Site icon Medplus.vn

Lợi ích tuyệt vời của lá tía tô đất với sức khỏe

Lợi ích của lá tía tô đất

Lợi ích của lá tía tô đất

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Lá tía tô đất là loại thảo dược có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng lá tía tô đất? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung về lá tía tô đất

Lợi ích của lá tía tô đất

Lá tía tô đất (Melissa officinalis) hay còn gọi là bạc hà chanh, là một loại thảo mộc có mùi chanh đến từ cùng một họ với bạc hà. Loại thảo mộc này có nguồn gốc từ Châu Âu, Bắc Phi và Tây Á, nhưng nó được trồng trên khắp thế giới.

Theo truyền thống, bạc hà chanh đã được sử dụng phổ biến để cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức. Tuy nhiên, lợi ích tiềm năng của loại thảo dược này không chỉ dừng lại ở đó

Tác dụng của lá tía tô đất đối với sức khoẻ

Bạc hà chanh có chứa một hợp chất được gọi là axit rosmarinic. Loại axit này dường như có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh.

1. Giảm lo âu và căng thẳng

Theo các nhà nghiên cứu ở Úc, thức uống chiết xuất từ ​​bạc hà chanh giúp giảm đáng kể căng thẳng và cải thiện tâm trạng ở một nhóm thanh niên khỏe mạnh so với giả dược .

Những kết quả này đã được xác nhận bằng cách lặp lại thử nghiệm với sữa chua thay vì nước. Các tác dụng giảm lo âu thường được cảm nhận trong 1 đến 3 giờ.

2. Trị mất ngủ

Tiêu thụ lá tía tô đất còn híup cải thiện giấc ngủ ở những người bị mất ngủ.

Theo một nghiên cứu năm 2013 trong các liệu pháp bổ sung trong thực hành lâm sàng. Loại lá này kết hợp với rễ cây nữ lang giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở 100 phụ nữ bị mãn kinh khi so sánh với giả dược.

Mất ngủ và ngưng thở khi ngủ, thường đi kèm với trầm cảm và lo lắng. Chúng là những đặc điểm phổ biến của thời kỳ mãn kinh. Sự kết hợp của các loại thảo mộc được cho là hỗ trợ giấc ngủ bằng cách tác động trực tiếp lên các thụ thể GABA trong não. Các thụ thể mang lại tác dụng an thần nhẹ trong khi kích thích sản xuất hormone serotonin tốt.

3. Hỗ trợ các vấn đề về dạ dày và ruột

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bạc hà chanh có thể giúp điều trị các triệu chứng khó tiêu (đau dạ dày), hội chứng ruột kích thích (IBS) và trào ngược axit. Ngoài axit rosmarinic, chúng còn chứa citral, citronellal, linalool, geraniol, và beta-caryophyllene. Mỗi loại đều có đặc tính spasmolytic (chống co thắt) và carminative (chống khí).

Bạc hà chanh có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày. Điều này là do chúng giúp giảm axit dạ dày như Zantac (ranitidine).

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Lá tía tô đất được coi là an toàn để sử dụng ngắn hạn. Tác dụng phụ có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn, đầy hơi, chóng mặt, đau dạ dày, lo lắng và kích động. Nguy cơ tác dụng phụ có xu hướng tăng theo kích thước của liều.

Không nên sử dụng lâu dài hoặc quá lạm dụng loại cây này. Liều cao có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Điều này là vì chúng sẽ làm chậm quá trình sản xuất hormone tuyến giáp.

Nói chung, bạn nên sử dụng chiết xuất hoặc bổ sung dưỡng chất không quá 4 đến 6 tuần.

Một số người có thể bị dị ứng viêm da tiếp xúc khi sử dụng chúng. Để an toàn, hãy thoa một chút lên cẳng tay của bạn và đợi trong 24 giờ để xem. Nếu có vết đỏ, phát ban hoặc kích ứng thì không nên sử dụng loại lá này nữa.

Nguồn tham khảo:
Exit mobile version