Site icon Medplus.vn

Tác dụng của lá lốt với sức khỏe

Lợi ích của lá lốt

Lợi ích của lá lốt

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của lá lốt là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng lá lốt? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại lá này nhé!

Thông tin chung về lá lốt

Lợi ích của lá lốt

Người Địa Trung Hải sử dụng lá nho để làm một gói thịt cừu băm. Trong khi người Việt Nam sử dụng lá lốt để quấn quanh thịt bò hay còn gọi là bò lá lốt. Một trong những món ăn đặc sản của Việt Nam mà loại lá này là nguyên liệu đặc biệt không thể thay thế.

Vậy lá lốt là gì? Cây lá lốt là loại cây thân thảo. Chúng thuộc gia đình hồ tiêu. Do đó, mà trong tiếng anh được gọi là Piper lolot, Piper Sarmentosum, hay lolot pepper. Lá lốt loài đặc hữu của vùng Đông Dương và mọc rất nhiều khắp các vùng trên cả nước Việt Nam.

Dễ trồng trong vườn, đặc biệt là bờ ao hoặc đất lầy. Nó thường được sử dụng để cuốn thịt bò, thịt lợn, cua, cá hoặc trộn vào vịt để nướng.

Cây lá lốt có chiều cao khoảng 20-40 cm. Lá có hình trái tim, mỏng, sáng bóng và trên mặt là chằng chịt những gân hình mạng lưới. Lá lốt có tính nồng ấm và hăng do chúng thuộc họ nhà tiêu. Chúng được cho là có đặc tính trị liệu và có thể khắc phục tình trạng đau bụng, giảm đau và viêm, làm mát cơ thể và làm nhiều việc khác.

Thành phần dinh dưỡng

Lá lốt trở nên phổ biến do dễ sử dụng trong ẩm thực và dược tính của nó. Lá lốt đã được sử dụng như một phương thức truyền thống trên khắp thế giới để chữa nhiều bệnh. Cây chứa các thành phần như alkaloids (amide, pyrones, flavonoid). Nó cũng đã được báo cáo sở hữu tính chất dược lý như chống ung thư, hạ đường huyết, chống lao, chất chống oxy hóa và thuốc chống sốt rét.

Thân, rễ, và lá của cây đều chứa rất nhiều loại loại tinh dầu. Các loại dầu chứa hơn 35 hợp chất, trong đó 25 thành phần có thể được xác định theo chỉ số lưu giữ sắc ký và phổ khối của chúng. Thành phần chính của các loại dầu là beta-caryophyllene (26,1-30,9%). Dầu rhizome chứa acetyl acetate (10,0%) là thành phần chính thứ hai.

Những bài thuốc tuyệt vời từ lá lốt

Lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân đầy mồ hôi

Nhổ và rửa toàn bộ cây lá lốt, kể cả rễ. Tách lá, thân và rễ, và để khô ngoài trời cho đến khi chúng héo dần. Đặt rễ trong chảo lửa cao để sên khô chúng, và thêm thân và lá thái lát. Tiếp tục nấu cho đến khi chúng trở nên vàng và thơm, nhưng hãy chắc chắn không làm chúng khét.

Sau đó đặt chảo lên mặt đất sạch. Sau khi lá lốt đã nguội đi, hãy cất chúng trong bình để sùng hằng ngày. Mỗi ngày, để chuẩn bị thuốc, cho 30g hỗn hợp khô vào nồi, đổ vào 500ml nước nóng và nấu trong 15 phút.

Chỉ uống chất lỏng, và vứt bỏ bã. Sử dụng trong bảy ngày, và dừng lại trong năm ngày và tiếp tục trong bảy ngày nữa. Lập kế hoạch sử dụng trong chu kì 19 ngày và nên được lặp lại sau 6 tháng.

Ngoài ra, rửa sạch và nghiền nát 50g lá lốt và 50g lá ngải tươi (ngải cứu). Đặt chúng trong một cái nồi, thêm một muỗng cà phê muối và hai bát nước, đun sôi và tắt lửa. Khi nó đã nguội một chút, ngâm tay và chân vào cho đến khi nó nguội, và lau bằng khăn.

Để làm ấm dạ dày

Làm cho dịch dạ dày hoạt động bình thường, hãy cho 10 lá lá lốt tươi và hai bát nước vào nồi. Nhẹ nhàng đun sôi và đun nhỏ lửa cho đến khi nước giảm một nửa. Làm đồ uống thay vì trà bình thường trong ngày.

Đau cột sống ở người già trong thời tiết lạnh

Hãy phơi khô một ít lá ngoài trời và bảo quản trong lọ để sử dụng khi cần thiết. Bất cứ khi nào cột sống bị đau, hãy nấu 10g lá khô trong 500ml nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi lượng nước giảm đi một nửa. Uống trà trong ngày.

Cách khác, đun sôi thân, hoa và rễ của một cây lolot cùng với 20g lá lolot khô hoặc 50g tươi trong một cái chậu có hai bát nước. Ngâm tay và chân trong chất lỏng cho đến khi nó nguội, sau đó lau sạch bằng khăn.

Viêm âm đạo

Đặt 50g lá lốt, 40g nghệ tây và 20g phèn trong một cái chậu, và đậy nắp bằng nước. Đun sôi, tiếp tục đun trong 10 phút, sau đó hạ lửa và để hỗn hợp sôi trong 15 phút. Để cho các tạp chất lắng xuống và sử dụng nước lá lốt trong để rửa ống âm đạo. Hoặc xông để hơi nước thấm vào ống âm đạo cho đến khi hỗn hợp nguội đi.

Bệnh tiêu chảy

Chỉ cần nấu 10g lá lốt trong 300ml nước trên lửa cao cho đến khi nước giảm một nửa và uống.

Hay bị hắt hơi và chứng mất ngủ ở người già

Hãy cho 20g lá lốt rửa sạch và xắt nhỏ, 50g gạo, nửa củ hành tây, một muỗng cà phê tỏi băm nhỏ, vài củ hành tây thái lát và 2g gừng thái lát mỏng vào nồi 150ml nước. Đun sôi, tiếp tục đun trong 15 phút và nêm muối và đường. Sau đó tắt bếp và khuấy một quả trứng. Dùng cháo nóng và lau sạch mồ hôi bằng khăn.

Bệnh gút

Cho 100g thịt lợn băm hoặc thịt dê vào 500ml nước và đun sôi trong 20 phút. Thêm 150g lá lốt đã rửa sạch và thái lát, tiếp tục nấu trong 15 phút và nêm đường và muối. Tắt lửa và thêm một muỗng cà phê tỏi băm nhỏ. Ăn món ăn 2 lần mỗi ngày trong 7 ngày.

Giảm đau lưng do lưu thông máu kém

Rửa sạch và cắt 100g thịt bò thành những lát mỏng, rắc một số loại gia vị và rán thịt trên chảo. Thêm 100g lá lốt xắt nhỏ, chiên thêm trong một phút và nêm đường và muối cho vừa ăn. Một lời cảnh báo: những người bị táo bón nên tránh phương thuốc chữa đau lưng này vì các món ăn này sẽ làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version