Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của kỷ tử đối với sức khỏe

Lợi ích của kỷ tử

Lợi ích của kỷ tử

Cộng đồng khoa học đã nghiên cứu những lợi ích sức khỏe của quả kỷ tử, vì thế nên sự phổ biến của những quả nhỏ này đã tăng lên. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của kỷ tử là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng kỷ tử? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về kỷ tử nhé!

Thông tin chung về kỷ tử

Quả kỷ tử còn được gọi là Lycium barbarum. Quả này có nguồn gốc từ châu Á, và người dân ở châu Á đã sử dụng loại quả có màu sắc rực rỡ này trong hơn 2.000 năm như một loại thảo dược và thực phẩm bổ sung.

Gần đây, những người ủng hộ đã giới thiệu quả kỷ tử đến với phần còn lại của thế giới với tuyên bố về nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Khoa học hiện đại đang điều tra những tuyên bố này, và các nhà nghiên cứu đã ủng hộ nhiều trong số chúng.

Thành phần dinh dưỡng có trong kỷ tử

Quả kỷ tử là một nguồn vitamin và khoáng chất tốt, bao gồm:

Những quả mọng này chứa tất cả 8 axit amin thiết yếu. Một khẩu phần 1 ounce cung cấp gần 10% giá trị hàng ngày của bạn cho protein. Đối với trái cây, đây là một lượng protein đáng ngạc nhiên. Do hàm lượng chất xơ cao hơn hoặc carbs phức tạp trong quả kỷ tử, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng chậm hơn, giảm nguy cơ bị quá tải đường sau này.

Lợi ích của kỷ tử đối với sức khoẻ

1) Bảo vệ mắt

Quả này được cho là bảo vệ chống lại các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác. Nó có thể giúp cải thiện thị lực vì chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa lành mạnh cao, đặc biệt là zeaxanthin.

Các chất chống oxy hóa tương tự cũng có thể ngăn chặn thiệt hại từ:

Một nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí Thiết kế, phát triển và trị liệu dược phẩm cho thấy quả goji bảo vệ võng mạc khỏi các tế bào hạch gây ra bệnh tăng nhãn áp, một tình trạng có thể dẫn đến mất thị lực.

2) Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Quả kỷ tử chứa chất chống oxy hóa lành mạnh. Chất chống oxy hóa được biết đến với phẩm chất tăng cường miễn dịch và khả năng chống lại các gốc tự do có hại và viêm.

Quả này chứa một lượng lớn vitamin A và C, tương tự như các loại quả mọng khác, bao gồm quả việt quất và quả mâm xôi. Vitamin A và C rất quan trọng để xây dựng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật, từ cảm lạnh thông thường đến ung thư .

3) Chống ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm vitamin C, zeaxanthin và carotenoids, chịu trách nhiệm chống lại các tế bào ung thư. Chất chống oxy hóa làm chậm sự phát triển của khối u , giảm viêm và giúp loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể.

4) Giúp làn da khỏe mạnh

Quả kỷ tử có chứa beta-carotene, đây là một chất thực vật thực vật thiết yếu. Beta-carotene được biết đến với khả năng thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Beta-carotene là một thành phần được sử dụng trong các loại kem bôi da để:

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy khi họ uống 5% nước goji, nó đã cung cấp cho họ đủ chất chống oxy hóa để bảo vệ chống lại tác hại của tia UV và rối loạn da.

5) Ổn định lượng đường trong máu

Quả kỷ tử có thể hữu ích trong việc kiểm soát sự giải phóng đường vào máu. Nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy quả này cân bằng nồng độ insulin và glucose trong máu.

Nghiên cứu tương tự liên kết quả goji với mức HDL tăng ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. HDL được gọi là cholesterol tốt .

6) Giảm lo lắng, trầm cảm, mất ngủ

Nghiên cứu từ năm 2016 được thực hiện bằng cách sử dụng chuột cho thấy quả kỷ tử có thể cải thiện chứng trầm cảm và hành vi giống như lo lắng. Một nghiên cứu khác ở Hoa Kỳ, sử dụng con người, cũng cho thấy uống nước ép quả này có thể cải thiện năng lượng, tâm trạng và sức khỏe tiêu hóa.

Nghiên cứu cũng cho thấy chất lượng giấc ngủ được cải thiện ở những người tiêu thụ nước ép quả kỷ tử và không có tác động tiêu cực nào liên quan đến việc uống nước ép.

7) Ngăn ngừa tổn thương gan

Quả kỷ tử đã được sử dụng để điều trị bệnh gan trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy quả này có thể giúp quản lý sức khỏe gan và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ do rượu. Nghiên cứu về các tế bào ung thư gan ở người cũng đã tìm thấy quả này có thể ức chế sự phát triển của khối u.

Lưu ý khi sử dụng kỷ tử 

Quả kỷ tử có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm:

Những người dùng các loại thuốc này nên được tư vấn bởi bác sĩ trước khi thêm quả kỷ tử vào chế độ ăn uống của họ.

Bất cứ ai bị dị ứng với các loại quả mọng khác nên thảo luận với bác sĩ trước khi tiêu thụ quả kỷ tử tươi hoặc khô hoặc dùng bất kỳ chất bổ sung nào có chứa chiết xuất từ quả này.

Nguồn tham khảo

https://www.medicalnewstoday.com/articles/322693.php

https://www.healthline.com/health/goji-berry-facts#nutrition

Exit mobile version