Site icon Medplus.vn

6 tác dụng của lá mãng cầu xiêm có thể bạn chưa biết

Lợi ích của lá mãng cầu xiêm

Lợi ích của lá mãng cầu xiêm

Bạn có biết rằng tác dụng của lá mãng cầu xiêm có thể chống lại ung thư? Ngoài tác dụng trên, lá mãng cầu xiêm còn có những lợi ích như kiểm soát viêm, giúp điều trị bệnh tiểu đường, chữa chứng mất ngủ và chống lại virus có hại. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về những lợi ích sức khoẻ của lá mãng cầu xiêm trong bài viết này nhé!

Thông tin chung về lá mãng cầu xiêm

Lá mãng cầu xiêm (Annona muricata) là một cây thường xanh đang nở hoa. Nó có nguồn gốc từ Trung Mỹ, Mexico, Cuba và một phần của Ấn Độ. Hiện tại, nó được phân phối rộng rãi từ phía đông nam Trung Quốc đến Úc, Đông và Tây Phi. Mãng cầu có thể giúp điều trị ung thư. Có những tuyên bố rằng nó mạnh hơn 10.000 lần so với hóa trị liệu.

Y học cổ truyền sử dụng cây này trong điều trị một số bệnh. Cây này chủ yếu được biết đến để điều trị viêm, thấp khớp, tăng huyết áp, tiểu đường, nhiễm ký sinh trùng và các điều kiện tương tự khác. Quả mãng cầu có thể ăn được và giữ giá trị trị liệu tốt. Nó được phổ biến như là một chất chống viêm khớp. Chiết xuất của nó chống lại nhiễm ký sinh trùng và giun. Lá của nó có tác dụng điều trị hạ đường huyết và cũng có đặc tính chống co thắt.

Tác dụng của lá mãng cầu xiêm đối với sức khoẻ

1. Chống ung thư

Nghiên cứu đã chứng minh rằng lá mãng cầu có thể chống ung thư hiệu quả. Các nghiên cứu chứng minh tác dụng chống độc và gây độc tế bào của cây mãng cầu chống ung thư vú, đại tràng, tuyến tiền liệt, phổi, máu, gan, cổ tử cung, buồng trứng, miệng và da. Trong một số nghiên cứu, các tế bào ung thư được điều trị bằng chiết xuất cây mãng cầu xiêm. Điều này cho thấy lá cây mãng cầu có thể được sử dụng như là một thay thế tự nhiên cho thuốc chống ung thư.

2. Kiểm soát viêm

Lá mãng cầu xiêm được sử dụng ở các dạng khác nhau để điều trị các chứng rối loạn viêm khác nhau. Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng chữa lành vết thương, giảm đau và chống oxy hóa của chúng.

Thuốc sắc của lá được áp dụng tại chỗ cho tác dụng chống thấp khớp và thần kinh. Nó cũng làm giảm, chữa lành áp xe và vết thương. Chiết xuất từ ​​lá có thể làm giảm các tình trạng viêm như viêm bàng quang, thấp khớp, đau khớp, sốt, tiêu chảy, kiết lỵ, sốt rét, ký sinh trùng và phát ban da. Chiết xuất từ ​​lá mãng cầu ức chế các chất trung gian gây viêm. Không chỉ vậy, lá cây mãng cầu cũng có thể chữa lành vết loét, vết thương, vết thương hở và phù nề gần như không có độc tính.

3. Giúp điều trị chứng mất ngủ

Ở Hà Lan, lá mãng cầu xiêm được đặt vào trong gối để thúc đẩy giấc ngủ ngon. Các loại trà được ủ từ những chiếc lá này cũng giúp điều trị chứng mất ngủ. Lá có hoạt động giãn cơ trơn và hoạt động như thuốc an thần. 

4. Điều chỉnh bệnh tiểu đường

Điều trị bằng lá mãng cầu xiêm làm giảm mức đường huyết và nồng độ creatinine huyết thanh. Nó cũng cân bằng hoạt động của các men gan. Mức tổng cholesterol và triglyceride cũng được phục hồi. Chiết xuất thực vật này cũng khôi phục hoạt động của các enzyme chống oxy hóa.

Trái cây có thể có đặc tính chống tiểu đường tốt hơn so với lá. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

5. Sở hữu đặc tính chống virus

Chiết xuất cây mãng cầu cho thấy các đặc tính chống lại virus chọn lọc. Ngoài ra, các chất chiết xuất này giữ cho virus không bám vào tế bào chủ. Các chiết xuất vỏ cây và thân cây của cây mãng cầu được ghi nhận là có tác dụng chống lại virus herpes simplex. Điều này chứng tỏ tác dụng diệt virus của cây mãng cầu.

6. Bảo vệ khỏi mầm bệnh nha khoa

Lá của cây mãng cầu đã được tìm thấy là diệt khuẩn và diệt nấm. Nó ức chế sự phát triển của streptococcus mutans, streptococcus mitis, porphyromonas gingivalis và candida albicans.

Những chủng này đã được tìm thấy gây viêm nha chu, viêm nướu và các bệnh răng miệng khác. Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm báo cáo tác dụng kháng khuẩn phụ thuộc vào liều của lá. Chúng mạnh nhất chống lại nấm candida albicans. Những kết quả này cho thấy tiềm năng của lá cây này trong điều trị rối loạn răng miệng. Trong tương lai, lá này cũng có thể được sử dụng để điều trị ung thư miệng và bệnh nha khoa mãn tính.

Tóm lại, lá mãng cầu xiêm có những tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ chúng ta. Bạn có thể sử dụng chiết xuất lá này để làm pha trà mãng cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng cho mục đích y học. 

Nguồn tham khảo

Exit mobile version