Site icon Medplus.vn

9 lợi ích của kim chi với sức khỏe sẽ khiến bạn muốn ăn mãi món này

lợi ích của kim chi với sức khỏe

lợi ích của kim chi với sức khỏe

Kim chi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm từ các loại rau và muối lên men. Phần rau củ bạn có thể lựa chọn theo sở thích để hợp khẩu vị. Thông thường kim chi được làm từ cải thảo, củ cải, cà rốt, dưa leo và gia vị như đường, muối, hành, tỏi, gừng và ớt. Kim chi sau khi muối xong từ 2-3 ngày là có thể dùng được. Kim chi ăn vào có vị giòn giòn, chua cay hấp dẫn và có rất nhiều tác dụng tốt. Hôm nay hãy cùng Medplus khám phá hết những lợi ích của kim chi với sức khỏe bạn nhé.

Thành phần dinh dưỡng có trong kim chi

Thành phần dinh dưỡng có trong kim chi

Vì kim chi rất đa dạng về thành phần, nên tùy thuộc vào nguyên liệu mà mỗi loại kim chi có các dưỡng chất khác nhau. Theo nghiên cứu, khẩu phần 150 gram kim chi cải thảo chứa khoảng:

9 lợi ích của kim chi với sức khỏe

1. Chất dinh dưỡng phong phú

Trong kim chi có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng lại rất ít calo. Thành phần chính của kim chi là bắp cải, là loại rau củ chứa lượng vitamin A và C dồi dào. Ngoài ra bắp cải còn chứa ít nhất 10 loại khoáng chất khác nhau và hơn 34 axit amin.

Bên cạnh đó, kim chi thường được làm bằng một số loại rau xanh như bắp cải, cần tây và rau bina. Do đó nó là một nguồn tuyệt vời của vitamin K và riboflavin.

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm chuyển hóa xương và đông máu. Trong khi riboflavin giúp điều chỉnh sản xuất năng lượng, tăng trưởng tế bào và trao đổi chất.

2. Chứa men vi sinh

kim chi cung cấp lượng men vi sinh tốt cho sức khỏe

Một trong những lợi ích của kim chi đáng kể đến là cung cấp lượng men vi sinh tốt cho sức khỏe. Quá trình lên men Lacto mà kim chi trải qua làm cho nó đặc biệt độc đáo. Thực phẩm lên men không chỉ có thời hạn sử dụng kéo dài mà còn tăng hương vị và mùi thơm. Lacto lên men sử dụng vi khuẩn Lactobacillus để phá vỡ đường thành axit lactic, mang lại cho kim chi vị chua đặc trưng hấp dẫn.

Khi được sử dụng như một chất bổ sung, bản thân vi khuẩn này có thể có một số lợi ích, bao gồm điều trị các bệnh như sốt cỏ khô và một số loại bệnh tiêu chảy.

Lên men cũng tạo ra một môi trường cho phép các vi khuẩn thân thiện khác phát triển và nhân lên. Có thể kể đến men vi sinh, là những vi sinh vật sống mang lại lợi ích cho sức khỏe khi được tiêu thụ với số lượng lớn.

Trên thực tế, lợi ích của men vi sinh với sức khỏe trong một số điều kiện đã được chứng minh:

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vi khuẩn Lactobacillus trong kim chi có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch. Trong một nghiên cứu trên chuột, những con chuột được tiêm Lactobacillus plantarum – một chủng cụ thể mà phổ biến trong kim chi và các thực phẩm lên men khác – có mức độ TNF alpha thấp hơn so với nhóm không được tiêm. Nồng độ TNF alpha thường tăng cao trong quá trình lây nhiễm và bệnh tật. Do đó chỉ số TNF giảm cho thấy hệ thống miễn dịch đang hoạt động hiệu quả.

4. Giảm viêm

Giảm viêm là một trong những lợi ích của kim chi bạn cần biết. Probiotic và các hợp chất hoạt động trong kim chi và các thực phẩm lên men khác có thể giúp chống viêm. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng HDMPPA, một trong những hợp chất chính trong kim chi, đã cải thiện sức khỏe mạch máu bằng cách ức chế viêm.

Trong một nghiên cứu khác trên chuột, chiết xuất kim chi 91 mg mỗi pound trọng lượng cơ thể (200 mg mỗi kg) được cung cấp hàng ngày trong 2 tuần làm giảm mức độ các enzyme liên quan đến viêm.

Trong khi đó, một nghiên cứu về ống nghiệm đã xác nhận rằng HDMPPA hiển thị các đặc tính chống viêm bằng cách ngăn chặn và ngăn chặn sự giải phóng các hợp chất gây viêm.

5. Làm chậm lão hóa

ăn kim cho giúp làm chậm lão hóa

Viêm mãn tính không chỉ liên quan đến nhiều bệnh tật, mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tuy nhiên, kim chi có thể kéo dài tuổi thọ tế bào bằng cách làm chậm quá trình này.

Trong một nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng kim chi có thể làm chậm quá trình lão hóa và tăng khả năng sống sót của tế bào, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa.

6. Ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men

Ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men là một trong những lợi ích lớn của kim chi. Probiotic trong kim chi và men vi khuẩn có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men (nấm Candida). Nhiễm nấm Candida là một bệnh nhiễm trùng nấm men do các nấm họ Candida, mà phần lớn là do nấm Candida albicans gây nên. Đây là những loại nấm rất phổ biến, sống ở khắp mọi nơi, trên cơ thể người nấm candida thường xuất hiện ở da, vùng miệng, đường tiêu hóa và vùng sinh dục. Thông thường, nấm candida sẽ sống cân bằng với các vi sinh vật khác trên cơ thể mà không gây tác hại gì. Tuy nhiên, khi gặp các điều kiện thuận lợi, nấm candida sẽ có cơ hội phát triển mạnh và gây bệnh ở nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy một số chủng Lactobacillus chống lại Candida. Một nghiên cứu ống nghiệm thậm chí còn phát hiện ra rằng nhiều chủng phân lập từ kim chi hiển thị hoạt động kháng khuẩn chống lại loại nấm này.

7. Hỗ trợ giảm cân

Kim chi lên men đều có lượng calo thấp và có thể thúc đẩy giảm cân. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 22 người có cân nặng vượt mức cho thấy ăn kim chi tươi hoặc kim chi lên men giúp giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm lên men còn làm giảm lượng đường trong máu.

8. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Lợi ích của kim chi chính là hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu chỉ ra rằng kim chi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này có thể là do đặc tính chống viêm của nó, vì bằng chứng gần đây cho thấy tình trạng viêm có thể là nguyên nhân cơ bản của bệnh tim.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol, nồng độ chất béo trong máu và gan thấp hơn ở những người được chiết xuất kim chi so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, chiết xuất kim chi xuất hiện để ngăn chặn sự tăng trưởng chất béo. Điều này rất quan trọng vì sự tích tụ chất béo ở những khu vực này có thể góp phần gây ra bệnh tim.

Lưu ý khi ăn kim chi để đảm bảo sức khỏe

Kim chi vừa là món ăn ngon lại vừa rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh những lợi ích của kim chi mà Medplus đã tổng hợp, khi ăn kim chi bạn cần lưu ý một số điều sau:

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Surprising Benefits of Kimchi

Exit mobile version