lợi ích của keo ong

Lợi ích của keo ong

Mặc dù khi nói đến những con ong có lẽ nổi tiếng nhất là mật ong của chúng. Tuy nhiên, chúng cũng có một sản phẩm có giá trị khác trong tổ. Đó chính là keo ong. Tác dụng của keo ong như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về loại thực phẩm này nhé!

Thông tin chung về keo ong

Keo ong là một chất mà ong thu thập trên chân của chúng từ hoa, nụ và các nguồn nhựa khác. Sau đó, nó được đưa tới tổ ong, được sử dụng chủ yếu như một chất keo để khắc phục mọi thiệt hại trong tổ ong. Trong khi sáp ong thường được sử dụng để xây dựng quy mô lớn, keo ong được sử dụng liên tục để sửa chữa nhà của nó.

Trong hàng ngàn năm, nó đã được ứng dụng trong nhiều vấn đề về sức khỏe. Những lợi ích sức khỏe chủ yếu của keo ong nhờ vào các thành phần dinh dưỡng như tecpen, tinh dầu, chất chống oxy hóa, các hợp chất hữu cơ, và axit tự nhiên.

Lợi ích của keo ong 

Tác dụng của keo ong đối với sức khoẻ

1. Làm lành vết thương 

Một trong những khía cạnh giá trị nhất của keo ong, cho cả con người và ong, là chất khử trùng tự nhiên. Bằng cách rải keo ong hoặc chiết xuất của nó lên vết thương, bạn có thể bảo vệ vết thương hở và vết cắt khỏi nhiễm trùng. Ngoài ra, chất chống oxy hóa của nó có thể hoạt động để tăng tốc độ chữa lành vết thương và giảm viêm.

2. Hoạt động chống viêm 

Nó cũng có thể được sử dụng như một loại kem chống viêm cho vết cắn của côn trùng và các vấn đề về da khác. Trong hàng ngàn năm, các vết côn trùng cắn, phát ban và kích ứng da được điều trị bằng các loại muối được làm bằng keo ong hoặc bôi trực tiếp chất này lên da. Điều này cũng hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, bệnh chàm và các bệnh nhiễm trùng khác.

3. Kích thích lưu thông máu

Một số hoạt chất khác có trong keo ong kích thích hệ tuần hoàn trong cơ thể, có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và oxy đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Điều này có nghĩa là giúp tăng năng lượng, chữa lành vết thương nhanh hơn và chuyển hóa các chất tốt hơn. Lưu lượng máu qua các động mạch và mạch máu cũng rất quan trọng để tăng cường sức khỏe của tim và sẽ làm giảm khả năng đông máu, xơ vữa động mạch và các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

4. Tăng cường miễn dịch 

Thêm một lượng nhỏ keo ong vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp tăng sức mạnh của hệ thống miễn dịch; nhờ tác dụng kháng vi-rút và kháng khuẩn tự nhiên. Hệ thống miễn dịch của bạn có thể sử dụng tất cả các thành phần độc đáo của keo ong; để mang lại sức mạnh cho hệ thống miễn dịch.

5. Sức mạnh chống oxy hóa 

Các gốc tự do là một vấn đề mà tất cả chúng ta cần phải giải quyết vì chúng là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa tế bào; chúng có thể gây đột biến tế bào, ung thư và các bệnh mãn tính khác. May mắn thay, chất chống oxy hóa có thể tiêu diệt các gốc tự do.

Đó là lý do tại sao một chất chống oxy hóa cao như keo ong rất có giá trị. Chất chống oxy hóa hoạt động kết hợp với hệ thống miễn dịch; để loại bỏ những mầm bệnh và làm chậm sự phát triển của các gốc tự do.

6. Tiềm năng chống ung thư 

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra các hoạt động chống ung thư tiềm năng của nó. Theo một bài báo năm 2014 được công bố trên Tạp chí nhiệt đới sinh học Châu Á Thái Bình Dương; keo ong có khả năng gây ra apoptosis – cơ chế tế bào tự chết; đặc biệt là trong các tế bào ung thư. Tuy nhiên, kết quả được cho là phụ thuộc vào nồng độ của sản phẩm được sử dụng.

Một nghiên cứu khác năm 2016 khám phá tiềm năng phóng xạ của sản phẩm từ ong này; đặc biệt là trong các tế bào ung thư. Nó cho thấy rằng việc sử dụng keo ong với xạ trị không chỉ có thể bảo vệ chống lại tổn thương phóng xạ; mà còn tăng cường độ nhạy với sóng vô tuyến của các tế bào ung thư vú.

7. Giảm dị ứng 

Trong các nghiên cứu gần đây, keo ong đã được chứng minh có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của phản ứng dị ứng. Bằng cách ức chế sản xuất histamines, xảy ra khi gặp phải chất gây dị ứng; nó có thể giúp giảm bớt tác động của các chất gây dị ứng.

8. Cải thiện khả năng nhận thức

Một trong những tác dụng khác của chất chống oxy hóa là sự cải thiện khả năng nhận thức. Bằng cách kích thích việc sử dụng và tạo ra các con đường thần kinh mới; keo ong có thể ngăn ngừa rối loạn nhận thức và cải thiện trí nhớ, khả năng lưu giữ và kỹ năng tương tác khi chúng ta già đi.

9. Sức khỏe răng miệng 

Nhờ vào đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn của keo ong; nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm vệ sinh răng miệng. Nó đã được chứng minh là làm giảm mảng bám, lở loét, mụn rộp và các bệnh răng miệng khác ảnh hưởng đến môi, nướu và cổ họng. Nước súc miệng và kem đánh răng sử dụng keo ong; hoặc các dạng cô đặc của nó rất hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra, nó còn tốt cho mắt. Nó giúp giảm khả năng hình thành đục thủy tinh thể nhờ vào các chất chống oxy hóa, axit amin và bioflavonoid.

Tóm lại, keo ong là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Nó chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về tác dụng của keo ong với sức khỏe.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version