Site icon Medplus.vn

20+ tác dụng đáng kinh ngạc của lá khoai môn

Lợi ích của lá khoai môn

Lợi ích của lá khoai môn

Lá khoai môn là lá ăn được của cây khoai môn, mang tên khoa học Colocasia esculenta  và thường được trồng để lấy rễ. Lá khoai môn cũng có thể được tiêu thụ, miễn là chúng được chuẩn bị chính xác. Bề mặt của lá có thể gây dị ứng cao và gây kích ứng da. Ăn lá sống cũng có thể độc hại, vì vậy chúng phải được đun sôi và chuẩn bị đúng cách trước khi thêm vào bất kỳ công thức nấu ăn nào khác. 

Hãy cùng Medplus tìm hiểu lá khoai môn có tác dụng gì, những lưu ý khi sử dụng nhé!

Lợi ích của lá khoai môn

Thành phần dinh dưỡng có trong lá khoai môn

Lá khoai môn có hàm lượng vitamin A cực cao, cung cấp hơn 100% nhu cầu hàng ngày của bạn trong một cốc. Những lá này cũng có nhiều vitamin C và các vitamin B khác nhau, chẳng hạn như thiamine , riboflavin và folate. Ngoài ra còn có hàm lượng mangan , đồng , kali , sắt và canxi đáng kể . 1 cốc lá chỉ chứa 35 calo , lượng tốt của chế độ ăn uống chất xơ , và mức độ thấp của chất béo. 

Tác dụng của lá khoai môn đối với sức khoẻ

Thế lá khoai môn có tác dụng gì đối với sức khỏe? Dưới đây là 20 tác dụng của lá khoai môn

1. Giảm mức độ cholesterol cao

Có một thực tế gây sốc là lá khoai môn không có cholesterol (0%) trong khi chất béo chỉ là 1%. Đây là lý do tại sao những người bị mức cholesterol cao nên ăn thực phẩm này để giảm mức độ cholesterol. Có chất xơ và metthionine trong  lá nên bao gồm cả lá khoai môn trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Nó có thể giải quyết vấn đề cholesterol. Do đó, lá khoai môn có thể là lựa chọn hoàn hảo để giữ sức khỏe.

2. Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

Lá khoai môn nấu chín, rất dễ tiêu hóa vì chúng mang lại chất xơ rất quan trọng cho sức khỏe. Hàm lượng chất xơ duy trì khối lượng phân và bình thường hóa chuyển động ruột của bạn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa như ruột kích thích và hội chứng táo bón. Hơn nữa, lượng chất xơ sẽ giúp làm suy yếu khả năng phát triển ung thư ruột kết.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Vấn đề về tim dễ bị ảnh hưởng bởi lượng nhất định có chứa cholesterol và chất béo bão hòa. May mắn thay, lá khoai môn được chứng minh là có chất béo bão hòa ở mức thấp. Do đó, lá được tuyên bố là thực phẩm lành mạnh để duy trì sức khỏe tim của bạn. Chất xơ bên trong lá là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong các mạch máu. Trong khi đó, hàm lượng kali rất quan trọng trong việc giúp duy trì huyết áp nên nó sẽ luôn được kiểm soát. Nó có thể làm giảm nồng độ homocysteine trong máu để ngăn ngừa đột quỵ và các vấn đề về tim.

4. Cung cấp đủ cân bằng điện giải cho cơ thể

Một lợi ích khác của khoai môn đến từ hàm lượng kali. Bản thân kali được biết đến như một khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể con người để hoạt động tốt. Nó hấp thụ và phá vỡ carbohydrate, kiểm soát toàn bộ hoạt động của tim, xây dựng cơ bắp, thúc đẩy sự phát triển tốt của cơ thể con người và giữ cân bằng tốt hơn. Bên cạnh đó, kali cũng rất quan trọng để cân bằng điện giải và chất lỏng của cơ thể. Do hàm lượng kali phong phú, tiêu thụ lá khoai môn thường xuyên có thể cung cấp đủ lượng khoáng chất cho cơ thể.

5. Ngăn ngừa ung thư

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư một cách tự nhiên là ăn lá khoai môn. Dựa trên nghiên cứu, thường xuyên tiêu thụ lá được nấu chín có thể tránh được căn bệnh nguy hiểm. Lý do là lá khoai môn chứa lượng vitamin C. Vitamin C cao cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ, rất tốt để ngăn ngừa các bệnh thông thường như ho, cảm lạnh đối với các bệnh ung thư đặc biệt. Vitamin như vậy giúp phát triển các mô liên kết mạnh mẽ như sụn, dây chằng và gân. Bằng cách cung cấp vitamin, mức độ miễn dịch của cơ thể sẽ cao hơn, quá trình chữa lành chấn thương trở nên nhanh hơn và sự tổng hợp hormone và chất dẫn truyền thần kinh trở nên tốt hơn.

6. Duy trì làn da khỏe mạnh

Lá khoai môn để lại lợi ích không chỉ cho sức khỏe mà còn cho sắc đẹp. Trong lá khoai môn, có đủ lượng vitamin A và vitamin E có thể bảo vệ làn da của chúng ta. Vitamin tổng hợp như vậy có thể làm sạch tình trạng da và cũng tăng cường sức khỏe của tế bào.

Lá khoai môn cũng chứa hàm lượng axit amin cao gọi là threonine. Hợp chất này hỗ trợ trong việc xây dựng elastin và collagen. Do đó, bao gồm các loại rau trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể giúp bạn trẻ hóa làn da và ngăn ngừa nếp nhăn đồng thời.

7. Tăng cường sự phát triển của thai nhi

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe của lá khoai môn, đặc biệt là đối với bà bầu. Tất cả các bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân mang thai của họ để có đủ lượng folate. Lá khoai môn là nguồn folate thích hợp, vì vậy họ sẽ cần phục vụ bất kỳ loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ khoai môn trong thời kỳ mang thai. Folate không chỉ cần thiết cho sự phát triển của thai nhi bình thường mà còn có thể ngăn ngừa hầu hết các khiếm khuyết khi sinh như khuyết tật của ống thần kinh. Hơn nữa, folate rất quan trọng cho việc tổng hợp DNA trong khi nó cũng được coi là hữu ích để ngăn ngừa ung thư trực tràng và ung thư ruột kết.

8. Chữa cao huyết áp

Tăng huyết áp được gọi là huyết áp cao. Nó chủ yếu được phát hiện ở các cá nhân trong nhóm tuổi trung niên. Bệnh có thể được ngăn ngừa bằng cách ăn thực phẩm có hàm lượng chất béo và natri thấp. Có 20 mg natri cho mỗi cốc lá khoai môn có thể giúp bạn duy trì tình trạng ứ nước và các vấn đề về thận.

9. Thực phẩm tốt nhất để điều trị thiếu máu

Sắt được phân loại là khoáng chất cơ bản vì vai trò rất quan trọng trong việc giúp phát triển RBC hoặc Red Blood Corpus Church. Ngoài ra, sắt là cần thiết trong việc vận chuyển oxy đến nhiều bộ phận cơ thể. Bất cứ ai bị thiếu máu đều phải tiêu thụ lá khoai môn thường xuyên vì nó có thể cung cấp việc thiếu chất sắt trong khi tránh được tình trạng yếu, mệt mỏi.

10. Thực phẩm tốt cho thị lực mắt khỏe mạnh

Để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh, bạn cần bổ sung đủ vitamin A. Một trong những nguồn vitamin A tốt nhất đến từ lá khoai môn. Các vitamin A có trong lá khoai môn có hàm lượng cao vì vậy nó có thể được sử dụng để hỗ trợ thị lực và sức khỏe mắt bình thường. Chúng không chỉ tăng cường sức khỏe tốt hơn cho mắt mà còn giúp duy trì thị lực và ngăn ngừa các rối loạn mắt khác nhau như cận thị, đục thủy tinh thể và mù lòa.

11. Cung cấp bảo vệ tế bào

Lá khoai môn mang lại khoáng chất và chất dinh dưỡng hoàn hảo mà cơ thể chúng ta cần. Có những hợp chất của phenolic và caretene có thể giải phóng các đặc tính chống oxy hóa để bảo vệ tế bào. Cả hai hợp chất tốt hỗ trợ cơ thể khi chiến đấu chống lại các gốc tự do trong khi duy trì các tế bào quan trọng khỏi stress oxy hóa và thiệt hại. Do đó, đây là một bước phòng ngừa chống lại các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư.

12. Nguồn thực phẩm tuyệt vời cho nhu cầu vitamin B6

Lợi ích tiếp theo của lá khoai môn là do chứa rất nhiều lượng vitamin B6. Vitamin B rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể. Nó không chỉ có lợi cho các hoạt động trao đổi chất mà còn cho việc vận chuyển oxy và phòng chống thiếu máu. Loại vitamin này cần thiết cho các chất dẫn truyền thần kinh trong khi nó có thể bảo vệ sức khỏe tim của bạn bằng cách giảm mức độ homocysteine. Homocysteine được biết đến như một loại axit amin trong đó nó có thể kích hoạt đột quỵ và các bệnh tim mạch nếu nó ở mức độ cao trong máu.

13. Cung cấp đồng

Được coi là một tài sản thiết yếu cho con người, đồng được yêu cầu để đạt được sự trao đổi chất bình thường. Nó tham gia vào quá trình hô hấp bằng cách giúp vận chuyển oxy và hỗ trợ việc sử dụng và hấp thụ đúng cách chất sắt và chất béo. Bởi vì cơ thể không có khả năng tổng hợp khoáng chất như vậy, nên tiêu thụ thực phẩm đảm bảo đủ lượng đồng.

14. Cung cấp lượng mangan tốt

Mangan chỉ cần thiết ở mức độ thấp. Tuy nhiên, điều cần thiết là giữ cho các cơ quan cơ thể hoạt động bình thường. Nó ảnh hưởng rất nhiều trong việc xây dựng xương, mô liên kết và cả hormone giới tính. Bên cạnh đó, mangan đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi, chuyển hóa carbohydrate và chất béo, chức năng não và thần kinh và lượng đường trong máu thích hợp. Thực sự, ăn lá khoai môn có thể giúp bạn thực hiện các yêu cầu mangan của cơ thể. Hơn nữa, mangan có thể được sử dụng để điều trị một số tình trạng sức khỏe như loãng xương, hội chứng tiền kinh nguyệt và viêm khớp.

15. Cung cấp đủ lượng magiê

Magiê tham gia vào hầu hết quá trình sinh hoạt trong cơ thể con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong một số chức năng chính như giúp tổng hợp protein trong cơ thể, duy trì hệ thống miễn dịch tốt, duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, duy trì xương khỏe mạnh, kiểm soát đường huyết, sản xuất năng lượng và điều hòa huyết áp. Bạn có thể có được tất cả chúng bằng cách ăn lá khoai môn thường xuyên.

16. Cung cấp đủ lượng vitamin B1

Một lợi ích sức khỏe khác của khoai môn được trình bày bởi hàm lượng vitamin B1 của nó. Vitamin B1 thực sự cần thiết cho sự dẫn truyền thần kinh, chuyển hóa carbohydrate và sản xuất năng lượng. Ngoài ra, họ có liên quan đến việc sản xuất các tế bào máu. Lá khoai môn mang đến một nguồn thiết yếu cho những người cần lượng vitamin B. Chúng cung cấp 0,14 mg lượng vitamin B1 trên 100 g khi chúng được nấu chín và phục vụ mà không có muối.

17. Ngăn chặn quá trình lão hóa

Các thành phần dinh dưỡng phức tạp như vitamin A, B, C và các khoáng chất bao gồm mangan, kẽm, đồng, selen, kali có thể giúp tránh khỏi lão hóa sớm. Đó là bởi vì tất cả các chất này hoạt động như chất chống oxy hóa tốt, hữu ích để bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau và làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, lá khoai môn không chứa gluten, ít natri và cholesterol.

18. Giúp giảm cân

Khi bạn đang có một chương trình giảm cân, bạn sẽ cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống bao gồm ăn uống lành mạnh. Lá khoai môn có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn để ăn hàng ngày vì chúng ít calo hoặc chất béo bão hòa. Do đó, khoai môn được coi là thực phẩm lý tưởng của bạn trong chương trình giảm cân của bạn. Nó cung cấp một lượng lớn chất xơ cho chế độ ăn uống của bạn thỏa mãn cơn đói của bạn và làm cho bạn no hơn trong nhiều giờ.

19. Tăng cường năng lượng của bạn

Khi bạn cần một nguồn cung cấp năng lượng tức thời, thì bạn cần một số thực phẩm nhất định chứa nhiều năng lượng sau khi tiêu thụ. Đó là lá khoai môn có thể giải phóng năng lượng mà bạn cần. Nó chứa hàm lượng protein cao vì vậy nó sẽ là nguồn thực phẩm quan trọng để bổ sung năng lượng. Hơn nữa, nó rất giàu vitamin B là chìa khóa để tăng cường năng lượng của bạn.

20. Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Có lẽ, tài sản quan trọng nhất trong lá khoai môn là vai trò của nó trong sự phát triển của hệ thống miễn dịch. Nó có vitamin C ở mức cực kỳ cao trên mỗi khẩu phần. Do đó, nó kích thích sự hình thành của nhiều tế bào máu bảo vệ cơ thể con người khỏi các mầm bệnh chưa biết. Điều này có thể đảm bảo cơ thể bạn không dễ bị tấn công bởi bệnh tật.

Lưu ý khi sử dụng lá khoai môn

Nếu không được chuẩn bị đúng cách, những chiếc lá này có thể độc hại, và nếu bạn đang sử dụng lá trên da, bạn có thể bị viêm tại chỗ. Đặt lá lên vết thương hở cũng có thể gây kích ứng, ngứa và đỏ. 

Không có nghi ngờ rằng việc thêm lá khoai môn trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể tăng cường sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Đặc biệt đối với những người muốn áp dụng lối sống lành mạnh, điều này không nên bỏ qua trong chế độ ăn uống.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version