Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của lá tía tô với sức khỏe

Lợi ích của lá tía tô

Lợi ích của lá tía tô

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của lá tía tô là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng lá tía tô? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về lá tía tô nhé!

Thông tin chung về lá tía tô

Lá tía tô (Perilla frutescens) là một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà. Cây hàng năm này có nguồn gốc từ Đông Nam Á và cao nguyên Ấn Độ, và được trồng theo truyền thống ở bán đảo Triều Tiên, Nam Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ như một loại cây trồng.

Cây được tìm thấy mọc ở rừng cây đá khô, rìa suối, cát và sỏi dọc theo sông, đồng cỏ. Cây phát triển dễ dàng trong các loại đất khác nhau, bao gồm cả những loại có chứa mùn, cát và sỏi. Lá, thân và hạt được sử dụng để làm thuốc.

Lợi ích của lá tía tô

Thành phần dinh dưỡng có trong lá tía tô

100g lá tía tô cung cấp khoảng:

Lá tía tô còn cung cấp các chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho, sắt và vitamin A, K và C.

Lợi ích của lá tía tô đối với sức khoẻ

1. Giảm cholesterol

Hạt của tía tô rất tốt cho việc giảm LDL hoặc cholesterol xấu và tăng HDL hoặc cholesterol tốt do đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ và thậm chí là ung thư. Và nó cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tỷ lệ tuyệt vời của chất béo trong lá tía tô làm cho loại lá này có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh tim. Nó giúp duy trì các mạch máu khỏe mạnh, giữ cho chúng khỏi bị cứng và bị tích tụ mảng bám. Chất chống oxy hóa trong tía tô giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol trong thực phẩm bạn ăn, giữ chúng ra khỏi động mạch nơi chúng có thể thu thập và gây ra một số vấn đề rất nghiêm trọng.

3. Giảm stress oxy hóa

Có một số cơn ác mộng về sức khỏe có thể bắt nguồn từ stress oxy hóa. Chúng gây ra viêm khớp đến ung thư. Stress oxy hóa xảy ra khi cơ thể bị ngập trong quá nhiều gốc tự do. Chất chống oxy hóa được tìm thấy ở lá tía tô là những chất hoàn toàn có khả năng quét sạch các gốc tự do dư thừa đó, và đó là lý do tại sao lá tía tô thường được sử dụng để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến stress oxy hóa.

4. Ung thư

Bởi vì tất cả các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong tía tô có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư như được tìm thấy trong phòng thí nghiệm. Càng nhiều chất chống oxy hóa chúng ta tiêu thụ hàng ngày thì khả năng bị ung thư càng thấp.

5. Giảm khó chịu ở dạ dày và ruột

Lá tía tô bao gồm flavonoid, axit rosmarinic và axit caffeic có thể giúp cải thiện chứng đầy hơi và cảm giác no ngay sau khi bắt đầu chiết xuất thông qua prokinetic (giúp tăng cường cơ thắt thực quản dưới, do đó ngăn ngừa trào ngược axit) và chống co thắt (ngăn ngừa và giảm chuột rút).

6. Giảm triệu chứng dị ứng

Lá tía tô được biết là có khả năng hỗ trợ cho những người đang bị dị ứng. Đó là bởi vì loại thảo mộc này được chứng minh là giúp kiểm soát sự giải phóng histamine trong cơ thể, xảy ra trong quá trình tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá tía tô thực sự có hiệu quả trong việc kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng khác nhau, bao gồm ngứa và chảy nước mắt, chảy nước mũi, hắt hơi và thậm chí khó thở.

7. Lá chắn chống nắng hiệu quả

Lá tía tô làm thuốc sắc khi thoa lên da có xu hướng ngăn ngừa cháy nắng. Nó cũng được biết là có lợi trong việc ngăn ngừa đột quỵ do ánh nắng mặt trời. Nó không chỉ ngăn ngừa các bệnh được đề cập ở trên mà còn giúp chữa các cơn say nắng hoặc mụn cóc.

Một số cách sử dụng khác của lá tía tô

Lưu ý khi sử dụng lá tía tô 

Nguồn tham khảo

Exit mobile version