Site icon Medplus.vn

Lá cà ri và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe

Lợi ích của lá cà ri

Lợi ích của lá cà ri

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Lá cà ri là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về lá cà ri nhé!

Thông tin chung về lá cà ri

Lá cà ri hay kadi patta là lá của cây cà ri, có tên khoa học là Murraya koenigii Spreng, nó thuộc họ Ruut. Cây có nguồn gốc từ Ấn Độ và thường được tìm thấy nhiều ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nó được trồng ở nhiều quốc gia khác bao gồm Trung Quốc, Úc, Nigeria và Tích Lan.

Những chiếc lá này luôn được tìm kiếm vì hương vị độc đáo và hữu ích của nó trong nấu ăn, nhưng cũng có một số lợi ích sức khỏe làm cho nó phổ biến hơn. Lá có thể được sấy khô hoặc để tươi tùy thuộc vào mục đích sử dụng cho nấu ăn hoặc thuốc thảo dược.

Lợi ích của lá cà ri

Thành phần dinh dưỡng có trong lá cà ri

Các chất dinh dưỡng chính có trong lá cà ri là carbohydrate , chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, magiê, đồng và các khoáng chất khác. Nó cũng chứa nhiều loại vitamin như B3 (axit nicotinic), vitamin C, vitamin A, vitamin B, vitamin E, chất chống oxy hóa, sterol thực vật, axit amin, glycoside và flavonoid. Ngoài ra nó có một lượng chất béo không đáng kể (0,1g chất béo trên 100g lá).

Đặc biệt hơn một thành phần hóa học khác có trong loại lá này là các alcaloid carbazole. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry cho biết rằng các chất ancaloit có trong lá cây có đặc tính chống oxy hóa.

Lợi ích của lá cà ri đối với sức khỏe

1. Có thể giúp kiểm soát cân nặng

Lá cà ri có thể giúp giảm cân, nhờ sự có mặt của các alcaloid carbazole được đề cập ở trên, chúng có thể ngăn ngừa tăng cân và giảm cholesterol “xấu” LDL. Bạn có thể thêm lá khô hay tươi vào thức ăn của bạn hoặc bạn có thể trực tiếp ăn lá khô.

2. Có thể giúp bệnh tiêu chảy

Nghiên cứu cho thấy các alcaloid carbazole có trong lá cà ri có đặc tính chống tiết niệu. Các thí nghiệm trên chuột cho thấy chiết xuất carbazole từ loại lá này được kiểm soát đáng kể tiêu chảy do dầu thầu dầu. Bạn có thể tiêu thụ chúng bằng cách nghiền một bó lá này tạo bột hoặc nước ép của lá.

3. Có thể điều trị chứng khó tiêu

Ở Ayurveda, người ta cho rằng việc sử dụng lá cà ri có thể được sử dụng như một phương thuốc chữa các vấn đề về đường tiêu hóa vì chúng được coi là có đặc tính nhuận tràng nhẹ. Bạn có thể pha nước ép từ một bó lá này, thêm nước cốt chanh và dùng nó để giảm bớt chứng khó tiêu. Ngoài ra loại bột làm từ lá này bạn cũng có thể thêm một tí bơ sữa và uống vào mỗi buổi sáng khi bụng đói.

4. Có thể ngăn ngừa buồn nôn và ốm nghén

Lá cà ri giúp ngăn ngừa buồn nôn, nôn và ốm nghén. Nó là một phương pháp hữu ích giúp làm giảm ốm nghén và buồn nôn cho phụ nữ trong ba tháng đầu của thai kỳ.

5. Tốt cho mắt

Theo các chuyên gia, lá cà ri chứa lượng vitamin A cao, có lợi cho thị lực. Vitamin A chứa carotenoids bảo vệ giác mạc và bề mặt mắt. Đặc biệt thiếu vitamin A có thể  hình thành đóm nhỏ ở phía trước mắt và thậm chí mất thị lực trong một số trường hợp.

6. Bảo vệ gan

Gan của bạn đóng vai trò chính trong quá trình tiêu hóa. Lá cà ri có thể giúp tăng cường bảo vệ cơ thể bạn khỏi mọi cuộc tấn công của các gốc tự do, cũng như từ các cuộc tấn công của virus và vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nghiên cứu trên loại lá này đã chỉ ra rằng các alcaloid tannin và carbazole có trong lá có tính chất bảo vệ gan tốt.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version